นายสัตวแพทย์ผู้รักษานกเงือกถูกยิงบาดเจ็บเผยอาการมีแต่ทรง หากหายก็คงเป็นอัมพาต เตรียมหารือทีมแพทย์ฝังเข็มเยียวยาระบบประสาท ความหวังริบหรี่ที่จะกลับมาใช้ชีวิตตามธรรมชาติได้เหมือนเดิม

             จากกรณีที่กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้พบนกเงือกได้รับบาดเจ็บรุนแรง ที่เกาะช้าง จ.ตราด ก่อนจะประสานนำตัวส่งรักษาที่ รพ.สัตว์เนินพลับหวาน ตั้งอยู่เลขที่ 21/97 – 100 ม.5 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ตามที่ได้มีการนำเสนอข่าวไปแล่วนั้น
            ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 24 พ.ย.63 น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทยศาสตรบัณฑิต ประจำโรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน เปิดเผยว่า นกเงือกที่ได้รับบาดเจ็บมาเป็นเพศเมีย อายุประมาณ 5 ปี น้ำหนัก 2.2 กิโลกรัม อาการล่าสุด หลัก ๆ อาการยังทรงอยู่ และมีอาการทางระบบประสาท ไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ไม่สามารถลุกยืน หรือเดินได้ ได้แต่นอนอยู่กับที่ ต้องให้อาหารทางสายยาง ไม่สามารถกินเองได้

              ส่วนการรักษานั้น ในขณะนี้ต้องให้น้ำเกลือและสารอาหารเข้าเส้น แต่สามารถหายใจได้เองโดยไม่ต้องให้อ๊อกซิเจน ส่วนยาบรรเทาอาการปวดค่อย ๆ ลดลง แต่จะใช้วิธีเลเซอร์บำบัด เพราะบริวเณที่ถูกยิงบอบช้ำมาก ทำให้ก้านสมองถูกทำลาย ปนะกอบกับธรรมชาติของสัตว์ป่าต้องการอิสระ จึงพยายามลดความเครียดด้วยการไม่ไปรบกวนมากนักหากไม่จำเป็น ตอนนี้ที่ดำรงชีวิตอยู่ได้ด้วยการป้อนอาหาร ให้กลูโคส วิตามิน และโปรตีน
           อย่างไรก็ตาม น.สพ.เผด็จ กล่าวอีกว่า สิ่งที่มุ่งหวังคือว่า เคสนี้มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องระบบประสาท ก้านสมองได้รับความเสียหาย ความพิการมีอยู่แล้ว จึงมีการวางแผนไว้ว่าจะกระตุ้นระบบประสาทให้กลับคืนมาด้วยการฝังเข็ม โดยจะประสานทีมแพทย์ผู้ชำนาญการด้านฝังเข็มมาทำการเยียวยารักษา แต่สุดท้ายถ้าหากพิการ ไม่สามารถออกไปใช้ชีวิตตามธรรมชาติได้เอง ทางกรมอุทยานสัตว์ป่าฯ ก็อาสาจะเป็นผู้ดูแลต่อไป

 

Subscribe
Advertisement