ผู้ประกอบการเกาะล้านเผยหลังเปิดพื้นที่เกาะเพียง 1 วัน แม้จะยังไม่เต็มร้อย แต่ยอดนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 10% ระบุมาตรการเฝ้าระวังเข้มข้นปลอดภัย ธรรมชาติฟื้นฟู สวยงาม แหล่งท่องเที่ยวได้รับการพัฒนา

           จากกรณีที่ชุมชนบ้านเกาะล้าน ม.7 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ปิดพื้นที่ท่องเที่ยวเกาะล้านเป็นรอบที่ 2 เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในระลอก 2 ซึ่งพบว่าสามารถควบคุมและป้องกันได้เป็นอย่างดี โดยไม่มียอดผู้ติดเชื้อแต่อย่างใด กระทั่งล่าสุดได้มีประกาศจาก ศบค.ให้จังหวัดชลบุรีพ้นจากพื้นที่การควบคุมการแพร่ระบาดสูงสุดหรือสีแดงเข้ม มาเป็นสีส้ม คณะกรรมการชุมชนบ้านเกาะล้านจึงมีมติให้ทำการเปิดเกาะเพื่อรองรับการท่องเที่ยวอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์เป็นต้นมา และมีผู้ประกอบการที่พัก รีสอร์ท ซึ่งมีอยู่กว่า 100 ราย ไปยื่นขอแสดงความจำนงในการขอเปิดกิจการที่พักจากอำเภอบางละมุง ด้วยก่อนหน้านี้มีคำสั่งของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อชลบุรี ให้ปิดที่พัก โรงแรม รีสอร์ท ทุกแห่งในจังหวัดชลบุรี ตามการร้องขอของ 8 องค์กรภาคธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ เพื่อขอรับสิทธิ์เงินเยียวยาประกันสังคมให้กับลูกจ้าง ส่วนผู้ประกอบการรายใดประสงค์ที่จะเปิดกิจการก็ขอให้ไปยื่นความจำนงได้ภายใน 7 วันนั้น
           ล่าสุดจากการลงพื้นที่สำรวจแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านเกาะล้านวันนี้ (2 ก.พ.64) ซึ่งแม้จะเป็นวันธรรมดา แต่ก็พบว่าเริ่มมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติบางส่วนเดินทางเข้ามาพักผ่อนบนพื้นที่ชุมชนบ้านเกาะล้านบ้างแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางเข้าพักแบบค้างคืนตามที่พักและรีสอร์ทที่เริ่มเปิดให้บริการทั่วพื้นที่ ซึ่งแม้ภาพจะยังไม่หนาตามากนัก แต่คาดว่าในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดนักขัตฤกษ์น่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาพักผ่อนมากขึ้น เนื่องจากเกาะล้านถือเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามทางธรรมชาติ มีชายหาดทรายที่ขาวทอดเป็นแนวยาว และน้ำทะเลที่ใสสะอาดถึง 7 แห่ง ที่สำคัญมีมาตรการควบคุมโรคระบาดที่เข้มข้นและเฝ้าระวังอย่างดี จนทำให้ที่ผ่านมาเกาะล้านยังไม่มีผู้ติดเชื้อในพื้นที่มาก่อนแต่อย่างใด
           ด้านนายบุญเชิด บุญยิ่ง ผู้ประกอบการร้านอาหาร และที่พัก เปิดเผยว่าหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดชลบุรีเบาบางลง ทางชุมชนก็มีมติให้เปิดพื้นที่เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวใหม่อีกครั้ง ซึ่งแม้จะยังจะเต็ม 100% แต่ก็พบว่าแม้จะเป็นวันธรรมดาก็มีนักท่องเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางมาพักผ่อนในสัดส่วนประมาณ 10% ของปริมาณนักท่องเที่ยวในอดีต ซึ่งเฉลี่ยอยู่ที่ 5-6 พันคน และ 8,000-10,000 คนในวันหยุดหรือลองวีคเอนด์

           ทั้งนี้ในโอกาสที่มีการเปิดพื้นที่ท่องเที่ยวใหม่ พบว่าแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในช่วงปิดตัวได้รับการพัฒนาและฟื้นฟูจนมีความสวยงามและเงียบสงบมากขึ้น จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาที่เกาะล้านได้ โดยยืนยันว่าทางเกาะล้านมีมาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดที่เข้มข้น และปลอดภัยแน่นอน
         ขณะที่นายศราวุฒิ ชาญยุทธ อายุ 44 ปี อาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้าง บริเวณท่าหน้าบ้านชุมชนบ้านเกาะล้าน กล่าวว่า เกาะล้านเพิ่งเปิดตัวได้เพียงไม่กี่วันนักท่องเที่ยวจึงยังมีไม่มากนัก แต่ก็คาดว่าในอนาคตน่าจะดีขึ้น อย่างไรก็ตามปัจจุบันเกาะล้านมีความสวยงามจากการที่หยุดพักในการรองรับนักท่องเที่ยวมาระยะหนึ่ง จึงอยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาพักผ่อนกันมากๆ ที่สำคัญทางเกาะล้านปลอดภัยและมีมาตรการในการป้องกันที่เข้มข้นเป็นอย่างดีด้วย

Subscribe
Advertisement