ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในการปิดการฝึกโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง รุ่น 2 พร้อมปล่อยตัวนักโทษที่ได้รับพระราชทานอภัยโทษ 285 คน เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

              (2 ตุลาคม 2563) ที่เรือนจำพิเศษพัทยา นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธีปิดการฝึกโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง รุ่นที่ 2 โดยมีนายมานพ ชมชื่น ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษพัทยา นายอำนาจ เจริญศรี นายอำเภอบางละมุง นายนริศ นิรามัยวงศ์ ปลัดจังหวัดชลบุรี ร่วมให้การต้อนรับ
              ตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานให้มีการฝึกโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวังเรือนจำพิเศษพัทยา กรมราชทัณฑ์ ซึ่งเป็นการประยุกต์ใช้ทฤษฎีใหม่แบบชาวบ้าน ปั้นโคก ขุดหนอง ทำนา เพื่อสร้างต้นแบบเกษตรทฤษฎีใหม่ในพื้นที่ขนาดเล็ก โดยสามารถดำเนินการได้ในทุกเรื่อง และมุ่งเน้นการปรับเปลี่ยนพื้นฐานความคิด การฝึกวินัย การลงมือปฎิบัติ ตลอดจนการแก้ปัญหาในสถานการณ์จริง เพื่อให้ผู้ต้องขังสามารถพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือผู้อื่นที่ได้รับความเดือดร้อนได้เมื่อพ้นโทษออกไปภายนอกนั้น ปัจจุบันการฝึกโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง รุ่นที่ 2 เรือนจำพิเศษพัทยากรมราชทัณฑ์ มีผู้เข้ารับการฝึกเป็นผู้ต้องขังที่เป็นคนไทย 280 คน และชาวต่างชาติ 5 คน รวมทั้งสิ้น 285 คน ทั้งนี้ได้ดำเนินการฝึกอบรมเป็นเวลา 14 วัน ระหว่างวันที่ 18 กันยายน 2563 ถึงวันที่ 1 ตุลาคม 2563 แบ่งการฝึกออกเป็น 3 ขั้นตอน ขั้นตอนที่ 1 การอบรมพึ่งตนเองด้วยทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง ขั้นที่ 2 การแปลงทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงสู่การปฎิบัติ ขั้นตอนที่ 3 การสรุปและประเมินผล

               จากผลการดำเนินงานที่ผ่านมา ผู้เข้าร่วมอบรมสามารถพึ่งพาตนเองตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ ทั้งสามารถช่วยเหลือประชาชน ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมได้ ทั้งนี้ผู้ต้องขังที่จะได้รับการพ้นโทษจะต้องนำความรู้ที่ได้รับไปดำเนินการในพื้นที่ตามภูมิลำเนาของตนเอง อันเป็นการสืบสานพระราชทานปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในการสืบสาน รักษา ต่อยอด โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร โดยการถ่ายทอดความรู้ความเข้าใจแก่ประชาชน เพื่อพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี และช่วยในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้าต่อไป โดยผู้ที่ผ่านการอบรมทุกคนจะได้รับประกาศนียบัตรเพื่อเป็นการรับรองว่าผู้ต้องขังทุกคนได้ผ่านการเข้าร่วมโครงการจนครบถ้วน
              ทั้งนี้หลังจากที่พิธีปิดการฝึกโครงการพระราชทานโคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง รุ่นที่ 2 เสร็จสิ้น นักโทษชุดแรกที่ได้รับการอภัยโทษเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวงรัชกาลที่ 10 โดยพบว่าที่บริเวณด้านหน้าเรือนจำพิเศษพัทยา ต่างมีบรรดาญาติผู้ต้องขังเดินทางมาจากต่างจังหวัดมาเพื่อรอรับผู้ต้องขังที่ได้รับการอภัยโทษในครั้งนี้ อย่างใจจดจ่อ โดยหลังจากที่ผู้ต้องขังชุดแรกออกมานั้น ญาติๆ ต่างดีใจโผเข้าสวมกอด ร่ำไห้ ด้วยความคิดถึง นอกจากนี้ยังพบว่ายังมีผู้ต้องขังบางรายหลังจากที่เจอพ่อแม่ ต่างก้มกราบเท้าพ่อแม่ความด้วยรักและขอโทษในสิ่งที่ทำผิดพลาดไปแล้ว บรรยากาศในวันนี้พบว่าเป็นไปด้วยความชื่นมื่น โดยมีนักโทษที่ได้รับการอภัยโทษในวันนี้ 285 ราย แยกออกเป็นนักโทษชาย 232 ราย และนักโทษหญิง 53 ราย

Subscribe
Advertisement