หนุ่มนักธุรกิจพัทยาเตือนภัย หลังถูกมิจฉาชีพนำรูปหลอกเหยื่อขายหน้ากากอนามัยราคาถูก มีผู้เสียหายหลายราย เสียหายกว่า 5 แสนบาท

           เมื่อเวลา 12.00 น. ของวันที่ 31 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากนายธนกร ปรียวัฒนานนท์ อายุ 39 ปี หนุ่มนักธุรกิจในเมืองพัทยา หลังถูกมิจฉาชีพนำรูปของตนเอง ขณะโพสขายหน้ากากอนามัย ไปหลอกลวงผู้เสียหายจำนวนหลายราย มูลค่าความเสียหายหลายแสนบาท
           สอบถาม นายธนกร ปรียวัฒนานนท์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ ได้มีบุคคลรายหนึ่งซึ่งเป็นผู้เสียหาย ได้ติดต่อมาทางข้อความเฟสบุ๊ค ได้สอบถามว่าตนเป็นบุคคลในภาพหรือไม่ ซึ่งเป็นรูปภาพของตนเองจริง จากการพูดคุยกับผู้เสียหายรายนี้ทำให้ทราบว่ามีมิจฉาชีพใช้ชื่อเฟสบุ๊ค “Yossagan Tong” นำรูปภาพถ่ายของตน ขณะโพสขายหน้ากากอนามัยไปใช้หลอกลวงเหยื่อจำนวนมาก
           สำหรับพฤติกรรมของคนร้าย จะทำหน้าที่ลักษณะคล้ายพ่อค้าคนกลาง โดยจะโพสขายหน้ากากอนามัยในราคาถูกกว่าราคาตลาด ซึ่งราคากลางจะอยู่ลังละ 3,000 – 3,500 บาท แต่คนร้ายจะขายในราคาเพียง 1,700 – 2,000 บาท ทำให้กลุ่มลูกค้าที่อยากได้สินค้าราคาถูกหลงเข้ามาเป็นเหยื่อ หลังจากคนร้ายได้มีการพูดคุยกับลูกค้าผ่านแชท จะนำรูปของตนเองที่มีความน่าเชื่อถือส่งให้กลุ่มลูกค้าดู เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้ตัวคนร้าย ซึ่งเหยื่อส่วนใหญ่จะอยู่ต่างจังหวัด จากนั้นคนร้ายจะออกอุบายให้ลูกค้าใช้บริการขนส่งออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชั่นลาลามูฟ(Lalamove) นัดมารับสินค้าโดยตรงที่โกดังสินค้า โดยไม่ต้องโอนเงินมัดจำแต่อย่างใด
             และเมื่อเหยื่อหลงเชื่อตกลง คนร้ายจะติดต่อไปยังพ่อค้าผู้ที่ขายหน้ากากอนามัย ทำตัวติดต่อเป็นผู้ซื้อ กระทั่งเมื่อถึงการนัดพบที่รับสินค้า เมื่อผู้ขายเห็นรถของบริการลาลามูฟซึ่งมีความน่าเชื่อถือสูง ผู้ขายจะให้ความมั่นใจมากขึ้น และนำสินค้าขนขึ้นรถทันที เมื่อสินค้าขนขึ้นรถเรียบร้อย คนร้ายจะโทรแจ้งผู้ซื้อตัวจริง ว่าเรียบร้อยแล้ว ให้โอนเงินชำระค่าสินค้ามายังบัญชีของคนร้าย และเมื่อเงินโอนเข้า คนร้ายจะหลบหนีไปอย่างรวดเร็ว จนเวลาผ่านไปสักระยะผู้ขายและผู้ซื้อถึงรู้ตัวว่าถูกหลอก โดยขณะนี้ผู้เสียหายถูกมิจฉาชีพรายนี้หลอกจำนวนมากกว่า 5 ราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 500,000 บาท ทั้งนี้ ตนได้เดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ไว้แล้วกับ ร.ต.ท.หญิง ชนิกานต์ เผื่อนพินิจ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองพัทยา
         อย่างไรก็ตาม อยากฝากเตือนไปยังประชาชนผู้ที่อยากซื้อหน้ากากอนามัย ว่า อย่าเห็นแก่สินค้าที่มีราคาถูกเกินจริง เนื่องจากสินค้าทุกอย่างมีต้นทุน และมีราคากลาง หากสนใจแต่เพียงของถูกอาจจะตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้
Subscribe
Advertisement