ผู้บริหารมอนสเตอร์อควาเรียม ยืดอกรับผิด หลังรู้เท่าไม่ถึงการ นำงูเหลือม-งูหลาม ออกมาแสดงโชว์ ผิด พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2563 พร้อมเตรียมเดินหน้าขอเปิดเป็นสวนสัตว์อย่างถูกต้อง

             (14 กันยายน 2563) จากกรณีที่เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช ได้นำเจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจตรวจสอบมอนสเตอร์อควาเรียมพัทยา ซึ่งตั้งอยู่ทีริมถนนทางรถไฟ ม.8 ต.หนองปลาไหล อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่า เปิดให้บริการโดยไม่มีใบอนุญาตเปิดเป็นสวนสัตว์ โดยจากการเข้าตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่พบว่าด้านในมีพื้นที่ขนาดใหญ่ มีการแสดงสัตว์หายาก สัตว์แปลก รวมถึงสัตว์คุ้มครอง และมีอุโมงค์ใต้น้ำขนาดใหญ่เพื่อจัดแสดงปลาน้ำจืดหลายชนิด โดยมีนายชลชัย อนุมาส อายุ 45 ปี ผู้บริหารมอนสเตอร์อควาเรียม รับเป็นเจ้าของ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ขอดูใบอนุญาตเปิดกิจการสวนสัตว์ แต่ก็พบว่าไม่สามารถนำมาแสดงได้ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาจัดตั้งกิจการสวนสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีอัตราโทษปรับไม่เกิน 300,000 บาท จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าสัตว์ทุกตัวได้ถูกซื้อขายมาอย่างถูกต้อง และมีใบอนุญาตการครอบครองสัตว์ป่าหายากที่ถูกต้อง แต่กลับไม่มีใบอนุญาตเปิดกิจการสวนสัตว์ เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้เตรียมดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฎหมาย
              ด้านนายชลชัย อนุมาศ ผู้บริหารมอนสเตอร์อควาเรียม พร้อมด้วยนางสาว สุทธิลักษณ์ นากผสม อุปนายกสมาคมผู้นิยมสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ ได้แถลงข่าวถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาหลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น ซึ่งทางด้านนายชลชัย อนุมาศ ผู้บริหารมอนสเตอร์อควาเรียม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางมอนสเตอร์อวาเรียมเองก็ขอน้อมรับความผิดที่เกิดขึ้นทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องราวที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งต้องชี้แจงตรงนี้ว่าสัตว์กว่า 1,500 ชนิดที่มอนสเตอร์อวาเรียมดูแลอยู่นั้น มีใบซื้อขายและใบอนุญาตการครอบครองสัตว์ป่าหายากอย่างถูกต้อง แต่เมื่อ 6 เดือนที่ผ่านมาทางมอนสเตอร์อวาเรียมเพิ่งได้ไปซื้องูหลามและงูเหลือม ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองและจัดอยู่ในกลุ่มไซเตส 2 ที่สามารถซื้อขายได้อย่างเสรี พร้อมมีใบซื้อขายและใบอนุญาตการครอบครองสัตว์ป่าหายากที่ถูกต้องมาจัดแสดงโชว์ แต่พบว่ามีการเก็บเงินค่าเข้าชม จึงทำให้มีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2563 ดังนั้นหลังทราบความผิด ทางมอนสเตอร์อวาเรียมจึงได้เตรียมเดินหน้ายื่นหนังสือเพื่อขอดำเนินการเปิดเป็นสวนสัตว์อย่างถูกต้อง ส่วนงูหลามและงูเหลือมที่จัดแสดงโชว์อยู่นั้นจะได้ดำเนินการจัดเก็บออกไปจากส่วนแสดงโชว์เพื่อความถูกต้อง ส่วนสัตว์อื่นๆ ที่มีอยู่กว่า 1,500 ตัวนั้นก็จะดำเนินการแสดงโชว์ให้ประชาชนได้ชมกัน โดยขณะที่ดำเนินการขออนุญาตในการเปิดเป็นสวนสัตว์อย่างถูกต้องนั้นอาจจะต้องใช้ระยะเวลา ทางมอนสเตอร์อวาเรียมจะได้เปิดให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ โดยจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมฟรีโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
            ด้านนางสาวสุทธิลักษณ์ นากผสม อุปนายกสมาคมผู้นิยมสัตว์เลี้ยงชนิดพิเศษ เปิดเผยว่า สำหรับเหตุกาณณ์ที่เกิดขึ้นกับมอนสเตอร์อวาเรียมถือว่าเป็นตัวอย่างให้กับสมาชิกหลายๆ ท่านเป็นอย่างดี เพราะว่าว่าทางกรมอุทยานก็ได้ต่อว่ามาทางสมาคมว่าปล่อยให้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นมาได้อย่างได้อย่างไร ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบัน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2563 ที่เราใช้กันอยู่นั้นมีความละเอียดอ่อน ซึ่งสมาชิกในสมาคมหลายคนก็ยังไม่ทราบถึง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2563 อย่างลึกซึ้ง ซึ่งในส่วนของสัตว์ที่อยู่ในกลุ่มไซเตส 2 นั้น สมาชิกหลายคนเข้าใจว่า สามารถซื้อขายได้อย่างเสรี และสามารถขายบัตรเปิดให้ชมเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้โดยต้องถูกต้องตามกฏหมาย แต่ความจริงแล้วหากมีสัตว์ที่อยู่ในกลุ่มไซเตส 2 แล้วเปิดให้ชมโดยไม่เสียค่าเข้าชมก็จะไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2563 แต่หากมีการจัดแสดงโชว์และเก็บค่าเข้าชมก็จะมีความผิดทันที โดยเรื่องนี้ถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่สมาชิกในสมาคมผู้นิยมสัตว์ชนิดพิเศษจะต้องมีความรู้ และ ณ ปัจจุบันพบว่าในสมาชิกกว่า 30,000 คนทั่วประเทศ ก็น่าจะมียังไม่ทราบในเรื่องนี้ ทางสมาคมจึงได้ประชุมด่วนสมาชิกในไลน์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ดังนั้นทางสมาคมต้องย้ำสำหรับสมาชิกที่มีสัตว์ป่าอยู่ในความดูแลและมีใบอนุญาตการครอบครองสัตว์ป่าอย่างถูกต้องแล้วนั้น ถ้าต้องการนำสัตว์ออกมาแสดงโชว์โดยเก็บค่าเข้าชม จะต้องไปขออนุญาตเปิดกิจการสวนสัตว์ให้ถูกต้องด้วย

Subscribe
Advertisement