91 ล้าน ปรับโฉมชายหาดยินยอม-ดงตาล ล่าสุดพบปาล์มราคาแพงกลายสภาพเป็นตอไม้โผล่เพียบ ชาวบ้านสงสัยเหตุใดยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาเร่งแก้ไข ด้านเมืองพัทยาปัดยังไม่ชี้ชัดใครต้องรับผิดชอบระหว่าง 3 หน่วยงาน แจงไม่เกิน 1 สัปดาห์นี้จะดำเนินการแก้ไขให้แล้วเสร็จ

            (21 ต.ค.63) ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากประชาชนและนักท่องเที่ยวว่าที่ชายหาดยินยอม เขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ที่เมืองพัทยาได้ตั้งงบประมาณจำนวนมากลงมาปรับปรุงภูมิทัศน์ไปไม่นานนี้ ปรากฏว่าปัจจุบันเริ่มมีสภาพทรุดโทรม ไร้การดูแล โดยเฉพาะต้นไม้อย่างต้นปาล์มที่มีราคาแพงที่นำมาปลูกอยู่ภายในสวนสาธารณะริมชายหาดปรากฏว่ากลายเป็นต้นตายซากและมีการตัดจนเหลือแต่ตอไม้เป็นจำนวนมากนับสิบต้น จนชาวบ้านเกิดความสงสัย เหตุใดจึงไม่มีการบำรุงดูแลรักษาปล่อยให้ต้นไม้เหี่ยวเฉาตายจนต้องตัดทิ้ง และยังไม่มีหน่วยงานเข้ามาแก้ไข ทำให้มองดูสภาพย่ำแย่ต่อสายตาประชาชนและนักท่องเที่ยว
            มีรายงานว่าหลังจากที่เมืองพัทยามีนโยบายปรับภูมิทัศน์ชายหาดดงตาล เฟส 2 (ส่วนที่เหลือ) เพื่อรองรับนโยบายระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC อันเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้การท่องเที่ยว ด้วยการดำเนินการวางท่อระบายน้ำฝนแยกจากท่อระบายน้ำเสีย พร้อมปรับภูมิทัศน์โดยรอบทั้งชายหาดดงตาลถึงชายหาดยินยอม และการปรับปรุงถนนทางเท้า ซึ่งโครงการนี้ดำเนินงานก่อสร้างไปตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2561 ถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2562 ในระยะทางกว่า 1,300 เมตร ในงบประมาณกว่า 91 ล้านบาท
           แต่ปัจจุบันกลับพบว่าสภาพภูมิทัศน์เริ่มมีความเสื่อมโทรมแม้จะผ่านการพัฒนามาได้เพียง 1 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธุ์ไม้ที่ปลูกอยู่ในพื้นที่สีเขียวโดยรอบที่ได้มีการปรับปรุงอย่างต้นปาล์มที่มีราคาแพงนั้น กลับไร้การบำรุงดูแลรักษายืนต้นตาย และถูกตัดทิ้งจนเหลือแต่ตอไม้มากกว่า 20 ต้น เรียงรายไปตามแนวทางเดิน สร้างภาพลักษณ์ที่ไม่สวยงามจนชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบเกิดความสงสัยว่าเหตุใดที่ผ่านมาเมืองพัทยาถึงไม่เข้ามาดูแลบำรุงรักษา หรือดำเนินการซ่อมแซมหรือปรับเปลี่ยนนำต้นไม้ใหม่มาแทนต้นไม้ที่ตายแล้ว กลับมาทิ้งสภาพตอไม้เหล่านี้ไว้จนทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยว
            ด้านนายสุธีร์ ทับหนองฮี ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา เปิดเผยว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผู้บริหารเมืองพัทยาได้รับทราบถึงปัญหาแล้ว และได้มีการสั่งการให้สำนักสิ่งแวดล้อมดำเนินการติดตามข้อมูลความเสียหายว่าต้นไม้เกิดภาวะยืนต้นตายเมื่อใด เนื่องจากโครงการปรับภูมิทัศน์ชายหาดดงตาล มีสำนักการช่างเมืองพัทยาเป็นผู้รับผิดชอบตั้งแต่ต้น หลังจากนั้นจึงถูกโอนมาให้สำนักสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดูแล ดังนั้นการดำเนินการแก้ไขก็ต้องมีการติดตามข้อมูล เพื่อตรวจสอบว่าต้นไม้ตายลงขณะอยู่ในความรับผิดชอบของใคร ระหว่าง 3 หน่วยงาน คือ บริษัทผู้รับเหมา หรือสำนักการช่างเมืองพัทยา เนื่องจากขณะที่สำนักสิ่งแวดล้อมรับมาดูแลก็พบว่าต้นไม้นั้นได้ยืนต้นตายนานแล้ว และเมื่อหาผู้รับผิดชอบได้แล้วจึงจะสามารถเดินหน้าปรับปรุง หรือมีแนวทางการแก้ไขอย่างไรต่อไป

 

           สำหรับพันธุ์ไม้ที่ยืนต้นตาย และถูกตัดออกจนเหลือแต่ตอไม้ ทางสำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยาจะเข้ามาดำเนินการขุดถอนตอไม้ออก เพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้นก่อน ระหว่างที่ดำเนินการติดตามข้อมูลความเสียหาย คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์ เจ้าหน้าที่สำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยาจะดำเนินการแล้วเสร็จ
Subscribe
Advertisement