120 นักลงทุนทั้งไทยและต่างชาติ เข้าร่วมการสัมมนารับฟังความคิดเห็นภาคเอกชน โครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสายสีเขียวพัทยา การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเมืองพัทยา ในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา

            (24 ก.ย.63) ที่โรงแรมพูลแมน พัทยาโฮเทล จี เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้มีการจัดการสัมมนารับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน การศึกษาความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสายสีเขียวพัทยา การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเมืองพัทยา ในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา (Tram Way) อ.บางละมุง จ.ชลบุรี โดยมีเรือตรีปราโมทย์ ทับทิม รองปลัดเมืองพัทยา เป็นประธานกล่าวเปิดการสัมมนา ท่ามกลางนักลงทุน 120 คน ทั้งไทยและต่างชาติ เข้าร่วมรับฟังการสัมมนาในครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียง
            เรือตรีปราโมทย์ ทับทิม รองปลัดเมืองพัทยา กล่าวว่า ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ส่งผลให้หลายพื้นที่ รวมทั้งเมืองพัทยา เกิดการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก ทั้งจำนวนประชากรและนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เกิดปัญหาการสัญจรและการเดินทางของประชาชน เนื่องจากระบบขนส่งสาธารณะในปัจจุบันยังไม่ได้มาตรฐาน เมืองพัทยาจึงจัดทำโครงการศึกษาความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพัทยาในรูปแบบรถไฟฟ้า อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และได้วางแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองพัทยาเป็น 3 ระยะ ตั้งแต่ปี 2563 ถึง 2579 คือ แผนระยะสั้น แผนระยะกลาง แผนระยะยาว ซึ่งแผนพัฒนาได้กำหนดเส้นทางไว้ 19 เส้นทาง โดยมีเส้นทางหลัก 4 เส้นทาง และระบบขนส่งเสริมครอบคลุม 15 เส้นทาง

                 สำหรับเส้นทางนำร่องคือ เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ตั้งแต่สถานีรถไฟ ความเร็วสูงพัทยา จนถึงแหลมบาลีฮาย ประกอบด้วยสถานีรถไฟฟ้า 13 สถานี และมีระยะห่างแต่ละสถานีประมาณ 650 – 700 เมตร สูงจากระดับถนนเดิมประมาณ 18 เมตร การก่อสร้างจะเน้นใช้พื้นที่เกาะกลางถนนเป็นหลัก และมีองค์ประกอบอื่นที่สำคัญ เช่น สถานีซ่อมบำรุง จุดจอด และพื้นที่พัฒนาเชิงพาณิชย์ หรือ TOD ทั้งนี้ มูลค่าการลงทุนรวมของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว รวมทั้งสิ้น 26,923 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรก คือ การก่อสร้างโครงการนี้ รวม 16,485 ล้านบาท ช่วงที่สองเป็นช่วงเปิดให้บริการ รวม 10,438 ล้านบาท
             ด้านนายพงศ์ทวี เลิศปัญญาวิทย์ ผู้จัดการโครงการฯ กล่าวว่า ในการประชุมสัมมนารับฟังความคิดเห็นของภาคเอกชน การศึกษาความเหมาะสม ออกแบบ และศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสายสีเขียวพัทยา การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเมืองพัทยา ในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา (Tram Way) ในครั้งนี้ ได้รับความสนใจจากนักลงทุนเข้าร่วมรับฟัง 120 คน ซึ่งมาจากหลากหลายประเทศ ทั้งนักลงทุนจากจีน เกาหลี ตัวแทนสถานทูตอังกฤษ และนักลงทุนชาวไทย ทั้งนี้พบว่ามีนักลงทุนบางรายที่สนใจจะเข้าลงทุนในโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนสาธารณะเมืองพัทยา ในรูปแบบรถไฟฟ้ารางเบา (Tram Way)

Subscribe
Advertisement