ธนาคารกรุงเทพเตือนลูกค้าระวังมิจฉาชีพสวมรอยลวงขอข้อมูลผ่าน SMS-อีเมล-โซเชียล แนะนำ 5 ข้อควรปฏิบัติเพื่อทำธุรกรรมอย่างปลอดภัย

             (28 ธ.ค.63) นางปรัศนี อุยยามะพันธุ์ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพได้ใช้วิธีการในรูปแบบต่างๆ หลอกลวง แอบอ้างเป็นธนาคาร เพื่อขอข้อมูลส่วนตัวผ่านทางอินเทอร์เน็ต หรือฟิชชิ่ง (Phishing) เป็นจำนวนมาก โดยมักใช้วิธีส่งข้อความ SMS หรืออีเมล เพื่อสร้างความเข้าใจผิดให้ลูกค้าเข้าไปทำรายการแก้ไขข้อมูลส่วนตัว รวมถึงการให้ป้อนรหัส OTP (One Time Password) เพื่อใช้ยืนยันการทำธุรกรรม ซึ่งจะทำให้มิจฉาชีพสามารถสวมรอยเข้าไปทำธุรกรรมการเงิน โดยเฉพาะการโอนเงินออกจากบัญชีด้วยการใช้ข้อมูลที่ลูกค้าให้ผ่านวิธีการหลอกลวงแอบอ้างในรูปแบบฟิชชิ่งนี้
           ทั้งนี้ ธนาคารกรุงเทพ ให้ความสำคัญกับความมั่นคงปลอดภัยในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบโจทย์ความต้องการและพฤติกรรมของลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ธนาคารมีความห่วงใยในความปลอดภัยของลูกค้าทุกท่าน และขอให้ระมัดระวังในการทำธุรกรรมต่างๆ ทั้งนี้ ธนาคารขอเรียนให้ลูกค้าทุกท่านทราบว่า ธนาคารไม่มีนโยบายการส่งข้อความผ่านทาง SMS อีเมล LINE รวมถึงช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียต่างๆ เพื่อขอข้อมูลส่วนตัวหรือรหัสผ่านจากลูกค้าแต่อย่างใด

           นอกจากนี้ ธนาคารขอเน้นย้ำข้อควรปฏิบัติ เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรม ตามแนวทางที่ศูนย์ประสานงานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยเทคโนโลยีสารสนเทศภาคการธนาคาร (TB-CERT) ได้ออกประกาศเตือนประชาชนทั่วไปถึงการโจมตีแบบฟิชชิ่ง ดังนี้
           – อย่าหลงเชื่อลิงก์ที่แนบมาพร้อมกับข้อความ SMS อีเมล เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย หรือโปรแกรมสนทนาต่างๆ เช่น LINE และ Facebook Messenger ที่ไม่มีแหล่งที่มา และห้ามเปิดลิงก์แนบอย่างเด็ดขาด
            – ห้ามเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวผ่านการร้องขอในรูปแบบต่างๆ หากไม่แน่ใจเกี่ยวกับช่องทางการบริการ ให้ติดต่อธนาคารโดยตรงด้วยตนเอง หากพบข้อความ หรือเว็บไซต์ที่สงสัยว่าจะเป็นการฟิชชิ่งซึ่งเกี่ยวข้องกับธนาคาร ควรติดต่อธนาคารทันที
           – กรณีหลงเชื่อและเปิดเผยข้อมูลหรือรหัสผ่านไปแล้ว ให้รีบติดต่อธนาคารเพื่อเปลี่ยนรหัสผ่านทันที อาจเลือกใช้บริการแจ้งเตือนความเคลื่อนไหวของบัญชี ผ่านช่องทางที่ธนาคารกำหนด เช่น SMS Alert หากพบรายการธุรกรรมที่ผิดปกติหรือข้อมูลบัญชีที่ไม่ถูกต้อง ควรติดต่อธนาคารทันที
          ลูกค้าทุกท่านสามารถติดตามข้อมูลได้จากสื่อประชาสัมพันธ์ของธนาคารกรุงเทพทุกช่องทาง ได้แก่ เว็บไซต์ธนาคาร, Bangkok Bank LINE Official หรือหากต้องการคำแนะนำ บริการ หรือความช่วยเหลือเพิ่มเติม สามารถติดต่อธนาคารได้ที่สาขาธนาคารกรุงเทพกว่า 1,000 แห่งทั่วประเทศ บัวหลวงโฟน โทร.1333 หรือ 0 2645 5555

ที่มา : เว็บไซต์ธนาคารกรุงเทพ

Subscribe
Advertisement