หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน จัดกิจกรรมย่อย “งูเขียวหางไหม้” และ “เวคาข้ามอ่าว” น้อมรำลึกถึงรัชกาลที่ 9

           เมื่อเวลา 16.30 น. (3 ธ.ค.63) ที่อ่าวเตยงาม หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน เป็นประธานจัดกิจกรรม “เทิดไว้เหนือเกล้าผองเราเหล่าราชนาวี” ในกิจกรรมย่อย “งูเขียวหางไหม้” และ “เวคาข้ามอ่าว” โดยมีเหล่าทหารนาวิกโยธิน 2,000 นาย เข้าร่วม
           สำหรับกิจกรรมย่อย “งูเขียวหางไหม้” และ “เวคาข้ามอ่าว” เป็นสองกิจกรรม ในกิจกรรม “เทิดไว้เหนือเกล้าผองเราเหล่าราชนาวี” ที่กองทัพเรือจัดขึ้น ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณในหลวงรัชกาลที่ 9 และเพื่อร่วมน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่ทรงมีต่อหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ซึ่ง “ยุทธการงูเขียวหางไหม้” เหล่าทหารหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงได้พร้อมใจกันถวายการสาธิตการยกพลขึ้นบกให้พระองค์ทรงทอดพระเนตรการปฏิบัติการในทะเลของกำลังทางเรือและกำลังรบยกพลขึ้นบกของนาวิกโยธิน ในวันที่ 27 มิถุนายน 2532 ใช้ชื่อว่า “ยุทธการงูเขียวหางไหม้” โดยทำการยกพลข้ามอ่าว จากอำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ไปยังอำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ด้วยกำลังพล 432 นาย และรถสะเทินน้ำสะเทินบกจำนวน 22 คัน ด้วยพระมหากรุณาธิคุณอันล้นพ้น ต่อหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ เนื่องในวันคล้ายวันพระบรมราชสมภพของพระองค์ ในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ ทหารนาวิกโยธิน กองทัพเรือ ได้พร้อมใจกัน ปฏิบัติการยกพลขึ้นบก “ยุทธการงูเขียวหางไหม้” อันประกอบด้วย กำลังพล จำนวน 2,999 นาย รถสะเทินน้ำสะเทินบก จำนวน 9 คัน เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น ของพระองค์ที่มีต่อหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองทัพเรือ
           ทั้งนี้ในเวลา 19.00 น. ณ บริเวณโขดหินทรงปักธง อ่าวนาวิกโยธิน หน่วยบัญชากานาวิกโยธิน ได้จัดกิจกรรม “เวคาข้ามอ่าว” สถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงแล่นใบข้ามอ่าวไทยจากหน้าวังไกลกังวล จ.ประจวบคีรีขันธ์ มายังอ่าวนาวิกโยธินและทรงปักธงเป็นอนุสรณ์ โดยภายในกิจกรรมได้เปิดให้ชมนิทรรศการ พิธีวางพานพุ่มดอก การกล่าวรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ พร้อมร่วมจุดเทียนและร้องเพลงความฝันอันสูงสุด

Subscribe
Advertisement