รวมพลคนเลี้ยงนกบินอิสระที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในงาน ” มหกรรมแข่งขันกีฬานกบินชิงแชมป์ประเทศไทย 2563″ ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

            เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 19 ธันวาคม 2563 คณะสัตวแพทยศาสตร์และสัตววิทยาประยุกต์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์, เมืองพัทยา สมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา และ หจก.ภมรชัย ซัพพลาย ร่วมกันจัดงานมหกรรมกีฬานกบินชิงแชมป์ประเทศไทย 2563 (Thailand Grand Flight Chammpionship 2020) โดยมี รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร ผู้ช่วยเลขาธิการราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ด้านพัฒนาวิทยาเขตและการสัตวแพทย์ และคณบดีคณะสัตวแพทยศาสตร์และสัตววิทยาประยุกต์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยาร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมงาน อาทิ นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม, มิสเตอร์ อาร์น เคนนิส อัครราชทูตเบลเยี่ยมประจำประเทศไทย นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยาและนายเอกสิทธิ์ งามพิเชษฐ์ นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา
          ดร.ภมรชัย อภิชาตประคัลภ์ ผู้จัดงาน เปิดเผยว่า การแข่งขันในครั้งนี้ รายได้ทั้งหมดจากค่าสมัครการแข่งขัน จะนำไปจัดซื้ออุปกรณ์และเวชภัณฑ์จำเป็น มอบให้กับสถานีเพาะเลี้ยงนกน้ำบางพระ เพื่อการดูแลสัตว์ป่าและสัตว์ป่วยถูกทอดทิ้ง และนับว่าเป็นครั้งแรกกับการรวมตัวของสัตวแพทย์ชำนาญการด้านนกจากทั่วทั้งเมืองไทย และอาสาสมัครนิสิตสัตวแพทย์ผู้สนใจ มาให้ความรู้เพื่อสุขภาพและสวัสดิภาพที่ดีกับนกสวยงาม และตรวจสุขภาพนกในงาน
           ทั้งนี้การแข่งขันกีฬานกบินอิสระ แบ่งระยะการแข่งขันออกเป็น 5 ระยะ คือ ระยะ 6 เมตร สำหรับการแข่งขันนกเล็ก อาทิ หงส์หยก, เลิฟเบิร์ด, ฟอฟัส หรือนกที่มีน้ำหนักตามสายพันธุ์น้อยกว่า 50 กรัม, ระยะ 8 เมตร สำหรับนกกลาง อาทิ ซันคอนัวร์, กรีนชิค, มาคอร์เล็ก, ค๊อกคาเทล หรือ นกที่มีน้ำหนักตามสายพันธุ์ระหว่าง 50-200 กรัม, ระยะ 12 เมตร สำหรับการแข่งขันนกกลางใหญ่ อาทิ แอฟริกันเกรย์, อเมซอน, อิเล็กตัส, มาคอร์ขนาดกลางทุกสายพันธุ์ และระยะ 14 เมตร สำหรับการแข่งขันตระกูลมาคอร์สายพันธุ์ใหญ่ทุกสายพันธุ์ โดยผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันนกบินอิสระในทุกประเภท จะได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี
           สำหรับบรรยากาศดูคึกคักเป็นพิเศษ ทั้งเจ้าของที่นำนกมาเข้าร่วมการแข่งขัน รวมไปถึงผู้ที่ชื่นชอบความสวยงามของนกประเภทต่างๆ ต่างก็ได้เดินทางมาชมกันเป็นจำนวน ซึ่งถือเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับเมืองพัทยาอีกทางหนึ่งด้วย

Subscribe
Advertisement