โควิดกระทบหนัก แต่คาบาเร่ต์ดังพัทยาไม่ทิ้งลูกน้อง ยืนยันจะฝ่าวิกฤตไปด้วยกัน

          จากผลกระทบของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดระลอกที่สอง ซึ่งเหมือนเป็นการตอกย้ำซ้ำแผลเก่าในกลุ่มอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตในรอบแรก เนื่องจากมาตรการควบคุมและป้องกันโรคทำให้มีการงดและชะลอการเดินทาง ส่งผลให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวเป็นศูนย์ ธุรกิจเมืองท่องเที่ยวจึงไม่สามารถดำเนินการไปต่อได้ สร้างปัญหาในสังคมตามมาในเรื่องของการปลดพนักงานออก ทำให้เกิดปัญหาคนตกงานและว่างงานอย่างกะทันหันเป็นจำนวนมาก เมืองพัทยาซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยวหลักของประเทศก็หลีกหนีวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ไม่ได้ จนธุรกิจต่าง ๆ ได้ปิดตัวลงไปเป็นจำนวนมากแล้วนั้น
           มีรายงานว่า อีกหนึ่งธุรกิจที่เป็นเสมือนธุรกิจเริ่มต้นแห่งการสร้างเมืองพัทยาจนเป็นที่รู้จักกันมาถึงทุกวันนี้ ได้แก่ ธุรกิจคาบาเร่ต์โชว์ ซึ่งเมืองพัทยามีผู้ประกอบการธุรกิจคาบาเร่ต์โชว์รายใหญ่ 2 แห่ง อันได้แก่ อัลคาซ่าร์ คาบาเร่ต์โชว์ พัทยา และทิฟฟานี่โชว์ พัทยา ซึ่งจากผลพวงของสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องปิดตัวเองไป หลังจากพยายามฟันฝ่าวิกฤตในรอบแรกจนถึงประมาณสิ้นปี 2563 แม้ว่าผู้ประกอบการจะพยายามปรับเปลี่ยนรอบการแสดงเพื่อความเหมาะสม ปรากฏว่าปริมาณนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งลูกค้ากลุ่มเป้าหมายหายไปทั้งหมด ไม่สามารถเดินทางข้ามประเทศด้วยความสะดวกได้ ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการเหลือน้อย จนเปิดต่อไม่ไหว และประกาศปิดตัวลงไปเป็นการชั่วคราว เพื่อรอสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะคลี่คลาย
           ด้านนายกิติวงศ์​ ชัยศุภกิจ ผู้จัดการทั่วไป อัลคาซ่าร์โชว์ พัทยา ให้ข้อมูลกับผู้สื่อข่าวว่า วิกฤตการณ์โรคระบาดโควิด-19 ในครั้งนี้ถือเป็นผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งไม่เคยเห็นมากว่า 30 ปี ทำให้ธุรกิจน้อยใหญ่เกิดผลกระทบ โดยเฉพาะเมืองพัทยา ซึ่งเป็นเมืองท่องเที่ยว เมื่อตัวเลขนักท่องเที่ยวเป็น 0 การขับเคลื่อนเมืองพัทยาก็เกิดผลกระทบตามมาอย่างที่เห็น รวมทั้งธุรกิจคาบาเร่ต์โชว์ด้วย เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายหลักคือชาวต่างชาติ หลังจากปิดประเทศ งดการเดินทาง อัลคาซ่าร์เองก็ได้รับผลกระทบเรื่อยมา แม้ว่าจะปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐอย่างเคร่งครัด และพยายามปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ต่าง ๆ ทั้งการเน้นตลาดกลุ่มคนไทย การปรับจำนวนรอบการแสดง แต่ความหวาดวิตกของโรคระบาดส่งผลให้นักท่องเที่ยวไม่อยากเดินทาง
          ทั้งนี้ ช่วงเดือนธันวาคม 2563 อัลคาซ่าร์ได้ปรับการแสดงเหลือเพียง 2 รอบ ใน 2 วันต่อสัปดาห์ คือวันศุกร์และวันเสาร์ แต่ผู้มาใช้บริการเหลือไม่กี่คน จึงตัดสินใจปิดตัวลงไปเป็นการชั่วคราวก่อน หลังจากไปต่อไม่ไหวและขอปิดตัวลงเป็นการชั่วคราว ก็เข้าข่ายระบบการดูแลของประกันสังคม ซึ่งช่วยเหลือลูกจ้างและพนักงานกว่า 300 ชีวิต โดยสนับสนุนเงินเยียวยา 70% ของเงินเดือน สูงสุดที่ 15,000 บาท ในระยะเวลา 200 วัน หรือประมาณ 6 เดือนจากนี้ไปจนถึงเดือนมิถุนายน 2564 ซึ่งหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ขณะนี้ได้ช่วยเหลือพนักงานด้วยการเสริมสวัสดิการต่าง ๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนจากผลกระทบ และจะสร้างความเข้าใจกับพนักงานและลูกจ้างที่ขณะนี้ให้หยุดงานในส่วนของการแสดงทั้งหมด เหลือเพียงงานสำนักงานที่ทำงานด้านเอกสารที่ยังคงค้างอยู่เท่านั้น หากวิกฤตโควิด-19 ไม่จบสิ้นก็ต้องขอให้พนักงานหยุด ก่อนที่จะมาทำงานกันใหม่ตอนสถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งขอยืนยันว่าเราจะไม่ทอดทิ้งพนักงานอย่างแน่นอน

           นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวยังได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลเพื่อรายงานบรรยากาศของโรงละครทิฟฟานี่โชว์ พัทยาด้วยเช่นกัน ซึ่งพบว่าได้ปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวไปแล้ว ทำให้บรรยากาศโดยทั่วไปของสถานที่ค่อนข้างเงียบเหงา มีเพียงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยประจำการบริเวณทางเข้าอาคารหน้าจุดขายตั๋วเพียงคนเดียว พร้อมกับให้ข้อมูลว่า ตอนนี้ได้ปิดบริการไปแบบไม่มีกำหนด

             ในส่วนของนักแสดงก็ทยอยหยุดงานไปตั้งแต่โควิด-19 ในรอบแรก ปัจจุบันจะมีเจ้าหน้าที่ที่ทำงานภายในสำนักงานมาทำงานเพียงไม่กี่คนเท่านั้น ซึ่งต้องรอให้สถานการณ์การพร่ระบาดดีขึ้นกว่านี้ ก่อนมีคำสั่งจากภาครัฐว่าจะให้สามารถดำเนินการได้ในรูปแบบไหน หรืออย่างไรต่อไป
Subscribe
Advertisement