สวนนงนุชพัทยาเปิดตัวช้างยักษ์สวนโควิด..นำช้างแสนรู้ 9 เชือก ร่วมเปิดตัวช้างสูง 10 เมตร ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ให้นักท่องเที่ยวลอดท้องพญาช้างเสริมความเป็นสิริมงคล

           เมื่อวันที่ 13 ม.ค.64 ที่ บริเวณหน้าโรงละครสกาลา สวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา นำกลุ่มผู้บริหาร และพนักงาน ร่วมทำพิธีเปิดตัวรูปปั้น “พญาช้างยักษ์ใหญ่” ที่ปั้นด้วยปูนซีเมนต์ เป็นช้างเพศผู้ ที่มีขนาดความสูงถึง 10 เมตร ยาว 16 เมตร โดยได้นิมนต์พระครูเกษมกิตติโสภณ เจ้าอาวาสวัดสามัคคีบรรพต เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ทำพิธีเจิมช้างยักษ์ใหญ่ พร้อมสวดชัยมงคลคาถา เพื่อความเป็นสิริมงคล
           โดยรูปปั้นช้างยักษ์ใหญ่นี้ ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าทางเข้าชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยและช้างแสนรู้ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ชมความยิ่งใหญ่อลังการ และร่วมลอดท้องช้างยักษ์ใหญ่ เสริมความเป็นสิริมงคล โชคดี อยู่เย็นเป็นสุขในปี 2564 ในโอกาสนี้ได้นำขบวนช้างแสนรู้ 9 เชือกนำหน้าขบวนผู้บริหารสวนนงนุชพัทยาร่วมทำพิธีลอดท้องช้างเป็นการเอาฤกษ์เอาชัยด้วย

             นายกัมพล กล่าวว่า สวนนงนุชพัทยา สร้างช้างยักษ์ใหญ่ขึ้นโดยปั้นด้วยปูนซีเมนต์จากช่างมืออาชีพ จนมีความสวยงามและสมจริง ด้วยขนาดตัวที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ส่วนสาเหตุของการจัดทำนั้นเนื่องจากที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวชาวไทยที่เดินทางมาเที่ยวสวนนงนุชพัทยา เพื่อเที่ยวชมสวนสวยต่างๆ และนั่งช้างชมสวนก็จะเห็นช้างภายในสวนนงนุชมีจำนวนมาก จึงได้มีการสอบถามพูดคุยกับควาญช้างถึงประเพณีการลอดท้องช้างจากความต้องการของนักท่องเที่ยว สวนนงนุชจึงจัดสร้างช้างพลายยักษ์ขึ้น เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทยได้ร่วมลอดท้องช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคล และยังเป็นการเชิญชวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติรวมสืบสาน ตามความเชื่อของประเพณีไทยแต่ดั้งเดิมอีกด้วย
            สำหรับพิธีการลอดท้องช้างในสมัยก่อนนั้นจะลอดจากช้างจริงๆ โดยเลือกช้างบ้านที่มีขนาดใหญ่ โดยจะเดินเวียนขวาสามรอบ ส่วนวัฒนธรรมการลอดท้องช้างนั้น คนไทยเชื่อว่าช้างเป็นสัตว์มงคล การลอดท้องช้างที่เป็นสัตว์ใหญ่น่าเกรงขามจะทำให้รอดพ้นปัญหาอุปสรรคได้และเป็นสิริมงคลแก่ผู้ทำพิธีด้วย

 

Subscribe
Advertisement