อำเภอตั้งคณะกรรมการสอบสวนผู้ใหญ่บ้านพัวพันกลุ่มอ้างเป็น จนท.รีดไถ

            จากกรณีสองวัยรุ่นถูกกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่ และมีผู้ใหญ่บ้านอยู่ในกลุ่มด้วย บุกเข้าจับกุมตัวขณะต้มน้ำกระท่อมภายในบ้านพักที่ หมู่ที่ 1 ต.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และข่มขู่เอาเงินไป 8,000-9,000 บาท พร้อมแหวนทองคำ 1 วง เพื่อแลกกับอิสรภาพ แต่กลับถูกนำตัวส่งเจ้าหน้าที่ ตร.สภ.นาจอมเทียน บันทึกการจับกุมและดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งต่อมาวัยรุ่นทั้งสองได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.นาจอมเทียน เพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าว
           โดย พ.ต.อ.สันติ ชูเชิด ผกก.สภ.นาจอมเทียน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อม พ.ต.ท.ศักดิ์ธนา ธนเสฎฐ์โภค์ รอง.ผกก.สภ.นาจอมเทียน ได้นำกำลังเข้าควบคุมตัวกลุ่มชายฉกรรจ์ดังกล่าวได้สองราย คือ นายภูมินทร์ พนมวงศ์เกษม อายุ 34 ปี  และ น.ส.ฤทัยรัตน์ สุขสำราญ อายุ 31 ปี พร้อมกับตั้งข้อหาร่วมกันแสดงตนเป็นเจ้าพนักงานและกระทำการเป็นเจ้าพนักงานข่มขืนใจและกักขังหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้อื่น, กรรโชกทรัพย์ ส่วนอีกหนึ่งรายทราบเพียงชื่อเล่นว่า นายโจ้ อยู่ระหว่างติดตามตัวมาสอบสวน และยังมีผู้ใหญ่บ้าน ต.นาจอมเทียน อยู่ในที่เกิดเหตุด้วย ทั้งนี้จากการสอบสวนทั้งสองรายได้ให้การรับสารภาพ
            ล่าสุดเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2564 ที่ว่าการอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี นายวันชาติ วรรณพราหมณ์ ปลัดอำเภอสัตหีบ รักษาราชการแทนนายอำเภอสัตหีบ ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงแล้ว ในกรณีดังกล่าว โดยเบื้องต้นทางอำเภอสัตหีบ ได้เรียกผู้ใหญ่บ้านในเขตนาจอมเทียน ที่ปรากฏในทีมจับกุม เข้าพบและชี้แจงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง หากมีมูลความผิดจริง จะต้องถูกลงโทษตามระเบียบของทางราชการต่อไป
           ส่วนในเรื่องการจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายในพื้นที่ โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติดนั้น ผู้ใหญ่บ้านมีหน้าที่และสามารถตั้งชุดทำงานได้ แต่การกระทำในกรณีดังกล่าว ไม่ได้รายงานให้ทางอำเภอฯ ทราบ และชุดทำงานที่นำเข้าจับกุมไม่ได้รับการแต่งตั้งจากอำเภอสัตหีบแต่อย่างใด ในส่วนนี้ถ้าพบว่ามีความผิดในเรื่องของการข่มขู่กรรโชกทรัพย์จริง, จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและตามระเบียบของทางราชการ ในฐานะผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งจะต้องมีการสอบสวนหาข้อเท็จจริงกันต่อไป
            อย่างไรก็ตามจะให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่าย ทั้งฝ่ายแจ้งความร้องทุกข์และฝ่ายของผู้ใหญ่บ้าน ที่เข้าจับกุมในครั้งนี้

 

Subscribe
Advertisement