เร่งทำโคมยี่เป็งประดับบ้านกว่า 5 พันโคม สืบสานประเพณีโคมยี่เป็ง

         เมื่อวันที่ 26 ต.ค.63 ชาวแม่สอด จ.ตาก ที่อาศัยอยู่ในตำบลบ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด กว่า 160 ครัวเรือน พากันผลิตโคมยี่เป็งมาประดับตกแต่งบริเวณหน้าบ้าน และตามถนนหนทางภายในหมู่บ้าน ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ในการจัดงานสืบสานประเพณีโคมยี่เป็ง ที่กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 ต.ค. ถึง 1 พ.ย.63 นี้ โดยในปีนี้ หมู่บ้านร่วมกับบริษัทเพชรสยามศิลาตราด จำกัด และเทศบาลตำบลบ่อพลอยจัดขึ้น ซึ่งขณะนี้ชาวบ้านช่วยกันผลิตโคมยี่เป็ง เป็นรูปต่างๆ แล้วกว่า 5,000 โคม มีทั้งโคมเล็ก และโคมใหญ่ พร้อมนำไปติดตั้งตกแต่งบริเวณหน้าบ้านตนเอง บางบ้านที่ติดตั้งเสร็จแล้ว จะเปิดไฟแสงสีให้โคมยี่เป็งส่องสว่างหลากสีสัน ดูสวยงาม สดใส ตื่นตากันทุกตรอกซอกซอยในหมู่บ้าน เพื่อเตรียมพร้อมในการเริ่มงานสืบสานประเพณีโคมยี่เป็ง จะเริ่มต้นวันแรกในวันที่ 28 ตุลาคม ที่จะถึงนี้
        นายทวี ฝั้นล้อม ประธานชุมชนบ้านใหม่พัฒนา เล่าให้ฟังว่า งานสืบสานประเพณีโคมยี่เป็งของชุมชนบ้านใหม่พัฒนา จัดงานติดต่อกันมานานว่าสิบปีแล้ว เนื่องจากชาวบ้านในชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ล้วนเป็นชาวอำเภอแม่สอด จ.ตาก ที่อพยพมาแสวงโชคขุดพลอยในอำเภอบ่อไร่ กว่า 40 ปีที่ผ่านมา หลังพลอยหมดแล้วไม่ย้ายกลับไปแม่สอด แต่ปลูกบ้านพักอาศัยกันอยู่ในชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ปัจจุบันในชุมชนนี้มีบ้านเรือนชาวแม่สอดอยู่กว่า 160 หลังคาเรือน และทุกๆ ปี เมื่อถึงเทศกาลลอยกระทง ชาวบ้านจะพากันผลิตโคมยี่เป็งมาประดับตกแต่งบ้านเรือนให้สว่างไสว สวยงาม โดยนายพิชานนท์ อิงประสาร ที่ปรึกษาประธานบริหาร โรงโม่หินเพชรสยามศิลาตราด จำกัด เห็นถึงความสำคัญของประเพณีดังกล่าว จึงให้การสนับสนุนทั้งด้านเงินทุนและวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนซื้อที่ดินยกให้ชุมชนบ้านใหม่พัฒนาเพิ่มขึ้นสำหรับใช้เป็นสถานที่จัดงานอีกส่วนหนึ่งด้วย โดยมีเทศบาลตำบลบ่อพลอย และอำเภอบ่อไร่ มาร่วมในการจัดงานดังกล่าวด้วย
           นายทวี ประธานชุมชนบ้านใหม่พัฒนา บอกอีกว่า ภายในงานจะมีการแสดงโคมยี่เป็ง การแสดงศิลปวัฒนธรรมชาวเหนือ คือการแสดงสะล้อซอซึง ซึ่งเป็นการเล่นดนตรีของชาวเหนือ การจำหน่ายอาหารพื้นเมืองชาวเหนือ การจัดจำหน่ายเสื้อผ้าพื้นเมืองและโคมยี่เป็ง ให้นักท่องเที่ยวได้ซื้อกลับไปเป็นของฝาก ของที่ระลึกกันด้วย
           สำหรับประเพณีโคมยี่เป็ง เป็นงานประเพณีอันยิ่งใหญ่แห่งดินแดนล้านนา ที่ได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่ครั้งโบราณกาล “ยี่เป็ง” หรือวันเพ็ญเดือนยี่ของชาวล้านนา ตรงกับวันเพ็ญเดือน 12 อันเป็นช่วงปลายฤดูฝน ต้นฤดูหนาว อากาศปลอดโปร่ง ท้องฟ้าแจ่มใส ซึ่งธรรมเนียมปฏิบัติของชาวล้านนาอย่างหนึ่งนอกเหนือจากการลอยกระทงในแม่น้ำก็คือ การจุดประทีปโคมลอยขึ้นไปสว่างไสวบนท้องฟ้า โดยมีคติความเชื่อว่า เพื่อบูชาพระเกตุแก้วจุฬามณีบนสรวงสวรรค์ และร่วมกันน้อมรำลึกถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้วยการจุดประทีป และลอยโคมขึ้นสู่ท้องฟ้า ถวายเป็นพุทธบูชา สร้างความสว่างไสว ทำลายความมืดมิดในยามราตรี
           ด้านนายปอย ใจกิ่งคำ อายุ 70 ปี ชาวบ้านชุมชนบ้านใหม่พัฒนา บอกว่าชาวบ้านช่วยกันเตรียมผลิตโคมยี่เป็งกันมานานเกือบ 3 เดือนแล้ว เนื่องจากการผลิตโคมยี่เป็งค่อนข้างยุ่งยาก ต้องแบ่งหน้าที่กันทั้งการทำโครงโคมยี่เป็ง ที่ทำจากไม้ หรือลวด มามัดเป็นรูปโคม ก่อนจะตัดกระดาษมาทากาวติดที่โคม การตัดกระดาษเป็นลวดลายต่างๆ มาปะติดบนโคมให้สวยงามตามศิลป ของชาวล้านนา เกือบ 3 เดือน ผลิตได้ 5,000 โคม ที่นำไปตกแต่งทั้งบ้านเรือนและสถานที่จัดงาน ส่วนโคมที่จะขายให้นักท่องเที่ยว มีหลายขนาดให้เลือก โคมเล็ก ราคาโคมละ 100-200 บาท โคมใหญ่ราคาโคมละ 500-700 บาท นักท่องเที่ยวที่สนใจเดินทางมาท่องเที่ยวที่ชุมชนบ้านใหม่พัฒนา ต.บ่อพลอย อ.บ่อไร่ จ.ตราด สามารถติดต่อได้ที่ โทร 086-010-2646

Subscribe
Advertisement