รับบิชคอมเตรียมเปิดศูนย์กระจายผลิตภัณฑ์พลาสต์พืชบ้านนาเกลือ หวังลดขยะถนนเดินกินถิ่นนาเกลือ 63 คู่ร้านกาแฟรักษ์โลกร้านแห่งแรกที่ไม่มีพลาสติก

               เมื่อวันที่ 3 ต.ค.63 น.ส.สุภาดา วงศ์ซิ้ม ประธานองค์กรสื่อสารด้านการขยะ Rubbish Communication ได้ลงพื้นที่สำนักงานอ่าวนาเกลือทัวร์ Naklua Bay Tours บริเวณปากซอยนาเกลือ 6 ต.นาเกลือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ที่มี น.ส.อรุณี ห่อทองคำ รองประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนาเกลือ เป็นเจ้าของธุรกิจท่องเที่ยวในชุมชน
              โดยคณะทำงานองค์กรสื่อสารด้านการขยะ Rubbish Communication ได้ทำการสำรวจและปรับแต่งพื้นที่เบื้องต้นเพื่อให้เกิดทัศนียภาพที่สะอาดและเป็นระเบียบมากขึ้น พร้อมกันนี้ น.ส.สุภาดา ได้พูดคุยแนวทางความร่วมมือในการขอเช่าพื้นที่ชั้นล่างของสำนักงานเปิดเป็นศูนย์กระจายผลิตภัณฑ์พลาสต์พืชบ้านนาเกลือ และร้านกาแฟเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแห่งแรกที่ไม่มีพลาสติก
            ทั้งนี้ ด้วยจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดปริมาณขยะในกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว เดินกินถิ่นนาเกลือ ประจำปี 2563 ที่จัดขึ้นโดยเมืองพัทยา ในช่วงประมาณปลายปีถึงต้นปี 2564 นับเป็นความร่วมมือระหว่างองค์กรฯ กับชุมชนบ้านนาเกลือ ในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเมืองพัทยาในเรื่องของการลดปริมาณขยะเพื่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
            น.ส.สุภาดา ประธานองค์กรสื่อสารด้านการขยะ เปิดเผยว่า มีแนวคิดตกแต่งภายในสำนักงานดังกล่าวให้มีมุมความรู้เกี่ยวประวัติความเป็นมาของบ้านนาเกลือ และเสน่ห์ของท้องถิ่น นำเสนอวิถีชุมชน สถานที่ฝึกหัดมัคคุเทศก์น้อย ตลอดจนระบบการเปลี่ยนแปลงการปกครองท้องถิ่นจากอดีตถึงปัจจุบัน รวมทั้งเป็นร้านกาแฟและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และจะเป็นร้านกาแฟรักธรรมชาติที่ในร้านไม่มีพลาสติกแม้แต่ชิ้นเดียวแห่งแรกในประเทศ
              อย่างไรก็ตาม ต้องขอบคุณทางคุณอรุณีที่ให้ความร่วมมือในการช่วยกันเป็นส่วนหนึ่งในการรักษาสิ่งแวดล้อมและทรัพยาธรรมชาติในท้องถิ่น ด้วยการเปิดพื้นที่ให้เช่าดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมในราคาที่ถูกมาก ถือเป็นความจริงใจของชุมชนในการร่วมแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมในเมืองพัทยาให้ดียิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการรักและหวงแหนบ้านเกิดของตัวเอง ซึ่งในอนาคตจะพัฒนาเป็นการเพิ่มรายได้มายังชุมชน
             ด้าน น.ส.อรุณี เจ้าของสถานที่ ได้กล่าวในฐานะรองประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนนาเกลือด้วยว่า ความร่วมมือที่เกิดขึ้นตรงกับวัตถุประสงค์ของทางชุมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ ในเรื่องสิ่งแวดล้อม ซึ่งก็อยากให้พลาสต์พืชได้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งเด็ก ๆ ในชุมชนก็จะได้เรียนรู้ถึงนัวตกรรมผลิตภัณฑ์ทดแทนสมัยใหม่ที่มาแทนพลาสติกได้ นอกจากนี้ยังอยู่ในธีมเส้นทางการท่องเที่ยวชุมชนบ้านนาเกลือ ซึ่งจะเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ให้นักท่องเที่ยวได้มาเยี่ยมชมเรียนรู้ ชาวบ้านในชุมชนก็จะมีรายได้กระจายต่อไปยังภาคส่วนต่าง ๆ ได้

Subscribe
Advertisement