กรมอุทยาน ส่งนกเงือกถูกยิงบาดเจ็บรักษาที่พัทยา แพทย์เผยมีอาการบาดเจ็บก้านสมองรุนแรง หวั่นพิการตลอดชีวิต

           จากกรณีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืชได้พบนกเงือกได้รับบาดเจ็บรุนแรง ที่เกาะช้าง จ.ตราด ก่อนจะประสานนำตัวส่งรักษาที่ รพ.สัตว์เนินพลับหวาน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นั้น
            ความคืบหน้าล่าสุด วันที่ 23 พ.ย.63 น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทยศาสตรบัณฑิต ประจำ รพ.สัตว์เนินพลับหวาน เปิดเผยว่า หลังจากได้รับการประสานงานจาก กรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ให้ช่วยรับการรักษานกเงือกตัวดังกล่าวเมื่อวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา และนกเงือกได้มาถึงคลินิกในช่วงเย็นของวันเดียวกัน
          จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าเป็นนกเงือกเพศเมีย อายุประมาณ 5 ปี จากการเอ็กซ์เรย์ผลปรากฎว่ามีร่องรอยบาดแผลจากการถูกยิงเข้าบริเวณโหนกหน้าผาก ทะลุลำคอ และที่สำคัญคือกระสุนได้มีการตัดผ่านก้านสมองทำให้มีอาการบาดเจ็บขั้นรุนแรง อาการที่พบคือนกไม่สามารถควมคุมและทรงตัวร่างกายตนเองได้ มีลักษณะอาการเอียง และนอนตะแคง พร้อมทั้งมีอาการทางประสาท และชักกระตุกอยู่ตลอดเวลา
            แต่ล่าสุดอาการกระตุกทุเลาลง เนื่องจากทางทีมแพทย์ได้ให้ยารักษาต่างๆ อาทิ ยาบำรุงประสาท ยาลดสมองบวม ยาแก้ปวดแก้อักเสบ พร้อมให้น้ำเกลือและสารอาหารต่างๆ ทางเส้นเลือด ซึ่งอาจจะมีอาการกระตุกบ้าง บ่งบอกถึงสัญญาณทางประสาท แต่วันนี้ก็ทุเลาลงแล้ว สามารถป้อนอาหารและน้ำได้ แต่นกไม่สามารถกินเองได้
            สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือ อาการของนกค่อนข้างรุนแรง อาจจะพิการตลอดชีวิตหรือเสียชีวิตก็เป็นได้ ซึ่งในขณะนี้ทำได้แค่เพียงทำการรักษาตามอาการ และพยุงตามอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้น ต้องมีการเฝ้าดูตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจทั้งหมดขึ้นอยู่กับกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร

Subscribe
Advertisement