พิธีเปิดงานเทศกาลกินเจพัทยาปีนี้ฉุ่มฉ่ำ ปรับแผนงดเดินขบวนแห่รับเจ้า หลังพายุเข้า ประกอบพิธีรับเจ้าแบบเรียบง่ายหน้ามูลนิธิ

            (17 ตุลาคม 2563) ที่มูลนิธิสว่างบริบูร์ณ์ธรรมสถาน (โรงเจนาเกลือ) นายวิสิทธิ์ ชวลิตนิติธรรม ประธานมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน พร้อมด้วยนายประสิทธิ์ ทองทิตย์เจริญ ประธานหน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยา นายสินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร สมาชิกสภาเมืองพัทยา ในฐานะคณะกรรมการมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถาน พร้อมด้วยเหล่าบรรดาคณะกรรมการมูลนิธิ สาธุชนชาวไทยเชื้อสายจีน ต่างร่วมพิธีเปิดงานเทศกาลกินเจ และพิธีรับเจ้าในปีนี้อย่างเรียบง่าย
             ทั้งนี้หลังจากที่พบว่าในปีนี้ทางคณะกรรมการมูลนิธิได้สรุปรูปแบบของการรับเจ้าในปีนี้ ให้เป็นการเดินขบวนรับเจ้าแบบเรียบง่าย โดยงดขบวนสิงโต มังกรทอง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 จึงทำให้รูปแบบการจัดงานเทศกาลกินเจในปีนี้เป็นไปแบบเรียบง่าย แต่เนื่องวันนี้เกิดปรากฏการณ์พายุฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทางคณะกรรมการมูลนิธิจึงได้ทำการปรับแผนเพื่อความปลอดภัยของสาธุชน ด้วยการงดการเดินขบวน และทำพิธีอัญเชิญ กิ้วฮ้วงฮุกโจ้ว และพระโพธิ์สัตว์ โดยได้ทำการตั้งโต๊ะประกอบพิธีที่บริเวณด้านหน้ามูลนิธิอย่างเรียบง่าย ซึ่งขณะดำเนินการทำพิธีอัญเชิญเทพเจ้าก็พบว่าฝนที่ตกหนักกลับเบาลงอย่างปาฎิหารย์ โดยเทศกาลกินเจประจำปี 2563 เริ่มตั้งแต่วันที่ 16-26 ตุลาคม 2563 ซึ่งในแต่ละวันก็มีการจัดกิจกรรมกันอย่างต่อเนื่อง
สำหรับเทศการกินเจ ถือว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการละเว้นเนื้อสัตว์
             นอกจากนี้การกินเจยังทำให้สุขภาพที่ดีขึ้น เพราะอาหารเจถือเป็นอาหารชีวจิตอย่างหนึ่ง ช่วยปรับสภาพร่างกายให้สมดุล ล้างพิษในร่างกาย รวมถึงช่วยเสริมสร้างร่างกายให้แข็งแรงและทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะคนจีนเชื่อว่า เนื้อสัตว์เป็น “หยิน” และผักผลไม้เป็น “หยาง” โดยธรรมชาติคนเรามักทานเนื้อสัตว์เยอะกว่าผักผลไม้ การงดทานเนื้อสัตว์จึงเป็นการปรับให้หยินและหยางสมดุลมากยิ่งขึ้นด้วย กินเจถือว่าเป็นการทำบุญ เพื่อชำระล้างใจให้ใสสะอาด ไม่เบียดเบียนสัตว์โลก ทำให้จิตใจเราผ่องใสมากขึ้น เมื่อเราทราบว่าสิ่งที่เราทำเป็นเรื่องที่ดี ก็จะส่งผลต่อจิตใจที่เบิกบาน เป็นสุขขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการละเว้นกรรม ที่เกิดจากการฆ่าสัตว์ตัดชีวิต หรือแม้กระทั่งการจ้างฆ่าเพื่อการบริโภค หากเราทราบว่าการงดบริโภคเนื้อสัตว์ เป็นการช่วยชีวิตสัตว์นับพันนับหมื่น เราก็จะช่วยลดกรรมของเราได้มากขึ้นอีกด้วย

Subscribe
Advertisement