นายกเมืองพัทยาสั่งการด่วน เปิดจุดระบายน้ำเพิ่ม พัทยาซอย 5 หลังพบเป็นแหล่งรวมมวลน้ำธรรมชาติจากหลายพื้นที่ เพื่อเตรียมความพร้อมป้องกันน้ำท่วมขังในฤดูฝนที่จะมาถึง

          จากกรณีเมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 17 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้เกิดพายุฝนกระหน่ำอย่างหนักในพื้นที่เมืองพัทยานานนับชั่วโมง ส่งผลให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขังบนถนนและชุมชนหลายจุด โดยเฉพาะถนนเส้นสุขุมวิท ถนนพัทยาใต้ ซอยเขาน้อย ซอยเขาตาโล ถนนเลียบชายหาด และถนนเลียบทางรถไฟ ที่มีปริมาณน้ำท่วมขังสูง จนส่งผลให้รถยนต์และรถจักรยานยนต์ไม่สามารถสัญจรผ่านไปมาได้ สร้างความเดือดร้อนให้ประชาชนที่สัญจรไปมาในเส้นทางดังกล่าวเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะถนนเลียบชายหาดพัทยา ประชาชนหลายคนได้เกิดข้อสงสัยว่าที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้มีการดำเนินการก่อสร้างโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมชายหาด เพื่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่บริเวณชายหาด ตั้งแต่บริเวณโค้งโรงแรมดุสิตธานีพัทยา ถึงปากทางวอล์คกิ้งสตรีท พัทยาใต้ ซึ่งได้ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ แต่ยังไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ
          ล่าสุดวันนี้ (18 ก.พ.64) นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับพื้นที่บริเวณชายหาดพัทยาเมื่อเกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง น้ำจะท่วมขังอยู่บริเวณโค้งโรงแรมดุสิตไปถึงบริเวณพัทยาซอย 6 ซึ่งจากปัญหาที่เกิดขึ้นหลังที่เกิดฝนตกต่อเนื่องเมื่อช่วงบ่ายของวานนี้ (17 ก.พ.64) นั้นจากการตรวจสอบและหารือกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง พบว่าบริเวณพัทยาซอย 5 นั้นถือเป็นทางน้ำธรรมชาติที่น้ำไหล ส่งผลให้บริเวณดังกล่าวเป็นจุดรวมน้ำจากธรรมชาติหลายแห่ง ทั้งฝั่งด้านบนของเมืองพัทยาไหลลงมารวมกัน ประกอบกับจุดพื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ต่ำ อีกทั้งฝนที่ตกเมื่อวานมีปริมาณมวลน้ำที่ไหลมารวมกันเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังบริเวณถนนเลียบชายหาด น้ำในท่อระบายน้ำเต็ม
          โดยหลังจากนี้เมืองพัทยาจะได้ดำเนินการปรับแนวทางการระบายน้ำบริเวณชายหาด พัทยาซอย 5 อีกครั้ง เนื่องจากหากเกิดน้ำในท่อเต็มแล้วน้ำจากทุกจุดจะไหลมารวมกันตรงซอย 5 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องปรับการระบายน้ำในช่วงซอย 5 โดยจะมีการเปิดในส่วนของจุดระบายน้ำและจัดทำร่องระบายน้ำเพิ่มเติม เพื่อให้น้ำสามารถระบายได้รวดเร็วขึ้น ทั้งนี้จะสังเกตได้ว่าตั้งแต่มีการดำเนินการโครงการก่อสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมชายหาด เพื่อการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่บริเวณชายหาดตั้งแต่ซอย 6 เป็นต้นไป การระบายของน้ำที่ท่วมขังจะใช้ระยะเวลาที่สั้นลง ซึ่งฝนที่ตกลงมาเมื่อวานนี้ 3 ระลอก เมืองพัทยาได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปเฝ้าระวังตามจุดที่น้ำท่วมขังบ่อย ทำให้ทราบถึงการไหลมาของมวลน้ำและแนวทางการระบายน้ำที่ได้มีการระบายออกไป ซึ่งขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่สำนักการช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยาเร่งดำเนินการด่วน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการป้องกันน้ำท่วมขังในช่วงหน้าฝนที่จะมาถึง

 

Subscribe
Advertisement