เปิดใช้อย่างเป็นทางการ…รถศัลยกรรมสัตว์เลี้ยงเคลื่อนที่ ตอบโจทย์ตัดตอนทำหมันสุนัขและแมว ลดการแพร่ขยายพันธ์ุสัตว์ พื้นที่ใดมีปัญหาโทรด่วน 1337

             เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2563 ที่บริเวณด้านหน้าบ้านบียอน พัทยาใต้ นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายสัตวแพทย์ นำโดย นายสัตวแพทย์สุรพงษ์ วงศ์สุทธาวาส หัวหน้าฝ่ายสัตวแพทย์ สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา และทีมงาน ลงพื้นที่บริเวณบ้านบียอน พัทยาใต้ เพื่อทำการทำหมันสุนัขและแมวจรจัดในบริเวณดังกล่าว หลังจากได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่บ้านบียอนว่าบริเวณดังกล่าวมีสุนัขและแมวจำนวนมาก สร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่ผู้มาใช้บริการ บางตัววิ่งตามรถยนต์ บางตัววิ่งทำลายข้าวของบริเวณสำนักงาน ซึ่งก่อนหน้านี้พบว่ามีไม่มาก พอเวลาผ่านไปพบว่ามีการแพร่ขยายพันธ์ุจนปัจจุบันพบว่าที่บริเวณดังกล่าวมีสุนัขและแมวจรจัด มากกว่า 10 ตัว โดยเกรงว่าอาจจะไปกัดหรือทำร้ายผู้ที่มาใช้บริการที่บ้านบียอน และชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่ใกล้เคียงได้ ในวันนี้ฝ่ายสัตวแพทย์จึงได้ลงพื้นที่นำรถศัลยกรรมสัตว์เคลื่อนที่ออกให้บริการทำหมันสุนัขและแมว เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาปัญหาการแพร่พันธุ์ของสุนัขและแมวในพื้นที่
          นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับการลงพื้นที่ให้บริการทำหมันและแมวในวันนี้ของรถศัลยกรรมสัตว์เคลื่อนที่ ถือว่าเป็นการลงพื้นที่ครั้งแรกของรถโมบาย หลังจากที่ทางเมืองพัทยาได้จัดซื้อรถโมบายเคลื่อนที่คันนี้มาเพื่อบริการทำหมันสุนัขและแมวแบบเคลื่อนที่ เพื่อให้การปฏิบัติงานเป็นไปด้วยความสะดวกสบาย ซึ่งบนรถโมบายเคลื่อนที่ดังกล่าวจะสามารถปฏิบัติการทำหมันสุนัขและแมวได้คราวละ 2-3 ตัว เป็นห้องที่ปลอดเชื้อ มีความสะอาด โดยภายในห้องดังกล่าวจะมีสัตวแพทย์คอยทำหน้าที่การทำหมันให้กับสัตว์เลี้ยงอย่างเชี่ยวชาญและปลอดภัย ซึ่งในวันนี้ถือว่าเป็นการลงพื้นที่ทำงานวันแรกของรถโมบาย โดยพบว่ามีความสะดวกสบายเป็นอย่างมาก ไม่ต้องใช้พื้นที่มาก ไม่ต้องจัดเตรียมเจ้าหน้าที่หรือขนของให้เสียเวลา
            ทั้งนี้รถโมมายทำหมันสุนัขเคลื่อนที่คันนี้ถือว่าตอบโจทย์การทำงานของฝ่ายสัตวแพทย์เมืองพัทยาได้เป็นอย่างดี เนื่องจากปัจจุบันทางเมืองพัทยาได้รับการร้องเรียนเรื่องของสุนัขและแมวจรจัด ที่เพิ่มจำนวนมากขึ้น รวมถึงเรื่องของพิษสุนัขบ้าที่อาจจะเกิดขึ้นในส่วนของสุนัขจรจัด เนื่องจากสุนัขจรจัดเหล่านี้ไม่มีเจ้าของและไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกัน ซึ่งพื้นที่ใดพบว่ามีปัญหาในเรื่องของสุนัขจรจัดจำนวนมาก และอยากให้เมืองพัทยาลงไปทำการแก้ไขปัญหา หรือลดจำนวนสุนัขจรจัดลง สามารถติดต่อไปได้ที่ คอลเซ็นเตอร์ 1337 โดยคอลเซ็นเตอร์จะประสานไปยังเจ้าหน้าที่เมืองพัทยาเพื่อลงทำการสำรวจข้อมูลตามที่ได้รับแจ้ง หากพบว่ามีปัญหาก็เตรียมที่จะกำหนดวันลงพื้นที่เพื่อดำเนินการทันที นอกจากนี้สุนัขและแมวที่มาใช้บริการทำหมันกับรถโมบายเคลื่อนที่นั้น ยังได้รับการฉีดยาเห็บหมัด ยาแก้อักเสบ และวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอีกด้วย
           สำหรับพื้นที่ใดต้องการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปให้บริการที่ชุมชน โดยรวบรวมสัตว์เลี้ยง สุนัข และแมว ให้ได้ 6-10 ตัว ทางเจ้าหน้าที่ก็สามาถลงไปให้บริการได้ และสำหรับผู้ที่เลี้ยงสุนัขและแมวในพื้นที่เมืองพัทยา อยากจะให้ร่วมกันดูแลสุนัขและแมวที่เลี้ยงดูเป็นอย่างดี ไม่อยากให้ทิ้งขว้าง หากไม่แน่ใจว่าจะสามารถเลี้ยงได้นานเท่าที่สุนัขหรือแมวมีชีวิตอยู่ เพราะสุนัขและแมว 1 ตัว หากสุขภาพแข็งแรงจะอยู่ได้นานนับ 10 ปี ดังนั้นก็อยากจะให้ตัดสินใจในการนำสุนัขและแมวมาเลี้ยงให้ดี และต้องไม่ขัดต่อข้อบัญญัติเมืองพัทยาเรื่องของการเลี้ยงสุนัขและแมวด้วย ซึ่งปัจจุบันถึงแม้ว่าข้อบัญญัติดังกล่าวจะยังไม่เข้มงวดในการดำเนินการตรวจสอบหรือนำมาบังคับใช้ แต่ก็อยากจะให้ผู้เลี้ยงสุนัขและแมวร่วมรับผิดชอบสังคมร่วมกันด้วย

 

Subscribe
Advertisement