แม่ค้าอาหารทะเลสดแหลมฉบังแจงหอยกระโจงโดงมีขายตามปกติราคาเดิม ไม่ได้เก็บไว้หามุกเมโลเอง และไม่จริงที่มีเงินจะซื้อไม่ได้ ยิ่งเศรษฐกิจช่วงนี้ด้วย หากไม่ขายหรือโก่งราคาลูกค้าประจำหรือลูกค้าทั่วไปก็หนีหมดแน่

         จากกรณีที่นายมลเทียร จันสุข คนงานขับหัวลาก ได้ซื้อหอยกระโจงโดงเหลืองจากที่บริเวณสะพานปลาแหลมฉบัง มาในราคา 50 บาท แล้วมาต้มกินเจอเม็ดมุกสีส้มขนาดใหญ่ฝังอยู่ในเนื้อหอย ซึ่งได้นำมุกเม็ดดังกล่าวไปตรวจที่สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์กรมหาชน) สำนักงานใหญ่ เขตบางรัก กรุงเทพมหานคร และการันตีว่าเป็นของแท้ แล้วมีกระแสข่าวออกมาว่า ไม่มีพ่อค้าแม่ค้าคนไหนขาย ถึงมาขอซื้อในราคาสูงถึงตัวละ 500 บาทก็ตาม
           ล่าสุดเมื่อวันที่ 18 ก.พ.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณสะพานปลาแหลมฉบัง หมู่ 3 ตำบลทุ่งสุขลา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นร้านที่มีคนซื้อหอยกระโจงโดงเหลืองไปกินแล้วเจอเม็ดมุกในเนื้อหอยกระโจงโดงเหลืองตามที่เป็นข่าวไปนั้น พบว่ามีลูกค้าประจำและลูกค้าทั่วไปมาเดินเลือกซื้ออาหารทะเลสดตามปกติ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา ที่ขึ้นมาจากเรือประมงพื้นบ้าน สดๆ เป็นๆ และหอยกระโจงโดง แต่ไม่ใช่หอยกระโจงโดงเหลือง อย่างตัวที่พบเม็ดมุกเมโลในหอย เนื่องจากเป็นหอยที่หายากและจะมีขึ้นมาแต่ละครั้งไม่กี่ตัว ถึงหากมีขึ้นมาก็จะมีลูกค้าประจำสั่งไว้ตลอด และจะมารับไปส่งต่อแถวกรุงเทพฯ เป็นประจำ และหากวันไหนมีเหลือก็จะนำมาวางขายตามปกติ โดยหากเป็นหอยตัวใหญ่ก็จะมีราคามากขึ้นอีกนิด ซึ่งลูกค้าที่มาซื้อจะทราบดี
          นางอรวรรณ ฮวบนรินทร์ อายุ 50 ปี เจ้าของร้านขายอาหารทะเลสด ชื่อเจ๊อ้อย อาหารทะเลสดสะพานปลาแหลมฉบัง ได้เปิดเผยว่า จากกรณีที่มีกระแสข่าวออกมา ว่าไม่มีพ่อค้าแม่ค้าคนไหนขาย ถึงมาขอซื้อในราคาสูงถึงตัวละ 500 บาทนั้นไม่เป็นความจริงตามที่เป็นข่าว โดยทุกร้านขายอาหารทะเลสดสะพานปลาแหลมฉบังแห่งนี้ ขายอาหารทะเลสดหมดทุกชนิดเหมือนเดิมตามที่เรือนำขึ้นมาส่ง และขายราคาตามปกติ ไม่มีขึ้นราคาอย่างแน่นอน เพราะร้านขายอาหารทะเลสดแถวนี้ค้าขายกันมานานหลายสิบปีแล้ว ในส่วนที่ว่าไม่ขายหรือขายตัวละ 500 นั้น ตนเองคิดว่าน่าจะเป็นการพูดคุยเล่นหยอกล้อกันมากกว่า แล้วจับเอามาเป็นประเด็นตามที่เป็นข่าวไป ซึ่งจริงๆ แล้วทุกร้านขายราคาปกติหากมีขึ้นมาจากเรือ
          ส่วนหอยกระโจงโดงเหลืองนั้น เป็นหอยที่หายาก และจะมีขึ้นมาไม่มากด้วย ซึ่งถ้ามีขึ้นมาลูกค้าประจำที่สั่งมาหลายปีแล้วก็จะมารับไปส่งต่อตลอด และหากเหลือหรือไม่มีใครสั่งไว้พ่อค้าแม่ค้าก็จะนำมาวางขายตามปกติ ตามราคาเดิมที่วางขายมา โดยเฉพาะที่ยังเป็น อาจจะมีราคาแพงกว่าอีกนิดหน่อย หรือหากตายแล้วไม่มีใครมาซื้อพ่อค้าแม่ค้าก็จะนำกลับไปปรุงทำเป็นอาหารกินตลอด
           นางอรวรรณยังเผยอีกว่า สะพานปลาแห่งนี้เปิดค้าขายอาหารทะเลสดมานาน จึงไม่มีร้านไหนคิดที่จะอาศัยขึ้นราคาอย่างแน่นอน ยิ่งเศรษฐกิจในช่วงนี้ด้วย แต่ยังดีที่ทุกร้านมีคนละครึ่งและเราชนะร่วมกับรัฐบาลอยู่ จึงทำให้มีลูกค้ามาหาซื้ออาหารทะเลกลับไปทำทานกันพอสมควร
Subscribe
Advertisement