เมืองพัทยาพร้อมเจ้าท่า ลงพื้นที่เกาะล้าน ดำเนินการปรับ 2,000 บาท ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข กับผู้ประกอบการร้านอาหารเกาะล้าน ในคลิปดัง ทิ้งสิ่งของลงทะเล

        จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยว ได้นำคลิปแชร์ลงในโลกโซเชียล ขณะที่พนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งบนเกาะล้าน จำนวน 4 คน หิ้วถังสีดำมาเททิ้งลงทะเล ทำให้มีการแชร์ภาพกันอย่างรวดเร็วเกี่ยวกับเรื่องไม่มีการรักษาความสะอาด และ สิ่งแวดล้อม สร้างความเสื่อมเสียให้กับการท่องเที่ยวเกาะล้านอย่างมาก
          ล่าสุดวันนี้ (8 มี.ค.64) นายรณกิจ เอกะสิงห์ พร้อมด้วยนายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พ.ต.อ.อรรฒพงษ์ สุนทรวิภาต หัวหน้าชุดปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทางทะเล ภาค 2 นายปิยชนินทร์ สุนทรเนตร เจ้าพนักงานตรวจการปฏิบัติการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาพัทยา และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบของเท็จจริง กรณีที่มีการแชร์คลิปพนักงานร้านอาหารแห่งหนึ่งบนเกาะล้าน หิ้วถังสีดำขนาดประมาณ 100 ลิตร มาเททิ้งลงทะเล
           นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับกรณีคลิปร้านอาหารแห่งหนึ่งบนเกาะล้านหิ้วถังสีดำขนาดประมาณ 100 ลิตร มาเททิ้งลงทะเล จากการตรวจสอบและสอบถามเจ้าของร้าน ทราบว่าไม่ได้ทิ้งเศษอาหารและเศษขยะลงทะเล แต่ภาพที่ออกมาคาดว่าจะเป็นการทิ้งน้ำเสียลงทะเล เจ้าหน้าที่สำนักสาธารณสุขเกาะล้านได้มีเปรียบเทียบปรับเจ้าของร้านดังกล่าว ตาม พ.ร.บ.สาธารณสุข จำนวน 2,000 บาท ซึ่งสามารถดำเนินการแม้จะไม่ทราบว่าสิ่งที่ทิ้งลงทะเลจะเป็นอะไร พร้อมได้มีการว่ากล่าวตักเตือนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก

          ทั้งนี้อยากจะฝากถึงผู้ประกอบการร้านอาหารบนเกาะล้านว่าในขณะนี้นักท่องเที่ยวให้ความไว้วางใจร้านอาหารและแหล่งท่องเที่ยวบนเกาะล้าน จึงอยากจะให้ช่วยกันรักษาภาพลักษณ์ของตัวเองและการท่องเที่ยวไว้ ไม่ควรนำอาหาร เศษอาหาร หรือเศษขยะทิ้งลงทะเล เพราะจะเกิดภาพลักษณ์ที่เสียหายต่อการท่องเที่ยวในภาพรวมได้
        ด้านนายปิยชนินทร์ สุนทรเนตร เจ้าพนักงานตรวจการปฏิบัติการ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาพัทยา เปิดเผยว่า จากการสอบถามเจ้าของร้านทราบว่าได้มีการน้ำที่เลี้ยงปูม้า ไว้ประกอบอาหารให้ลูกค้ามาเททิ้งลงทะเล อีกทั้งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่าผู้ที่กระทำความผิดได้ทำจริงตามคลิปที่แชร์บนโลกโซเซียล ซึ่งตามกฎหมายของกรมเจ้าท่าหากผู้กระทำความผิดมีการทิ้งสิ่งปฏิกูล น้ำมัน หรืออิฐหินดินทรายที่ส่งผลทำให้น้ำทะเล หรือน้ำในลำคลองเกิดความตื้นเขิน สกปรก มีโทษ ตามมาตร 119 แห่งพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย
          ทั้งนี้เบื้องต้นสำหรับร้านอาหารดังกล่าวยังไม่เข้าหลักเกณฑ์การกระทำความผิดตามพระราชบัญญัติการเดินเรือในน่านน้ำไทย แต่ก็ได้มีการว่ากล่าวตักเตือน พร้อมทำบันทึกร่วมกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบการในพื้นที่ได้รับทราบถึงการกระทำความผิดต่อไป

Subscribe
Advertisement