สำนักผังเมืองรวม กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เดินหน้าประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 วางแผนจัดทำผังเมืองบางละมุง ให้สอดคล้องแบบผังเมืองพัทยา ผังเมืองเทศบาลเมืองหนองปรือ และแผนพัฒนา EEC หลังยืดเยื้อมานาน หลังประสบปัญหาพิษโควิด-19 เล่นงาน โครงการต้องหยุดชะงัก พร้อมเร่งเดินเครื่องสานต่อทันที

         (28 กันยายน 2563) ที่ห้องประชุมเทศบาลตำบลหนองปลาไหล นายแล บุญสังข์ รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาไหล เป็นตัวแทนนายภิญโญ หอมกลั่น นายกเทศมนตรีตำบลหนองปลาไหล ให้การต้อนรับคณะสำนักผังเมืองรวม กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย ในการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 วางแผนจัดทำผังเมืองบางละมุง ให้สอดคล้องแบบผังเมืองพัทยา ผังเมืองเทศบาลเมืองหนองปรือ และแผนพัฒนา EEC โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน เข้าร่วมในการประชุมกลุ่มย่อยในวันนี้โดยพร้อมเพรียงกัน
           ผศ.ดร.จตุรงค์ โพธิษารักศิริ ผู้จัดการโครงการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 การจัดทำผังเมืองรวมเมืองบางละมุง ครั้งที่ 2 เปิดเผยว่า สำหรับการเดินทางมาประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 ในการเดินหน้าจัดทำผังเมืองบางละมุงครั้งนี้ พบว่าการดำเนินการล่าช้าไปมาก หลังจากที่พบว่าหลายๆ กิจกรรมต้องชะงักไปด้วยพิษโควิด -19 แต่หลังสถานการณ์ดีขึ้น ทางสำนักผังเมืองรวมกรมโยธาธิการและผังเมือง จึงได้ทำการว่างจ้างภาคเอกชนให้ดำเนินการประชุมกลุ่มย่อย ครั้งที่ 2 ต่อ หลังจากที่พบว่าพื้นที่ตำบลหนองปลาไหล ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อของเมืองพัทยา และเทศบาลเมืองหนองปรือ ไม่เคยถูกดำเนินการในการจัดทำผังเมืองรวมขึ้นมาก่อน ทั้งๆ ที่เป็นพื้นที่รอยต่อ ซึ่งโครงการนี้อยู่ภายใต้การดำเนินงานของแผนพัฒนา EEC ด้วย ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการจัดทำแผนให้มีความสอดคล้องกับการพัฒนาของพื้นที่เมืองพัทยาและเทศบาลเมืองหนองปรือ
          โดยในวันนี้ทางบริษัทได้ชี้แจงและแสดงเขตพื้นที่ที่จะวางและจัดทำผังเมืองบางละมุง รวมถึงแผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ตำบลหนองปลาไหลตามที่ได้จำแนกประเภทออกเป็นที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นน้อย, ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นประเภทกลาง , ที่ดินประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก, ที่ดินประเภทเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ, ที่ดินประเภทชนบทและเกษตรกรรม, ที่ดินประเภทที่โล่งเพื่อนันทนาการ และการรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม, ที่ดินประเภทสถาบันการศึกษา, ที่ดินประเภทสถาบันศาสนา และที่ดินประเภทสถาบันราชการสาธารณูปโภค และสาธารณูปการ ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ตำบลหนองปลาไหลนั้นสามารถทราบว่าพื้นที่ใดสามารถใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง
         อย่างไรก็ตามในการประชุมครั้งนี้เป็นการประชุมกลุ่มย่อยครั้งที่ 2 อย่างไม่เป็นทางการ ทั้งนี้หากพบในส่วนของที่ประชุมกลุ่มย่อยเห็นชอบในการแบ่งพื้นที่ในการใช้ประโยชน์ที่ดิน ก็จะได้เดินหน้าเพื่อประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนตามลำดับต่อไป โดยขั้นตอนนี้เป็นการดำเนินการตามมาตรา 9 โดยต้องดำเนินการประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการผังเมืองกำหนดโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการนโยบายการผังเมืองแห่งชาติ

 

Subscribe
Advertisement