องค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว เปิดสนามซ้อมควายเร็วเพื่อเตรียมตัวเข้าแข่งชิงชนะเลิศในงานวิ่งควายประเพณีจังหวัดชลบุรี ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้

           เมื่อวันที่ 19 ก.ย.63 ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำบ้านบึงขยาย (หนองน้ำเขียว) อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี นายพฤฒิพงศ์ สิงห์โตทอง เป็นประธานเปิดโครงการจัดประเพณีวิ่งควาย หรือการแข่งขันวิ่งควายเร็ว ครั้งที่ 20 ประจำปี 2563 โดยมีนายสมศักดิ์ สวัสดีมงคล นายกองค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่ว กล่าวรายงาน เพื่อเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรม ประเพณี ภูมิปัญญาท้องถิ่นอันดีงามให้คงอยู่สืบไป และเพื่อให้ประชาชนหันมาให้ความสำคัญการใช้แรงงานจากควาย รวมทั้งเพื่อเป็นการสร้างความสามัคคีของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งยังเป็นการคัดเลือกควายที่มีฝีเท้าดี เข้าร่วมแข่งขันในงานวิ่งควายประเพณีจังหวัดชลบุรี ในวันที่ 1 ตุลาคม 2563
             สืบเนื่องจากเมื่อครั้งอดีตพื้นที่ตำบลคลองกิ่วมีสภาพเป็นที่ราบลุ่ม เหมาะสำหรับทำการเกษตร ซึ่งอาชีพหลักของราษฎรส่วนใหญ่ในตำบล คือการทำเกษตรกรรม ทำไร่ ทำนา ซึ่งเมื่อถึงฤดูกาลทำนาชาวบ้านจะช่วยเหลือกันโดยนำควายไปช่วยกันไถนา คราดนา เรียกกันว่าเอาแรงกัน ต่อมาชาวบ้านจึงเกิดความคิดที่จะนำควายมาประกวดประชันกัน เพื่อความสนุกสนานและผ่อนคลายในการทำงาน จึงทำให้เกิดประเพณีการแข่งขันควายนับแต่นั้นเป็นต้นมา
            ทั้งนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลคลองกิ่วจึงเล็งเห็นความสำคัญและได้มีการแข่งขันขึ้น โดยการแข่งขันแบ่งออกเป็น 6 รุ่น คือ รุ่นจิ๋วน้องใหม่ รุ่นจิ๋วซุปเปอร์ รุ่นจิ๋วพิเศษ รุ่นจิ๋วเล็ก รุ่นจิ๋วใหญ่ และรุ่นใหญ่ โดยได้รับความสนใจจากชาวบ้านส่งควายเข้าร่วมแข่งขันกว่า 50 ตัว

Subscribe
Advertisement