รอง ผบช.น. เผย จ่อฟัน 16 แกนนำม๊อบ 3 ส่วนความผิด หลังพบจัดชุมนุมโดยไม่รับอนุญาต เชิญชวนให้คนมาชุมนุม และขึ้นปราศรัยในลักษณะไม่เหมาะสม

              กรุงเทพฯ- (22 ก.ย.63) พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. ระบุว่าการกระทำความผิดในการชุมนุมในวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมานั้น ตำรวจพบว่ามีผู้เข้าข่ายทำความผิด 16 คน เเบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม 1. กลุ่มผู้จัดการชุมนุมดังกล่าวขึ้นมาโดยที่ไม่ได้ขออนุญาตตาม พ.ร.บ.การชุมนุม 2. กลุ่มเชิญชวนให้เข้าร่วมกิจกรรมชุมนุม โดยการเชิญชวนมีทั้งที่เป็นการประกาศปราศรัยบนเวที ก่อนหน้าที่จะมีการชุมนุมจริงของวันที่ 19 และ 20 กันยายน รวมไปถึงการโพสต์ข้อความเชิญชวนทั้งทางตรงและทางอ้อมหรือเชิงสัญลักษณ์ใน Social Media ทุกช่องทาง 3. เป็นกลุ่มคนที่ขึ้นร่วมปราศรัยบนเวที โดยในส่วนนี้อยู่ระหว่างการแกะคำพูดปราศรัย บางช่วงบางตอนที่ไม่เหมาะสม ซึ่งอาจเข้าข่ายผิดกฎหมาย ขณะเดียวกันให้ชุดสืบสวนไล่กล้องวงจรปิด ประกอบกับนำหลักฐานจากสื่อมวลชนที่เป็นภาพการแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของกลุ่มชุมนุมควบคู่ก่อนจะรวบรวมพยานหลักฐานทั้งหมดนำเข้าที่ประชุมคณะทำงานเพื่อพิจารณาเรื่องของข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ยืนยันต้องทำคดีให้ครอบคลุม ชัดเจน เพื่อไม่ให้มีข้อครหาว่ากลั่นเเกล้ง ยืนยันไม่ถูกกดดันจากฝ่ายใด เพียงเเต่ทำไปตามกรอบกฎหมาย
            ส่วนคดีความที่ทางกรมศิลปากร และสำนักงานเขตพระนครกรุงเทพมหานคร เข้าแจ้งความกับตำรวจ สน.ชนะสงคราม ตามความผิด พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 มาตรา 10 ห้ามไม่ให้ผู้ใดซ่อมแซมแก้ไขเปลี่ยนแปลงหรือถอนต่อเติมทำลายหรือเคลื่อนย้ายสิ่งใดๆ ภายในพื้นที่โบราณสถาน และข้อหาทำลายทรัพย์สินของราชการนั้น ทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลจะนำรวมเป็นสำนวนคดีเดียวกัน เนื่องจากเป็นเหตุการณ์ชุมนุมเดียวกัน เเละเป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องกัน
               ส่วนกรณีหมุดคณะราษฎรอีกเหรียญซึ่งเป็นเหรียญพลาสติกคล้ายกับหมุดเดิม โดยพบว่ามีบุคคลนิรนามนำมาวางแทนไว้ ก่อนที่เจ้าหน้าที่สำนักการวางผังและพัฒนาเมืองกรุงเทพมหานครนำออกไปเก็บไว้นั้น ผู้ที่นำมาวางถือว่ามีความผิดตามกฎหมายหรือไม่ ประเด็นนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลให้ความเห็นว่า ส่วนตัวมองว่ายังไม่ถือว่าเข้าข่ายความผิดที่ต้องมาเเจ้งกับตำรวจ แต่อาจจะเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ความสะอาด ซึ่งทาง กทม.สามารถดำเนินการได้เอง โดยตอนนี้บริเวณที่หมุดพลาสติกดังกล่าวถูกนำมาวางทิ้งไว้ในสนามหลวง ไม่พบเเล้ว
Subscribe
Advertisement