ชาวบ้าน และศิษยานุศิษย์ แห่ร่วมโรงทาน เนื่องในวันคล้ายวันมรณภาพหลวงปู่ทิม อิสริโก

            เมื่อช่วงเช้าวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ที่ วัดละหารไร่ อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ได้มีการจัดตั้งโรงทานเนื่องในวันคล้ายวันมรณภาพหลวงปู่ทิม อิสริโก หรือ พระครูภาวนาภิรัต บรรดาศิษยานุศิษย์ และผู้เลี่อมใสศรัทธา จึงได้นำอาหารคาวหวาน น้ำดื่ม รวมไปถึงข้าวสาร อาหารแห้ง มาร่วมแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน
            พระครูภาวนาภิรัต หรือที่รู้จักกันในนามว่า หลวงปู่ทิม อิสริโก ท่านเกิดเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน พ.ศ.2422 ตรงกับรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5 แห่งราชวงศ์จักรี) ที่บ้านหัวทุ่งตาบุตร ตำบลละหาร อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง เป็นหลานของหลวงปู่สังข์เฒ่า วัดเก๋งจีน ท่านได้อุปสมบทเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ.2449 มีพระครูขาว วัดทับมา เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์สิงห์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ พระอาจารย์เกตุ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ณ พัทธสีมาวัดละหารไร่ ได้รับฉายาว่า อิสริโก

              เมื่อบวชแล้วก็ได้ศึกษาวิทยาคมจากตำราของหลวงปู่สังข์เฒ่า ศึกษาเพิ่มเติมทั้งจากฆราวาสและบรรพชิต ท่านได้ออกธุดงค์ไปหลายจังหวัด ต่อมาท่านได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาส วัดละหารไร่ และได้รับพระราชทานสมณศักดิ์เป็นพระครูภาวนาภิรัต เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ.2507 จนท่านเจริญอายุจนถึง 96 ปี จึงได้มรณภาพด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม พ.ศ.2518 เวลา 23.09 น. ที่ วัดละหารไร่
            สำหรับบรรยากาศในวันนี้ได้มีชาวบ้าน และประชาชน เข้ามาร่วมกราบไหว้ และร่วมรำลึกถึงวันคล้ายวันมรณภาพของ หลวงปู่ทิม อิสริโก เป็นจำนวนมาก ทำให้วัดละหารไร่ดูแน่นขนัด
           และนอกจากนี้ทางโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพบ้านละหารไร่ ยังได้ตั้งจุดตรวจวัดความดัน ตรวจสุขภาพพื้นฐาน ให้กับประชาชนที่เดินทางเข้ามาร่วมงาน และผู้ที่อายุ 50 ปีขึ้นไป สามารถรับแว่นสายตาฟรีอีกด้วย

Subscribe
Advertisement