นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออกเร่งสร้างความเข้าใจผู้ประกอบการ หลังภาครัฐมีคำสั่งปิดกิจการโรงแรมเพื่อเข้าหลักเกณฑ์ช่วยเหลือจากประกันสังคม แนะผู้ประกอบการเตรียมแผนการตลาด เชื่อช่วงสงกรานต์ตัวเลขนักท่องเที่ยวจะดีขึ้น

           ตามที่องค์กรธุรกิจการท่องเที่ยวภาคเอกชนได้รวมกลุ่มกันเข้าพบนายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา ให้ช่วยผลักดันข้อเสนอแนะของกลุ่มผู้ประกอบการหลังได้รับผลกระทบของสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไปยังรัฐบาล เพื่อเร่งรัดหาแนวทางในการช่วยเหลือเยียวยากลุ่มได้รับผลกระทบที่เคยผลิตเม็ดเงินทางการท่องเที่ยวอย่างมหาศาล จนล่าสุดจังหวัดชลบุรีได้มีคำสั่งให้ปิดกิจการโรงแรมอย่างเป็นทางการ เพื่อให้ผู้ได้รับผลกระทบทั้งผู้ประกอบการและลูกจ้างได้เข้าเงื่อนไขการดูแลของระบบประกันสังคมแล้ว
          ทางด้านนายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผยว่า หลังจากรวมกลุ่มกันนำเสนอข้อร้องเรียนโดยได้ทำหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรีในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดชลบุรี พร้อมฝากเรื่องกับนายกเมืองพัทยาผ่านไปยังรัฐบาล จนในที่สุดได้มีการพิจารณาข้อร้องเรียนในเรื่องของการสั่งปิดกิจการโรงแรมอย่างเป็นรูปธรรม

         พร้อมกันนี้ทางผู้ว่าราชการได้บอกกล่าวด้วยว่าในส่วนของกิจการโรงแรมใดที่อยากจะเปิดต่อนั้นให้ไปแจ้งกับทางอำเภอบางละมุงภายใน 7 วัน ซึ่งโรงแรมที่ยังมีลูกค้าก็สามารถดำเนินการในส่วนนี้ต่อไปได้
           ทั้งนี้ ทางสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออกมองว่าถึงแม้สถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลายในทางที่ดีขึ้น แต่ภาคการท่องเที่ยวต้องใช้เวลาฟื้นฟูและยังไม่กลับมาฟื้นตัวในเวลาอันรวดเร็ว ทางสมาคมฯ จึงมีความเป็นห่วงกลุ่มลูกจ้าง พนักงาน ที่อาจจะโดนลอยแพ เนื่องจากบางผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับได้ ตรงนี้ก็จะได้รับการเยียวยาจากประกันสังคม ส่วนธุรกิจที่ยังไหวอยู่ ซึ่งลูกจ้างยังคงไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ก็จะได้รับการช่วยเหลือจากทางสถานประกอบการด้วย
          นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก เปิดเผยต่อด้วยว่า ทางสมาคมยังได้มีการผลักดันในเรื่องของ Co-Payment อยากให้ภาครัฐมาช่วยเหลือลูกจ้างที่อยู่ในระบบประกันสังคมตามมาตรา 33 ซึ่งนายจ้างจะช่วยจ่ายเงินให้ลูกจ้างคนละครึ่งกับภาครัฐสูงสุดอยู่ที่ 15,000 บาท ซึ่งตอนนี้หลายผู้ประกอบการมีความสับสนว่าในเมื่อสถานการณ์ดีขึ้น การควบคุมโรคดีขึ้น และพื้นที่เขตควบคุมโรคระบาดก็เปลี่ยนจากสีแดงเป็นสีส้มแล้ว เหตุใดยังมีคำสั่งให้ปิดกิจการออกมา ทางสมาคมเองก็พยายามทำความเข้าใจว่าเป็นคนละบริบทกัน ในคำสั่งปิดนี้จะสามารถช่วยเหลือโรงแรมหรือผู้ประกอบการที่ยังไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ เพื่อให้ลูกจ้างไปรับความช่วยเหลือจากประกันสังคม จนกว่าจะมีความพร้อมที่จะเปิดดำเนินการก็สามารถแจ้งไปยังอำเภอบางละมุงเพื่อขอเปิดให้บริการได้ต่อไปเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ก็ได้สร้างความเข้าใจกับกลุ่มผู้ประกอบการอยู่โดยตลอด
           อย่างไรก็ตามในการระบาดของโควิด-19 ในระลอกที่สองนี้ ผู้ประกอบการมีความเข้าใจในวิถี New Normal เพื่อดูแลตัวเองและให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการมากขึ้น รวมทั้งผู้มาใช้บริการก็มีการป้องกันตัวเองมากขึ้นด้วย
          นายพิสูจน์ แซ่คู นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคตะวันออก กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี ได้ให้ความมั่นใจว่าเมืองพัทยามีความปลอดภัยมากขึ้น และสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว เมืองพัทยามีชายหาดที่มีความสวยงาม มีร้านอาหารมากมาย และช่วงนี้ผู้ประกอบการโรงแรมก็ได้นำเอาอาหารของโรงแรมมาจำหน่ายบริเวณหน้าโรงแรมในราคาย่อมเยา ก็อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวคนไทยกลับมาเที่ยวที่เมืองพัทยาอีกครั้ง และจากการประเมินสถานการณ์การท่องเที่ยวหลังจากนี้คิดว่ารูปแบบน่าจะคล้ายกับครั้งที่แล้ว เชื่อว่าหลังจากเปิดให้เดินทางแล้ว นักท่องเที่ยวคงยังไม่เดินทางมาในทันทีทันใด เพราะยังมีบางพื้นที่ที่เป็นสีแดงอยู่ ในเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้ซึ่งมีวันหยุดต่อเนื่อง ก็จะเป็นการทยอยเดินทางเข้ามา ซึ่งผู้ประกอบการก็ต้องทำในเรื่องของแผนการตลาดหรือจัดโปรโมชั่นกระตุ้นลูกค้า คาดว่าน่าจะพอเห็นตัวเลขนักท่องเที่ยวบ้างในช่วงเดือนเมษายนหรือช่วงสงกรานต์ และหลังจากสงกรานต์ไปแล้วภาครัฐคงมีการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ทั้งในเรื่องของการสนับสนุนการจัดประชุมสัมมนา หรือโครงการเราเที่ยวกัน แบบนี้ก็จะช่วยให้ภาพรวมธุรกิจการท่องเที่ยวดีขึ้นได้

Subscribe
Advertisement