เปาอุ๋ยแห่งตลาดจีนชากแง้ว แต่งตัวจีนโบราณขายบ๊ะจ่าง นักท่องเที่ยวแห่ซื้อถ่ายรูปเพียบ

          ที่ตลาดจีนโบราณชากแง้ว ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เป็นชุมชนโบราณแห่งหนึ่งของ จ.ชลบุรี โดยเสน่ห์ของชุมชนโบราณแห่งนี้ คือได้ชมบ้านเรือนเก่าแก่ ร้านค้าตกแต่งให้กลิ่นอายแบบจีน เรียนรู้วิถีชุมชนและวัฒนธรรมจีนโบราณ แถมมีสินค้าหลากหลายให้ชม ชิม ช้อป ทั้ง อาหารไทย อาหารจีน ของกินพื้นบ้าน ขนมหวาน ของฝากต่างๆ ให้เลือกซื้อเลือกหาในราคาไม่แพงอีกด้วย โดยพ่อค้าแม่ค้าเป็นคนในชุมชมที่เปิดบ้านเรือนนำของมาขายนั่นเอง
        และท่ามกลางบรรดาพ่อค้า แม่ค้า มากมายนั้น ยังมี 1 ร้าน ที่น่าสนใจไม่แพ้กัน ซึ่งนักท่องเที่ยวต่างถูกใจร้านนี้มาก เป็น ร้านขายบ๊ะจ่าง เสียงคุณพี่เจ้าของร้านเรียกมาแต่ไกล “ อาตี๋ อาหมวย ล้ายเหลี่ยว ล้ายเหลี่ยว ฮ่อเจี๊ยะ ฮ่อเจี๊ยะ แวะชิมบ๊ะจ่างก่อนมั้ยครับ กินแล้วรวย กินแล้วรวย ” แถมเชื้อเชิญให้เข้ามายืนถ่ายภาพ พร้อมคิดท่าให้เสร็จสรรพ บรรยากาศสุดเป็นกันเอง
         จากการสอบถาม พ่อค้าบ๊ะจ่างแต่งตัวจีนโบราณคนนี้คือ “เปาอุ๋ย แห่งตลาดจีนชากแง้ว” หรือนายภูษิต เกตุมณี อายุ 60 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนเองเปิดร้านขายสินค้าที่ตลาดจีนแห่งนี้มากว่า 6 ปีแล้ว โดยมีสินค้าหลายอย่าง ได้แก่ บ๊ะจ่าง หมั่นโถว หมี่กรอบ แต่ที่ขึ้นชื่อและที่นักท่องเที่ยวกลับมาซื้อบ่อยครั้ง คือ บ๊ะจ่างสูตรโบราณ อร่อยราคาถูก ซึ่งตนเองไม่ได้เน้นขายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ยังเน้นการตกแต่งร้านด้วยของเก่าต่างๆ มากมาย สไตล์วินเทจโบราณ การแต่งตัวแบบคนจีนโบราณ เพื่อให้ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยว ได้ถ่ายรูปเก็บความประทับใจอีกด้วย โดยคำพูดติดปากของตนเองที่ไม่เหมือนใคร คือ “ล้ายเหลี่ยว” แปลว่า “มานี่” และ “ฮ่อเจี๊ยะ” แปลว่า “อร่อย” ซึ่งลูกค้าที่ได้ยินคำนี้จะรู้ได้ทันทีว่าเป็น “เปาอุ๋ย”
          โดยในวันนี้ ได้มีการเชิญชวนลูกค้าที่ผ่านไปมาแข่งขันกินบ๊ะจ่าง ซึ่งผู้สื่อข่าวได้เก็บบรรยากาศการกินอย่างเอร็ดอร่อยและสนุกสนานอีกด้วย ท่านใดที่สนใจอยากเจอเปาอุ๋ย หรืออยากสัมผัสบรรยากาศตลาดโบราณแบบนี้ก็สามารถไปเที่ยวชมกันได้ที่ตลาดจีนบ้านชากแง้ว โดยเปิดให้บริการทุกวันเสาร์
Subscribe
Advertisement