คนเร่ร่อนเกลื่อนวัดหนองใหญ่ นักเรียนไม่กล้ามาทำกิจกรรม จนต้องรื้อศาลาอเนกประสงค์ทิ้ง สร้างความเสียดายให้กับชาวบ้านเป็นอย่างมาก

          (29 ก.ย.63) เวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในวัดหนองใหญ่ ตั้งอยู่พัทยาเหนือ ปากทางเข้าซอยหนองใหญ่ ริมถนนสุขุมวิท อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่าได้มีเจ้าหน้าที่เข้าทำการรื้อศาลาอเนกประสงค์โดยไม่ทราบสาเหตุ

            ซึ่งจากการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบกลุ่มเจ้าหน้าที่ได้นำรถแบ็คโฮขนาดเล็ก และรถบรรทุก 6 ล้อ พร้อมอุปกรณ์ เข้าทำการรื้อถอนศาลาอเนกประสงค์ของวัดหนองใหญ่ ซึ่งมีลักษณะเป็นศาลาสูง สร้างจากปูนและเหล็กทิ้งออกไป สร้างความสงสัย ตกใจ เสียดาย และอาลัยของชาวบ้านเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นสถานที่ทุกคนทุกเพศทุกวัย ทั้งในชุมชน และนักท่องเที่ยว ต่างมาใช้ประโยชน์ และทำกิจกรรมสำคัญๆ มานับครั้งไม่ถ้วน แต่มาวันนี้กลับถูกทุบทำลาย
              สอบถามนายณรงค์ ธวัชศักดิ์ ไวยาวัจกรณ์ (หรือลุงแดง) ไวยาวัจกรณ์วัดหนองใหญ่ บอกว่าศาลาอเนกประสงค์หลังนี้ ถูกก่อสร้างถวายวัดตั้งแต่ปี พ.ศ.2534 หรือประมาณ 29 ปีมาแล้ว ซึ่งในการรื้อถอนศาลาในครั้งนี้ เพราะว่าปัจจุบันมีคนเร่รอนมาอยู่กันเยอะ มากินมานอน สร้างสิ่งสกปรก สร้างความเดือดร้อน นักเรียนจะมาทำกิจกรรมก็ทำไม่ได้ คนเร่ร่อนมานอนขวาง นักเรียนเกิดความกลัว มาขโมยน้ำใช้ มาขโมยก๊อกน้ำ มางัดแงะ พอพระท่านมาเตือนก็เกิดปัญหากันอีก บางครั้งก็มาทะเลาะกันตีกันหัวแตกเพื่อแย่งที่นอนกัน พอแจ้งตำรวจมาจับไปไม่กี่วันก็ปล่อยตัวกลับมาที่วัดอีก ซึ่งจะให้พระไปคอยไล่ตลอดเวลาก็ไม่ใช่กิจของสงฆ์ จึงได้มีการปรึกษากับพระครูสมุห์ยงยุทธ เขมธโร เจ้าอาวาสวัดหนองใหญ่ และมีความเห็นว่าสมควรรื้อศาลาอเนกประสงค์ออกดีกว่า แต่ก็มีความรู้สึกเสียดาย เพราะเป็นจุดที่ประชาชน นักเรียน ชุมชน จะมาคอยจัดกิจกรรมต่างๆ มากมาย และถ้ามีการจัดกิจกรรมคราวหน้า ก็จะพิจารณาเป็นครั้งๆ ไป โดยการเอาเต็นท์มาลง-มากางให้
            ด้านพระครูสมุห์ยงยุทธ เขมธโร เจ้าอาวาสวัดหนองใหญ่ กล่าวว่า การรื้อศาลาเอนกประสงค์นอกจากจะเป็นการกำจัดปัญหาแล้ว ยังทำให้วัดดูสวยงามขึ้น และเป็นการเพิ่มพื้นที่ในการจอดรถ เวลามีการจัดกิจกรรม หรืองานฌาปนกิจศพอีกด้วย

Subscribe
Advertisement