นายกเมืองพัทยา ชี้นโยบายรัฐเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 5 จังหวัดนำร่อง 1 ต.ค.นี้ วัคซีนถือเป็นปัจจัยหลักในการสร้างความเชื่อมั่น

         นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่าหลังจากที่ได้มีการนำเสนอขอวัคซีนโควิด-19 ในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเดินทางมาร่วมประชุมกับเมืองพัทยาและภาคธุรกิจในการวางกลยุทธ์และแผนการส่งเสริมพัฒนาการตลาดและท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 5 เมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศ ที่ภาครัฐมีแผนในการส่งเสริมการลงทุนและการท่องเที่ยวอย่างเป็นรูปธรรมหลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มมีสถานการณ์ดีขึ้นจนรัฐมีแผนในการเปิดประเทศในช่วงเดือนตุลาคมเพื่อรับนักท่องเที่ยวนั้น ทั้งนี้จากการคำนวณตัวเลขของจำนวนวัคซีนที่เมืองพัทยาจะได้รับนั้นจะอยู่ที่ 864,386 โดส แต่ได้มีการเสนอไปยังรัฐมนตรีฯ ว่าสำหรับเมืองพัทยา ยังมีพื้นที่เชื่อมโยงที่สนับสนุนกิจกรรมในด้านการท่องเที่ยวซึ่งอยู่ในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีรอยต่อโดยรอบอีกหลายแห่ง รวมไปถึงเขตอำเภอสัตหีบ อย่างเทศบาลตำบลนาจอมเทียน บางเสร่ พลูตาหลวง และสัตหีบ เป็นต้น จึงได้มีการขอรับวัคซีนโควิด-19 เพิ่มเติมจากเดิมเป็น 1 ล้านโดส เพื่อให้ครอบคลุมประชากรและบุคลากรทางการท่องเที่ยวทั้ง 2 อำเภอ
          เบื้องต้นทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้มอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีเป็นเจ้าภาพในการสำรวจจำนวนประกรตามทะเบียนราษฎร์ แรงงานที่อยู่ในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทั้งหมดว่าจะต้องมีประชาชนที่ได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมดรวมแล้วจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดทำรายละเอียด ส่วนเรื่องของวัคซีนที่จะเข้ามานั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยจากรายงานทราบว่าวัคซีนที่รัฐบาลได้สั่งจองไปนั้นคำนวณจากจำนวนบุคลากรทางการแพทย์ซึ่งจะเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนก่อน ส่วนภาคการท่องเที่ยวนั้นรัฐบาลทั้งในส่วนของกระทรวงการท่อง เที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุขยังอยู่ระหว่างการจัดทำแผนในเรื่องของการจัดหาวัคซีน เพื่อจะนำมาฉีดให้กับประชากรในพื้นที่เป้าหมาย

         นายกเมืองพัทยา เปิดเผยอีกว่าสำหรับแนวทางที่รัฐบาลจะมีการเปิดประเทศในวันที่ 1 ตุลาคมนั้นมองว่าสิ่งสำคัญที่ต้องเร่งดำเนินการคือเรื่องของการฉีดวัคซีน ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักในการเดินหน้าเพื่อเปิดประเทศของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยแผนที่ขอจัดสรรวัคซีนไปนั้นได้เน้นย้ำเสนอให้มีการสำรวจจำนวนประชากรและบุคลากรทางการท่องเที่ยว เพื่อให้ได้รับวัคซีนครบในสัดส่วน 70% พร้อมกันนี้ได้มีการวางแผนในการจัด เตรียมสถานที่ และบุคคลกรทางการแพทย์ที่จะเข้ามาปฏิบัติงานร่วมกับจังหวัดชลบุรีไว้แล้ว เพื่อให้เสร็จทันตามกำหนดระยะเวลาในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวที่จะมาถึง และสอดคล้องกับแผนการเปิดประเทศของภาครัฐในเร็ววันนี้

Subscribe
Advertisement