งานส่งเสริมสุขภาพ เดินหน้าให้ความรู้ผู้สูงอายุ เรื่องความเจ็บปวดที่มาพร้อมกับอายุ หวังนำความรู้ไปใช้ในการบำบัดความเจ็บปวดได้อย่างถูกต้อง

          เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 ที่ห้องประชุมทัพพระยา ศาลาว่าการเมืองพัทยา นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เป็นประธานในการเปิดการอบรมให้ความรู้แก่ผู้สูงอายุเรื่องของการดูแลสุขภาพ ซึ่งถือว่าเป็นกิจกรรมประจำเดือนที่ทางชมรมผู้สูงอายุเมืองพัทยาจัดขึ้น โดยมีผู้สูงอายุในพื้นที่เมืองพัทยาเข้าร่วมทำกิจกรรมกว่า 150 คนด้วยกัน
           โดยในวันนี้งานส่งเสริมสุขภาพ สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา ได้นำวิทยากรมาให้ความรู้ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาความเจ็บปวดที่มาจากช่วงอายุที่มากขึ้น ซึ่งในบางครั้งความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นสามารถที่จะแก้ไขได้อย่างง่ายๆ ด้วยการบำบัดได้ด้วยตัวเอง สำหรับเทคนิคการดูแลและการบริหารร่างกายเพื่อป้องกันอาการปวดของผู้สูงอายุ เบื้องต้นสามารถแก้ไขได้ด้วยตนเอง อาการปวดเมื่อยในผู้สูงวัยมีปัจจัยมาจากหลากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของร่างกายในผู้สูงวัยที่มีการเสื่อมลงของร่างกายทุกระบบ ซึ่งเป็นผลมาจากร่างกายลดความสามารถในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ เซลล์ของร่างกายมีความเสี่ยงที่จะถูกทำลายเพิ่มขึ้นจากสิ่งแวดล้อมและสารเคมี แม้แต่การเปลี่ยนแปลงในระบบกล้ามเนื้อและกระดูก อาทิ มีการลดปริมาณของน้ำในเนื้อเยื่อต่างๆ ขนาดของกล้ามเนื้อโดยรวมจะเล็กลง มีการสูญเสียแคลเซียมของกระดูก มีการยึด ติด ตึงของกล้ามเนื้อและข้อต่อ ทำให้การเคลื่อนไหวไม่มีประสิทธิภาพ หรือแม้แต่ปัจจัยอื่นๆ เช่น อาหารการกิน ที่ขาดวิตามินดีและซี ขาดแร่ธาตุ แคลเซียม ฟอสฟอรัส โดยผู้สูงวัยมีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการปวดเมื่อยได้ง่ายนั้นอาจมาจากปัจจัยดังกล่าวข้างต้น แต่ปัจจัยสำคัญอีกอย่างก็คือการใช้ร่างกายที่ไม่ถูกต้อง ได้แก่ ใช้น้อยเกินไป ใช้มากเกินไป และใช้ผิด
            สำหรับการดูแลตนเองเมื่อมีอาการปวดเมื่อย ต้องมีการยืดอย่างถูกวิธีก่อนและหลัง การเดินเที่ยวไกลๆ จะช่วยลดการปวดเมื่อยได้ การประคบเย็นตามข้อช่วยลดอาการเจ็บปวด การประคบร้อนควรใช้กับบริเวณที่เป็นกล้ามเนื้อเท่านั้นจึงจะได้ผลดี ไม่ควรประคบร้อนบริเวณข้อต่อ เพราะจะทำให้บวมได้ ควรใช้เครื่องช่วยพยุง เช่น ไม้เท้า ถ้าจะต้องเดินเป็นเวลานานๆ และการสวมรองเท้าให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวัน
          โดยการบริหารร่างกายเป็นอีกหนึ่งเคล็ดลับป้องกันอาการปวดในผู้สูงอายุ และยังเป็นการเพิ่มความแข็งแรง ทนทานและยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ช่วยเพิ่มความแข็งแรงของปอดและหัวใจ รวมไปถึงเพิ่มความมั่นคงในการทรงตัว การเคลื่อนไหวและเพิ่มความคล่องแคล่ว ว่องไว ป้องกันการหกล้ม ส่วนข้อควรระวังในการบริหารร่างกายก็คือ ต้องอยู่ในท่าทางที่ถูกต้องตลอดการบริหารร่างกาย ห้ามทำการบริหารท่าที่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวด ทำอย่างช้าๆ นุ่มนวล ไม่ใช้การเหวี่ยงตัวหรือการโยกตัวช่วย และหากพบว่าหลังการบริหารร่างกายแก้วความเจ็บปวดยังไม่ลดลง ควรรีบพบนักกายภาพบำบัดหรือแพทย์ทันที