มูลนิธิสว่างบริบูรณ์ปรับรูปแบบกินเจ New normal เน้นเว้นระยะห่าง ปรับรูปขบวนแห่ ลดจำนวนร้านค้า ด้านโรงครัวเปิดให้ทานแบบราดข้าว ไม่มีโต๊ะให้รับประทาน พร้อมปฏิบัติตามมาตรการของภาครัฐอย่างเข้มข้น

             นายประสิทธิ์ ทองทิตย์เจริญ ประธานกู้ภัยมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวถึงมาตรการในการจัดงานเทศกาลกินเจปี 2563 ในรูปแบบ New normal ปีนี้ว่า ในปีนี้เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ยังคงมีอยู่ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดสถานการณ์โควิด-19 ทางมูลนิธิสว่างบริบูรณ์ธรรมสถานจึงได้มีมาตรการในการป้องกันเอาไว้หลายด้านอย่างครอบคลุม โดยมาตรการแรกก็คือในเรื่องการจำกัดจำนวนพ่อค้า แม่ค้า ที่มาจำหน่ายอาหารเจในปีนี้ จะต้องได้มาตรฐานตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด มีการใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาในการจำหน่ายอาหาร มีแผงใสกั้นระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ทุกจุดเข้าออกจะมีเจ้าหน้าที่คอยตรวจวัดอุณหภูมิอย่างเข้มข้น
            ด้านขบวนแห่ในปีนี้ทางมูลนิก็จะงดในส่วนของขบวนสิงโตกับมังกรทอง จะคงไว้แค่เพียงขบวนธงกินเจ ขบวนองค์เทพเจ้า และขบวนแห่ของสาธุชนเท่านั้น โดยในระหว่างขบวนแห่นั้นก็จะเว้นระยะห่างตามมาตรการของภาครัฐ ส่วนการเข้าไปทำกิจกรรมตลอด 10 วัน ภายในมูลนิธิสว่างบริบูณ์ ผู้ที่จะเข้าด้านในนั้นจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ตรวจวัดระดับอุณหภูมิ อย่างเคร่งครัด

          นอกจากนี้ในส่วนของโรงทานที่มูลนิธิเคยเปิดให้บริการอาหารเจฟรีตลอด 3 มื้อแก่สาธุชน ในปีนี้ก็จะปรับเปลี่ยนรูปแบบเป็นเปิดให้รับประทานตามเวลา เปิดให้ทานเพียง 3 รอบ ๆ ละ 1 ชั่วโมงของแต่ละวัน แบ่งออกเป็นรอบเช้า เวลา 08.00-9.00 น. รอบเที่ยงเวลา 12.00-13.00 น. และรอบเย็นเวลา 17.00–18.00 น. ลักษณะการทานอาหารเจในปีนี้จะเป็นลักษณะแบบข้าวราด ไม่มีโต๊ะให้ทาน แต่ละคนที่เข้ามาทานอาหารเจ จะนั่งที่บริเวณเก้าอี้ที่เตรียมไว้แล้วเท่านั้น โดยเก้าอี้แต่ละตัวก็จะเว้นระยะห่างตามที่มาตรการกระทรวงสาธารณสุขกำหนด
           อย่างไรก็ตาม มาตรการการกินเจในปีนี้ถึงจะมาในรูปแบบใหม่ ก็อยากจะให้ทุกคนถือปฏิบัติตามร่วมกัน และน่าจะเป็นเรื่องไม่ยาก เพราะทุกคนก็เคยปฏิบัติแบบนี้กันมาแล้ว ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

Subscribe
Advertisement