เมืองพัทยารื้ออาคารรุกล้ำคลองปึกพลับ นำร่อง 2 หลังก่อน พร้อมจัดทำทางลาดระบายน้ำพื้นผิวถนนลงคลอง หวังช่วยระบายน้ำช่วงฝนตกหนัก ส่วนอาคารหลังอื่นๆ เตรียมรอครบกำหนดปิดหมาย เดินหน้ารื้อถอนตามลำดับ

           (26 กันยายน 2563) ที่บริเวณคลองปึกพลับนาเกลือ เจ้าหน้าที่จากสำนักการช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา ได้นำเครื่องจักรหนัก ลงพื้นที่ทำการรื้อถอนอาคารที่รุกล้ำคลองปึกพลับ หลังจากที่พบว่าก่อนหน้านี้ทางผู้บริหารเมืองพัทยา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักการช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา ได้ลงพื้นที่เพื่อทำการตรวจสอบและสำรวจแนวคลองดังกล่าว แล้วพบว่าบริเวณดังกล่าวปัจจุบันมีการจัดสรรที่ดินเพื่อทำประโยชน์จนทำแนวคลองสาธารณะจนทำให้แนวคลองคับแคบลง แยกออกเป็น 2 ส่วน คือโซน A จำนวน 11 ราย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการอาคารพาณิชย์ ซึ่งมีแนวร่นจากคลองไม่เป็นไปตามระยะที่ทางกฎหมายกำหนด และโซน B บริเวณต้นคลอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ยากไร้ที่มีการพักอาศัยมาเป็นเวลานาน ดังนั้นยามเมื่อเกิดปัญหาฝนตกน้ำก็ระบายไม่ทัน ซึ่งพื้นที่บริเวณดังกล่าวนั้นที่ผ่านมาทางเมืองพัทยาพยายามที่จะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย แต่ก็ยังไม่สำเร็จ จนกินเวลามาเนิ่นนาน
             ล่าสุดวันนี้ เจ้าหน้าที่สำนักการช่างสุขาภิบาลได้นำเครื่องจักรหนัก ทำการลงพื้นที่บริเวณคลองปึกพลับ เพื่อทำการรื้อถอนอาคารจำนวน 2 หลังออก หลังจากที่พบว่าทางเจ้าของบ้านได้อนุญาตให้ทางเมืองพัทยาทำการรื้อถอนได้ พร้อมทำการจัดทำทางลาดระบายน้ำลงคลอง โดยทางลาดนี้จะมีระดับที่เท่ากับทางฟุตปาธและลาดลงคลอง เพื่อเป็นการเร่งระบายน้ำส่วนหนึ่งที่ไหลบนถนนลงคลอง ทั้งนี้เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ต่ำที่สุดในถนนบริเวณนั้น ดังนั้นการเร่งระบายน้ำด้วยการจัดทำทางลาดเพื่อระบายน้ำจึงถือว่าเป็นแนวทางที่สามารถแก้ไขปัญหาได้เหมาะสมที่สุด
             จากการรสอบถาม นายบดินทร์ภัทร ธวัชไพบูลย์ วิศวกรโยธา สำนักการช่างสุขาภิบาลเมืองพัทยา เปิดเผยว่า สำหรับการดำเนินการการดังกล่าว ทางสำนักการช่างสุขาภิบาลได้ทำการเร่งรัดผู้รับเหมาในการดำเนินการจัดทำทางลาดระบายน้ำให้เสร็จให้เร็วที่สุด หลังจากที่พบว่าในช่วงนี้ก็ยังอยู่ในช่วงของหน้าฝน เกรงว่าจะรับมือไม่ทันยามฝนตกหนัก สำหรับการดำเนินการรื้อถอนบ้าน 2 หลังในวันนี้ก็เป็นความยินดีของเจ้าของบ้านทั้ง 2 หลังที่ต้องการให้เมืองพัทยาเข้ามาดำเนินการ ก่อนที่ในส่วนที่เหลือทางเมืองพัทยาก็จะเข้ามาดำเนินการรื้อถอนหากพบว่าครบกำหนดตามที่ได้ทำการติดหมาย พ.ร.บ.ควบคุมอาคารเอาไว้

Subscribe
Advertisement