สภ.เมืองพัทยา เฝ้าระวังอาชญากรรมเข้ม หลังพบพิษโควิดทำคนตกงาน หวั่นเป็นต้นตอของการก่อเหตุร้าย เหมือนในหลายพื้นที่

             พ.ต.ท.นิทัศน์ แหวนประดับ รอง ผกก.ป.สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยถึงแนวทางป้องกันการก่อเหตุอาชญากรรมในเขตพื้นที่เมือพัทยา จ.ชลบุรี หลังพบว่าปัจจุบันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นต้นตอสำคัญที่ส่งผลให้มีปัญหาการว่างงานและแรงงานที่ตกงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นแรงจูงใจให้มีการก่อเหตุอาชญากรรมในพื้นที่ได้ กรณีนี้ในฐานะที่ดูแลงานด้านการป้องกันและปราบปราม จึงได้มีการกำชับเจ้าหน้าที่ในการป้องกันเหตุการณ์อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะจุดล่อแหลมอย่างร้านจำหน่ายทองรูปพรรณ ร้าน ค้าสะดวกซื้อและธนาคารอย่างจริงจังต่อเนื่อง โดยนอกจากจะมีการประชาสัมพันธ์และขอความร่วมมือให้ร้านเหล่านี้ทำการติดตั้งเหล็กดัดและกระจกเทมเปอร์ ในการป้องกันการก่อเหตุของผู้ไม่หวังดีซึ่งมีการดำเนินการแล้วในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้าของจังหวัดชลบุรี
             นอกจากนี้ในส่วนของ สภ.เมืองพัทยาเองก็ได้จัดทำแผนป้องกันการก่อเหตุอาชญากรรมไว้อย่างรัดกุม ทั้งการเสริมกำลังทุกหน่วยงาน ทั้งเจ้าหน้าที่สายตรวจ ชุดสืบสวน และเจ้าหน้าที่จราจร ในการสนธิกำลังเพิ่มในช่วงที่ยังไม่มีนักท่องเที่ยว ให้ทำการออกตรวจสอบ เพิ่มกำลัง เพื่อป้องปรามกันก่อเหตุ ซึ่งถือว่าช่วยลดปัญหาได้เป็นอย่างมาก โดยจะเห็นได้จากในช่วงเดือนที่ผ่านมาในตลอดปลายปีพบว่าในพื้นที่เมืองพัทยาไม่มีการก่อเหตุชิงทรัพย์ในเขตพื้นที่รับผิดชอบแต่อย่างใด ผิดกับสมัยก่อนที่เกิดเหตุอย่างต่อเนื่องเป็นประจำ แต่อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่นิ่งนอนใจ ด้วยปัจจุบันจากสถานการณ์โควิด-19 ส่งผลทำให้มีคนตกงานเป็นจำนวนมาก อีกทั้งสถานการณ์เศรษฐกิจที่แย่จะเป็นตัวบีบบังคับให้คนออกมาก่อเหตุ
            รอง ผกก.ปป. สภ.เมืองพัทยา เปิดเผยต่ออีกว่า ส่วนการแนวทางการป้องกันหลังรัฐบาลมีแผนที่จะเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยนั้น เบื้องต้นทราบว่าจะมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเช่าเหมาลำเครื่องบินไปลงที่ จ.ภูเก็ต และนักธุรกิจกลุ่มสแกนดิเนเวีย จะเดินทางมายังประเทศไทย และอาจจะมีบางส่วนเดินทางมาท่องเที่ยวยังเมืองพัทยา ซึ่งข้อมูลยังไม่แน่ชัดและยังไม่ได้รับนโยบายจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่หากนักท่องเที่ยวที่มาทุกคนก็คงจะต้องเข้ากักตัวตามมาตรการของ ศบค.ที่กำหนดไว้ โดยในพื้นที่เมืองพัทยาโรงแรมที่เป็น State Quarantine ถึง 12 แห่ง มีโรงแรมเสนอตัวเป็นอัลเทอร์เนทีฟ สเตท ควอรันทีน อีก 6 แห่ง ทั้งนี้คาดว่าหากกลุ่มนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในเมืองพัทยาก็จะส่งผลดีกับการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจในเมืองพัทยาแน่นอน

Subscribe
Advertisement