เมืองพัทยาตั้งแท่งแบริเออร์ปิดทางข้ามสะพานคลองพัทยาใต้ ระบุกระทำการโดยไม่ได้ขออนุญาต เจ้าของที่ดินทำเรื่องอุทธรณ์คำสั่งขณะที่เมืองพัทยาเร่งนำเรื่องหารือ กก.ควบคุมอาคาร

            จากกรณีที่มีปัญหาเรื้อรังมานานเกี่ยวกับการก่อสร้างอาคารและสะพานข้ามคลองสาธารณะพัทยาใต้ ซึ่งพบว่ามีการดำเนินการโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเฉพาะในส่วนของสะพานข้ามคลอง ซึ่งที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้ทำการปิดหมายประกาศระงับการใช้ไปแล้วแต่ก็ยังพบว่ามีการฝ่าฝืน ขณะที่การขออนุญาตการทำสะพานข้ามคลองนั้นก็เป็นความดูแลในขอบเขตของสำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขาพัทยา
          ล่าสุดผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายเกียรติศักดิ์ ศรีวงศ์ชัย รองปลัดเมืองพัทยา ว่าขณะนี้เมืองพัทยาได้นำแท่งแบริเออร์ไปปิดทางข้ามของสะพานไว้เพื่องดการห้ามใช้เป็นการชั่วคราว จนกว่าจะมีการดำเนินการขออนุญาตที่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยทางเจ้าของที่ดินได้ทำหนังสืออุทธรณ์มายังเมืองพัทยา แต่ด้วยเขตแนวคลองเป็นสิทธิ์การดูแลของสำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาคสาขาพัทยา เมืองพัทยาจึงได้ส่งเรื่องไปหารือยังคณะ กรรมการควบคุมอาคารว่าเข้าข่ายการให้อนุญาตหรือไม่ ขณะที่อาคารภายในนั้นพบว่าเป็นที่ดินส่วนบุคคลและมีการเว้นระยะห่างจากแนวคลองตามกฎหมาย แต่เพิ่งจะมาขออนุญาตปลูกสร้างภายหลัง ซึ่งขณะนี้เรื่องก็ยังอยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ระดับจังหวัดชลบุรีเช่นกัน ซึ่งก็ต้องรอผลการชี้ขาด โดยที่เมืองพัทยาก็กำลังออกคำสั่งใหม่เพื่อให้ครอบคลุมและถูกต้องตามแง่ของกฎหมาย
             ขณะที่อาคารข้างเคียงที่มีการปลูกสร้างอาคารขนาด 2-3 ชั้นติดแนวคลองนั้น กรณีนี้เมืองพัทยาได้ออกคำสั่งระงับไปแล้ว แต่ก็คงต้องออกคำสั่งใหม่อีกรอบเพราะน่าจะมีการระบุข้อความที่คลาดเคลื่อน โดยเฉพาะกรณีที่ทางเจ้าของที่ดินระบุว่าได้ทำการเว้นระยะห่างจากแนวคลองตามกฎหมายในระยะ 6 เมตรแล้ว แต่จากการรังวัดและดูแนวเขตที่ดินพบว่าเจ้าของที่ดินวัดจากแนวทางเดินฟุตปาธที่ติดกับแนวคลอง ไม่ได้ดูจากระวางที่ดินที่คลองมีขนาดความกว้างเท่าใด ซึ่งก็ต้องรอคณะกรรมการพิจารณาตีความอีกเช่นกัน

Subscribe
Advertisement