ไฟไหม้ป่าหญ้าริมถนนสายอินโดจีนขาเข้าฉะเชิงเทรา ลมกรรโชกแรงเปลวไฟโหมไหม้ลุกลามเข้าใกล้ร้านขายรถหัวลากและร้านจำหน่ายยางรถยนต์หวิดวอดทั้งร้าน

           เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 1 ม.ค.64 ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครเจ้าพระยาสุรศักดิ์ ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ป่าหญ้ารกร้างริมถนนสายอินโดจีนฝั่งขาเข้าฉะเชิงเทรา หมู่ 4 ตำบลหนองขาม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จึงรีบสั่งการให้เจ้าหน้าที่ดับเพลิงพร้อมรถน้ำออกระงับเหตุทันที
           ในที่เกิดเหตุพบเปลวเพลิงกำลังโหมไหม้ป่าหญ้าแห้งอย่างรุนแรงและขยายเป็นวงกว้าง ในพื้นที่กว่า 20 ไร่ ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าวมีลมโหมกรรโชกอย่างรุนแรงทำให้เพลิงลุกไหม้ไปอย่างรวดเร็ว และลามไปข้างร้านขายรถพ่วง ทางเจ้าของร้านจึงรีบเคลื่อนย้ายรถพ่วงหนีไฟเป็นการด่วนเพื่อไม่ให้รถพ่วงเกิดความเสียหาย แต่ไฟยังคงไหม้อย่างต่อเนื่องและลามไปไหม้บริเวณด้านหลังของออฟฟิศขายรถที่ใกล้กับป่าที่ไฟกำลังไหม้ พนักงานของทางร้านจึงรีบช่วยกันลากสายยางมาเพื่อฉีดน้ำสกัดไฟ พร้อมกับช่วยกันตักน้ำมาช่วยกันสาดจนเปลวเพลิงเบาบางได้เพียงบางส่วน
         หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ดับเพลิงไปถึงจึงได้ระดมฉีดน้ำใส่เปลวเพลิง รวมทั้งทำแนวกันเพลิง เพื่อไม่ให้เปลวเพลิงลุกลามเข้าบ้านเรือนประชาชน ร้านค้า ร้านจำหน่ายยางรถยนต์ใกล้ที่เกิดเหตุ ซึ่งใช้เวลานานกว่าชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงได้
            จากการตรวจสอบในบริเวณที่เกิดเหตุพบร้านปะเปลี่ยนยางรถพ่วงที่เกือบจะถูกไฟไหม้ป่าแล้วลามมาใกล้อีกแห่ง ซึ่งทางพนักงานที่พักอยู่ก็ต้องช่วยกันเคลื่อนย้ายยางรถพ่วงที่วางไว้จำนวนมากขับหนีไฟเป็นการด่วน พร้อมกับใช้สายยางมาฉีดไฟไม่ให้เข้ามาใกล้ร้านยาง โดยที่ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงก็นำรถดับเพลิงมาช่วยดับได้ทันก่อนที่จะลุกลามเข้าร้านดังกล่าวด้วย
             จากการสอบถามพนักงานร้านยาง เปิดเผยว่า เหตุการณ์นี้น่าจะเกิดจากมีคนมาแอบจุดไฟเผาป่าหญ้าเพื่อทำการล่าสัตว์มากกว่า เพราะพื้นที่ดังกล่าวเป็นป่าหญ้ารกร้างและใกล้กับภูเขา จึงมักจะมีคนชอบแอบเข้าไปล่าสัตว์ในป่าอยู่เป็นประจำ แต่ครั้งนี้โชคดีที่เกิดไฟไหม้ในเวลาที่ยังไม่ดึกมากนัก จึงทำให้ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงจะเห็นกันก่อนที่ไฟจะลุกลามเข้าบ้านเรือนประชาชนและอาจทำให้เกิดความเสียหายมากไปกว่านี้
Subscribe
Advertisement