ตร.พัทยา แจงนโยบาย ผบ.ตร.แค่ยกเลิกจุดตรวจ-จุดสกัดชั่วคราว ไม่ได้ยกเลิกด่านตรวจทั้งหมด พร้อมเพิ่มมาตรการติดตั้งกล้องวงจรปิดช่วยแนวสืบสวนหาคนร้าย

             จากกระแสข่าวว่า ผบ.ตร.คนใหม่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ประกาศสั่งเลิกด่านทั่วประเทศ เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชนจำนวนมาก จึงหาทางปรับแนวทางแก้ไขเพื่อความโปร่งใส และจะทำการติดตั้งกล้องวงจรปิด 5,000 ตัว ตามจุดเสี่ยงต่าง ๆ จนเกิดการแสดงความคิดเห็นในสังคมต่าง ๆ นานา ถึงความชัดเจนต่อเรื่องดังกล่าวอยู่ในขณะนี้นั้น
             ด้าน พ.ต.ท.นิทัศน์ แหวนประดับ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตามที่ ผบ.ตร.ได้แสดงวิสัยทัศน์และกล่าวนโยบายดังกล่าวมานั้น ไม่ได้หมายความว่าให้ยกเลิกด่านตรวจทั้งหมด ประชาชนหลายคนอาจเข้าใจผิด เพียงแค่ให้หยุดเฉพาะจุดตรวจและจุดสกัดชั่วคราว ก่อนที่ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะกำหนดรูปแบบและขั้นตอนการปฏิบัติต่อประชาชนอย่างไร โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความโปร่งใส และป้องกันการทุจริต รวมถึงการเรียกรับผลประโยชน์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้รับการร้องเรียนมาเป็นจำนวนมาก ทั้งในเรื่องของด่านตรวจยาเสพติด และด่านตรวจเมาแล้วขับ ไม่ได้หมายความว่าตำรวจจะไม่มีด่านและไม่มีการจับกุมอะไรเลย
            พ.ต.ท.นิทัศน์ แหวนประดับ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา กล่าวต่อไปว่า อยากให้ประชาชนสบายใจได้ เพราะทาง ผบ.ตร.ได้เพิ่มมาตรการอื่น โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปอยู่ประจำจุดเสี่ยง หรือจุดที่อาจจะเกิดเหตุบ่อย ๆ แทน เมื่อพบเห็นการกระทำผิดซึ่งหน้าก็สามารถจับกุมได้เลย ในส่วนของตำรวจ สภ.เมืองพัทยา ได้กำหนดจุดต่าง ๆ ให้เจ้าหน้าที่สายตรวจได้ไปอยู่ประจำจุด ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นสายตรวจแอบไปตั้งด่านลอย ไปแอบตามมุมตามซอกแล้วมาเรียกตรวจ สามารถแจ้งข้อมูลเข้ามาได้ที่ สภ.เมืองพัทยา จะได้ปรับปรุงแก้ไขและสั่งลงโทษฐานไม่ปฏิบัติตามหรือฝ่าฝืนคำสั่งของผู้บังคับบัญชา พร้อมกันนี้ ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งยกเลิกให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไปช่วยราชการที่อื่น ทำให้ได้กำลังเจ้าหน้าที่กลับเพิ่มมากขึ้น ทำให้โจรผู้ร้ายจะก่อเหตุได้ยากขึ้น
              นอกจากนี้ ผบ.ตร.ได้มีการเพิ่มมาตรการเรื่องการติดตั้งกล้องวงจรปิด ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ปัจจุบันค่าใช้จ่ายก็ไม่สูงมาก ซึ่งจะเป็นรูปแบบของการทำงานสืบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการหาคนร้าย โดยจุดที่จะไปติดกล้องวงจรปิดก็จะเป็นจุดที่สามารถเชื่อมโยงหาคนร้ายได้ที่ก่อเหตุต่าง ๆ ได้
Subscribe
Advertisement