ศรชล.บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยเหลือลูกเรือประมงอับปางกลางทะเล รอด 5 เสียชีวิต 4

          เมื่อเวลา 06.05 น.ของวันที่ 20 ก.พ.64 เกิดเหตุเรือประมง ก.โชคชัยสมบูรณ์ 1 ขนาด 28.42 ตันกรอส จมลงกลางทะเล จากถูกคลื่นซัดอย่างรุนแรง ห่างจากฝั่งประมาณ 17 ไมล์ทะเล เรือประมง ก.โชคชัยสมบูรณ์ และเรือ ส.โชคฐิติพร ที่เดินทางร่วมมาด้วย ได้เข้าช่วยเหลือในเบื้องต้นสามารถช่วยเหลือลูกเรือไว้ได้ 5 คน ได้แก่ 1. นายสยุมภู อิทธิฤทธิ์ ชายไทย อายุ 38 ปี ตำแหน่งนายเรือ 2. นาย SAW EL SIN (ซอเอลซิน) ชายชาวเมียนมา อายุ 29 ปี 3. นาย SOE LWIN OO (โซลินอู) ชายชาวเมียนมา อายุ 47 ปี 4. นาย KYAE TOO (จีตู) ชายชาวเมียนมา อายุ 34 ปี และ 5. นาย SAW PHAW KHU (ชอพอคู) ชายชาวเมียนมา อายุ 31 ปี ขึ้นฝั่งได้อย่างปลอดภัย ส่วนลูกเรืออีก 4 คน ได้แก่ 1. นายวรเดช ภักดีจารุภัทร ชายไทย อายุ 65 ปี ตำแหน่ง ช่างเครื่อง 2. นาย PYAE PHYO AUNG (เปเปียวอวง) ชายชาวเมียนมา อายุ 33 ปี 3. นาย SAW AUNG TUN (ซออวงตูน) ชายชาวเมียนมา อายุ 28 ปี และ 4. นาย SAN KYAW THU (ซานจอตู) ชายชาวเมียนมา อายุ 32 ปี ที่สูญหายในทะเล ยังไม่พบคาดว่าติดอยู่ภายในเรือ
         ศรชล.ภาค 1 ได้บูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งกองอำนวยการค้นหาและช่วยเหลือผู้ประสบภัยขึ้น โดยผอ.ศรชล.จังหวัดเพชรบุรี/ผวจ.เพชรบุรี มีหน่วยงาน ประกอบด้วย ศรชล.จังหวัดเพชรบุรี ปภ.จังหวัดเพชรบุรี สทช.3 จังหวัดเพชรบุรี เจ้าท่าจังหวัดเพชรบุรี มูลนิธิสว่างสรรเพชญธรรมสถานเพชรบุรี มูลนิธิสว่างเมธีสามร้อยยอด สว่างหัวหินธรรมสถาน มูลนิธิสว่างแผ่ไพศาลปราณบุรี โดยมอบหมายให้ น.อ.จีระ มิตรดี รอง ผอ.ศรชล.จังหวัดเพชรบุรี เป็นผู้ประสานและสั่งการในที่เกิดเหตุ
        ในเบื้องต้น หลังทราบเหตุ นายชนพหล ส่งเสริม ปลัดจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วยนายอุดม เพชรคุต ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ.เขต 4 จ.ประจวบคิรีขันธ์ นายธีรพล ปรียานุภาพ ปลัดอำเภอชะอำ รักษาราชการแทนนายอำเภอชะอำ เจ้าหน้าที่ ศรชล.จังหวัดเพชรบุรี เทศบาลเมืองชะอำ สถานีตำรวจภูธรชะอำ เจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างสรรเพชญธรรมสถานเพชรบุรี กู้ภัยสว่างเมธีสามร้อยยอด กู้ภัยสว่างหัวหิน กรมทรัพยากรธรรม ชาติและสิ่งแวดล้อม ได้บูรณาการสนธิกำลัง กว่า 60 นาย จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือกู้ภัยเพื่อค้นหา ณ บริเวณริมชายหาด หน้าวัดเนรัญชราราม อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี
          ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 21 ก.พ.64 หน่วยกู้ภัยปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 4 ประจวบคีรีขันธ์ ร่วมกับชุดปฏิบัติการค้นหาผู้สูญหาย เป็นวันที่ 2 ซึ่งการค้นหาเป็นไปอย่างยากลำบาก เนื่องจากคลื่นลมแรง โดยเจ้าหน้าที่ได้พยายามค้นหา จนสามารถพบศพผู้เสียชีวิต จำนวน 2 ราย อยู่ภายในเก๋งเรือทราบชื่อคือ นายเปเปียวอวง ชาวเมียนม่า อายุ 33 ปี และนายซออวงตูน ชาวเมียนม่า อายุ 28 ปี

          ต่อมาเวลา 15.30 น.วันเดียวกัน ทีมชุดค้นหาได้พบศพรายที่ 3 จมอยู่ใต้เรือ ทราบชื่อต่อมา คือ นายซานจอตู ชาวเมียนม่า อายุ 32 ปี และในเวลาประมาณ 16.30 น. พ.ต.ท.ปริญญา หงษ์สร้อย สว.ส.รน.5 กก.4 บก.รน. (ปราณบุรี) ได้รับแจ้งจากเรือประมงว่าพบศพลอยอยู่ในทะเล หน้าวังไกลกังวล ห่างจากฝั่งประมาณ 10 ไมล์ทะเล จึงสั่งการให้ ร.ต.อ.พัฒน์พงศ์ วงษ์คงคำ ผู้ควบคุมเรือตรวจการณ์ 527 นำเรือตรวจการณ์ 527 พร้อมตำรวจน้ำปราณบุรี และมูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน ออกไปตรวจสอบ พบศพเป็นลูกเรือประมงลอยกลางทะเล จึงนำขึ้นฝั่งที่บริเวณท่าเทียบเรือเฟอร์รี่ หัวหิน-พัทยา หมู่บ้านเขาตะเกียบ โดยมีญาติมาดูศพและยืนยันว่าเป็น นายวรเดช ภักดีจารุภักร อายุ 65 ปี ช่างเรือประมง ก.โชคชัยสมบูรณ์ 1 ผู้สูญหายรายสุดท้ายที่ประสบเหตุเรืออับปาง จึงนำส่ง รพ.หัวหิน ให้แพทย์ตรวจอีกครั้งต่อไป

           ทั้งนี้ การดำเนินการช่วยเหลือลูกเรือประมงอับปางที่รอดชีวิต และเสียชีวิตในครั้งนี้ ใช้เวลาเพียง 2 วัน นับเป็นการบูรณาการและความร่วมมือกันอย่างแท้จริงของหน่วยงานต่างๆ ของ ศรชล. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในครั้งนี้

 

Subscribe
Advertisement