เทศบาลตำบลห้วยใหญ่จัดงานประเพณีไหว้พระจันทร์ ประจำปี 2563 “จันทร์กลม คนกลมเกลียว” ประชาชนชาวห้วยใหญ่และพื้นที่ใกล้เคียงแห่เข้าชมงานอย่างคึกคัก

             เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 1 ตุลาคม 2563 ที่ชุมชนจีนโบราณบ้านชากแง้ว ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง ดร.สันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข และนายไพรัตน์ ไตรศุภโชค นายกเทศมนตรีตำบลห้วยใหญ่ ร่วมเปิดงาน “ประเพณีไหว้พระจันทร์ เทศบาลตำบลห้วยใหญ่” ประจำปี 2563 โดยมีแขกผู้มีเกียรติร่วมงานคับคั่ง อาทิ นายวิวัฒน์ หอมปลื้ม สมาชิก อบจ.ชลบุรี, นายนิยม เหมทานนท์ นายสมเกียรติ เกตุแจ้ รองนายกเทศมนตรีตำบลห้วยใหญ่พร้อมสมาชิกสภาเทศบาลและที่ปรึกษานายก, พ.ต.อ.อภิชนัน วัฒนวรางกูร ผกก.สภ.ห้วยใหญ่, ผู้แทนการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานพัทยา, ผู้แทนองค์การบริการการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน), กำนันผู้ใหญ่บ้าน, ผู้นำท้องถิ่น และพ่อแม่พี่น้องชาวตำบลห้วยใหญ่ เข้าร่วมงานคับคั่ง
               สำหรับโครงการประเพณีไหว้พระจันทร์ ประจำปีงบประมาณ 2563 จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “จันทร์กลม คนกลมเกลียว” จัดขึ้นโดยความร่วมมือระหว่างเทศบาลตำบลห้วยใหญ่ ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนบ้านชากแง้ว ชุมชนทั้ง 13 ชุมชนและทุกภาคส่วน โดยชุมชนชากแง้วเป็นอีกหนึ่งใน 13 ชุม ในพื้นที่ตำบลห้วยใหญ่ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ทางวัฒนธรรม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะถิ่น เกิดการเปลี่ยนแปลงผสมผสานหล่อหลอมพัฒนาตามกาลเวลา กระทั่งประยุกต์ร่วมกับวัฒนธรรมจนเกิดเป็นชุมชนไทย-จีนโบราณในปัจจุบัน ชุมชนนี้ได้นำเรื่องราวมากมายจากวิถีความเป็นชุมชมไทยเชื้อสายจีนในอดีตที่ปฏิบัติบูชาด้วยเครื่องเซ่นไหว้พระจันทร์ โดยมีขนมเปี๊ยะหรือขนมไหว้พระจันทร์เป็นสัญลักษณ์แห่งความเชื่อศรัทธาต่อองค์อาม่าทับทิม พระโพธิสัตว์กวนอิม เพื่อเสริมสิริมงคลปฏิบัติสืบทอดกันมาอย่างช้านานนับ 100 ปี สอดคล้องตามคุณค่าที่เต็มไปด้วยต้นทุนทางวัฒนธรรม ซึ่งเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวได้รับประสบการณ์ต่อการเรียนรู้ทางการท่องเที่ยวโดยชุมชนเพื่อชุมชน สร้างความเข้มแข็งทางวัฒนรรมประเพณี เป็นสิ่งบ่งชี้ที่สำคัญถึงความยั่งยืนท่ามกลางยุคเทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่ยังบอกเล่าเรื่องราวในอดีตของชุมชนแห่งนี้ได้อย่างสมบูรณ์
            ทั้งนี้เทศบาลตำบลห้วยใหญ่ เป็นหน่วยงานหลักในการร่วมสืบสานงานประเพณีไหว้พระจันทร์ เริ่มตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2555 รวมระยะเวลาครบปีที่ 8 สำหรับในปีนี้ ใต้แนวคิด “จันทร์กลม คนกลมเกลียว” เป็นการแสดงถึงความกลมเกลียวของชาวจีนในชุมชนบ้านชากแง้ว ที่ร่วมมือกันรักษาและพัฒนาชุมชนจีนบ้านชากแง้วให้เป็นเอกลักษณ์จนสามารถเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยชูเอกลักษณ์การเฉลิมฉลองของเทศกาลไหว้พระจันทร์ที่ยิ่งใหญ่และงดงามตามสไตล์ของชุมชนบ้านชากแง้ว นำไปสู่ภาพลักษณ์ที่ดีด้านวัฒนธรรมเชิงสร้างสรรค์ แสดงออกให้ผู้คนที่มาร่วมงานได้รู้จักและเข้าใจ นำไปการบอกเล่าเรื่องราวแห่งวิถีชุมชนจากการได้รับพรแห่งความรักของพระจันทร์จนเกิดเป็นตำนานแห่งความสุข ที่ได้อยู่ร่วมกัน มีความปรารถนาดีและความสมัครสมานสามัคคีต่อกันสืบไป
           ด้านนายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง กล่าวว่า ในการจัดงานในครั้งนี้เพื่อส่งเสริมบทบทหน้าที่ให้ประชาชนในชุมชนเกิดการพัฒนามรดกทางด้านศิลปวัฒนธรรมและประเพณีท้องถิ่นให้คงไว้สืบไป เป็นส่งเสริมกิจกรรมการฟื้นฟู และอนุรักษ์ประเพณีวัฒนธรรม สภาพแวดล้อมทางรรมชาติและวิถีชีวิตความเป็นอยู่แบบเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม เป็นเสริมรายได้ รวมถึงการพัฒนาด้านงานบริการสร้างอาชีพให้กับชุมชน และจะเป็นการบอกต่อสู่ผู้ใกล้ชิดของตัวนักท่องเที่ยวต่อไป เพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้มีชื่อเสียง และเพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีวันไหว้พระจันทร์ให้คงไว้สืบไป

Subscribe
Advertisement