ตำรวจ สภ.บางละมุง ชี้นโนบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แค่ชะลอการตั้งด่านเท่านั้น ไม่ได้ยกเลิก หากพบทำผิดซึ่งหน้าจับกุมได้ตามปกติ

            จากกระแสข่าวที่ว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.คนใหม่ ประกาศสั่งยกเลิกด่านทั่วประเทศ จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา เป็นที่ฮือฮาของประชาชนจำนวนมาก จนตีความหมายในทางที่ถูกบ้างผิดบ้าง ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ สภ.บางละมุง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ให้เกิดความกระจ่างและความเข้าใจที่ถูกต้อง
             ด้าน พ.ต.ท.นัฏฐพล แก้วจันทร์ฉาย สว.สอบสวน สภ.บางละมุง ผู้ปฏิบัติหน้าที่ สว.จราจร ได้อธิบายว่า การที่ท่าน ผบ.ตร.คนใหม่ ได้มอบนโยบายทั่วประเทศนั้น เพื่อต้องการสร้างความโปร่งใสแก่การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการตั้งด่านจุดตรวจจุดสกัด ด่านวัดแอลกอฮอล์ ด่านตรวจยาเสพติด เพื่อให้ประชาชนเข้าใจขั้นตอนการทำงานของเจ้าหน้าที่ ทราบสิทธิของตนเอง ไม่เกิดความกลัวหากเจอด่าน ซึ่งหากประชาชนพบว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องก็สามารถร้องเรียนได้ ซึ่งการห้ามตั้งด่านเป็นการห้ามในลักษณะการชะลอในส่วนของตำรวจท้องที่ แต่ตำรวจทางหลวงยังสามารถปฏิบัติได้ อีกทั้งขณะนี้คณะทำงานตำรวจ กำลังร่างขั้นตอนการปฏิบัติงานที่ถูกต้อง สามารถรับรู้และเข้าใจได้ เพื่อให้ตำรวจทั่วประเทศปฏิบัติตาม
             ในส่วนของการจับกุมนั้น หากเป็นความผิดซึ่งหน้า เจ้าหน้าที่มีสิทธิในการเรียกตรวจสอบ ตรวจค้น หากพบว่ามีความผิดจริง ก็สามารถออกใบสั่ง หรือจับกุมได้ตามปกติ
นอกจากนี้ ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งกำชับในส่วนของจุดเสี่ยง ให้การเพิ่มกำลัง เพิ่มรอบในการออกตรวจ การวิเคราะห์จุดเสี่ยง เพื่อทดแทนการงดตั้งจุดตรวจจุดสกัด และจะมีการเพิ่มกล้องวงจรปิด โดยเริ่มจากกรุงเทพฯเป็นที่แรก ก่อนขยายออกสู่ต่างจังหวัดต่อไป
             สุดท้ายนี้ พ.ต.ท.นัฏฐพล แก้วจันทร์ฉาย สว.สอบสวน สภ.บางละมุง ผู้ปฎิบัติหน้าที่ สว.จราจร ยังได้ฝากถึงประชาชนว่า หากพบเห็บเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำแผงกั้นหรือกรวยจราจรไปตั้งด่านในพื้นที่อำเภอบางละมุง ให้ร้องเรียนมายัง สภ.บางละมุง ได้ทันที

 

Subscribe
Advertisement