ผู้เสียสละ! เจ้าหน้าที่จิตอาสาประจำด่านตรวจคัดกรองป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 อ.บางละมุง ยังคงปฏิบัติงานเข้มข้น แม้จังหวัดชลบุรีไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มา 7 วันติดต่อกัน พร้อมรอคำสั่งตามสถานการณ์

          จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจในทุกระดับอย่างรุนแรง เนื่องด้วยต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคติดต่อจากทางภาครัฐ​ ทำให้เกิดการว่างงานในเมืองท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีคนอีกกลุ่มหนึ่งที่หลายคนเรียกว่าจิตอาสา ที่ต้องปฏิบัติงานอย่างหนักในการปฏิบัติงานประจำจุดคัดกรอง ซึ่งถือเป็นด่านหน้าในการระวังป้องกันท้องถิ่นและประชาชนของตนเองให้ปลอดภัย และห่างไกลจากไวรัสมรณะ
          ล่าสุดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 28 ม.ค.64 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ติดตามการทำงานของเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคัดกรองโควิด-19 อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่ได้กำหนดไว้ 2 ด่านใหญ่ก่อนเข้าเขตพื้นที่สำคัญชั้นใน ได้แก่ ด่านตรวจบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางละมุง ฝั่งขาเข้าเมืองพัทยา และด่านตรวจบริเวณหน้าสำนักงานโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 36 ฝั่งขาเข้าจังหวัดระยอง พบว่าเจ้าหน้าที่ยังคงปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจกันตามปกติ แม้ว่าในขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดเริ่มดีขึ้น จนภาครัฐเริ่มพิจารณาผ่อนคลายมาตรการอย่างต่อเนื่อง และจังหวัดชลบุรีเองก็ไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มาเป็นเวลา 7 วันติดต่อกันแล้วนั้น
           นายดุสิตธิ์ สาริกา เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง ประจำด่านตรวจคัดกรองทางหลวงหมายเลข 36 เปิดเผยว่า ได้ปฏิบัติงานตามคำสั่งของผู้บังคับชาที่เน้นย้ำให้มีการป้องกันตัวเองขณะทำงาน ทั้งการใช้ถุงมืออนามัย หน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์เจล และการเว้นระยะห่างขณะปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจคัดกรองตรวจสอบใบข้ามเขตของผู้ที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการสลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเข้าเวรผลัดเปลี่ยนกันตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้โรคโควิด-19 นี้หายไป
          ทั้งนี้ มีพบปัญหาบ้างในเรื่องของประชาชนที่จะเข้ามายังพื้นที่ บางรายที่ไม่ได้เตรียมเอกสารใบขออนุญาตข้ามเขตจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ทำการชี้แจง โดยให้กลับไปขอใบอนุญาต มิเช่นนั้นก็คงไม่สามารถอนุญาตให้ผ่านเข้าพื้นที่มาได้ แต่จะอนุโลมให้ตามความเหมาะสม นอกจากนี้อยากฝากถึงประชาชนทุกคนให้ช่วยกันระมัดระวังป้องกันตัวเอง เพราะเราไม่สามารถรู้ได้ว่าใครเป็นผู้ติดเชื้อแล้วบ้าง จึงควรตระหนักในเรื่องของการป้องกันตัวเองมาก่อนเป็นสำคัญ
         ด้าน น.ส.ภิญรดา ภารุจนันทกุล เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจคัดกรองเดียวกัน เล่าว่า มีอาชีพประจำทำธุรกิจร้านอาหารที่ศรีราชา โดยจะเปิดให้บริการในเวลา 09.00-21.00 น. ซึ่งธุรกิจถือว่าได้รับผลกระทบอย่างหนักจนต้องปิดร้านไป 1 สัปดาห์ และปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เป็นจำหน่ายทางออนไลน์และเดลิเวอรี่ ซึ่งหลังจากเสร็จงานร้านและมีเวลาว่าง ก็จะมาเข้าเวรประจำด่านตรวจต่อในช่วงดึก ส่วนตัวแล้วมีมาตรการป้องกันตัวเอง เพราะหากเจ้าหน้าที่ติดเชื้อแล้วจะกระจายเชื้อต่อไปยังประชาชน
         ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ที่เป็นจิตอาสามาช่วยงานในส่วนนี้ถือได้ว่าต้องปฏิบัติหน้าที่กันอย่างหนักอยู่แล้ว ที่ต้องเสียสละเวลาส่วนตัวมาช่วยทำงานป้องกันโรค จึงอยากให้ประชาชนที่อยู่บ้านช่วยกันดูแลตัวเอง และให้ความร่วมมือไม่ให้เกิดการแพร่กระจายของเชื้อ ระวังตัวเองไม่ไปพื้นที่สุ่มเสี่ยง และคอยประเมินตัวเองว่ามีอาการอะไรหรือไม่ หากพบความไม่ปกติก็ให้ไปเข้ารับการตรวจในทันที เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิดไม่ให้ลุกลามต่อไป
          ขณะที่นายพรชัย ทิพย์วงษา เจ้าหน้าที่ซึ่งปฏิบัติหน้าที่ประจำด่านตรวจคัดกรองบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอบางละมุง กล่าวด้วยว่า การทำงานจิตอาสาทางครอบครัวต้องมีความเข้าใจ เพราะต้องทำงานเสียสละเพื่อประชาชน ช่วยกันตั้งด่านจุดคัดกรองมา 1 เดือนเต็ม ซึ่งเจ้าหน้าที่เองได้มีการแบ่งหน้าที่กันทำงานวันละ 3 ผลัด ๆ ละ 8 ชั่วโมง การใช้ชีวิตก็มีผลกระทบบ้าง แต่โชคดีที่ครอบครัวเข้าใจว่าเราต้องเสียสละเพื่อประชาชน และเพื่อคนในครอบครัวด้วยเช่นกัน

Subscribe
Advertisement