รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา เผย เข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลลอยกระทง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชนชนและนักท่องเที่ยว เน้นย้ำ ห้าม ปล่อยโคมลอย จุดพลุ หากพบดำเนินคดีตามกฎหมายเด็ดขาด

           พ.ต.ท.นิทัศน์ แหวนประดับ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ว่า ด้วยวันที่ 31 ตุลาคมนี้ในพื้นที่เมืองพัทยามีการจัดกิจกรรมด้วยกัน 3 กิจกรรม ซึ่งกิจกรรมที่เมืองพัทยาร่วมจัดมี 2 กิจกรรมหลัก คือ การวิ่งบิกินี่ ที่จัดวิ่งบนชายหาดในระยะทาง 5 กิโลเมตร ตั้งแต่หาดพัทยาไปถึงโค้งดงตาล ชายหาดจอมเทียน ซึ่งมีผู้เข้าร่วมการแข่งขันรวมถึงช่างภาพรวมทั้งสิ้น 3,000 คน นอกจากนี้บริเวณลานกิจกรรมชายหาดพัทยากลาง เมืองพัทยายังได้กำหนดจัดงานประเพณีลอยกระทงในช่วงเวลาที่ใกล้เคียง ทั้งนี้ ผกก.สภ.เมืองพัทยาได้มีการเรียกกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจงานป้องกันและปราบปราม รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ในการกำหนดแผนการักษาความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกด้านการจราจรให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาร่วมงานในวันดังกล่าว

           ทั้งนี้ สภ.เมืองพัทยา ได้มีการจัดแผนบูรณาการ ร่วมกับฝ่ายปกครองอำเภอบางละมุง เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว และเมืองพัทยา รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นด้านในการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เข้าร่วมงาน พร้อมทั้งได้มีการเน้นย้ำในเรื่องของการจุดพลุ การเล่นดอกไม้เพลิง หากพบมีการจำหน่ายและปล่อยโคมลอย จุดพลุ ซึ่งถือเป็นความเชื่อต่าง ๆ ตามสมัยโบราณกาล เนื่องจากปัจจุบันได้มีกฎหมายออกมาบังคับ ห้ามให้มีการจำหน่ายและปล่อยโคมลอย หรือจุดพลุ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตและร่างกายของประชาชนนักท่องเที่ยวได้ ทั้งนี้หากพบมีการฝ่าฝืนมีความผิดตามกฎหมายอาญา จะต้องระวังโทษ จำคุก 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1,000 บาท
            รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา กล่าวต่ออีกว่า สำหรับมาตรการต่าง ๆ นั้นจะมีการประชาสัมพันธ์กับสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะการห้ามจำหน่ายและเล่นพลุ ดอกไม้เพลิง โคมลอย ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รับทราบ เพื่อไม่ให้กระทำความผิด ซึ่งหลังการประชาสัมพันธ์ไปแล้วจะมีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป ทั้งนี้คาดว่างานลอยกระทงเมืองพัทยาในปีนี้คาดว่าจะมีประชาชนเข้าร่วมงานจำนวนมากกว่าทุกปี เจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนพร้อมจะอำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนอย่างเต็มกำลัง และอยากจะให้มีการแต่งกายที่ไม่ล่อแหลมเพื่อรักษาวัฒนธรรมอันดีของคนไทยให้คงสืบไป

Subscribe
Advertisement