ชาวบ้านกว่า 500 คน ฮือประท้วงเจ้าอาวาส หลังมีข่าวและมีการปิดป้ายยกเลิกการขายของตลาดนัดในพื้นที่ของวัด สุดท้ายสำนักพระพุทธศาสนาต้องเข้ามาไกล่เกลี่ยชี้แจง ให้ขายได้ปกติ

            เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 10 กันยายน 2563 ที่ศาลาวัดหนองตำลึง ตำบลหนองตำลึง อำเภอพานทอง จังหวัดชลบุรี ชาวบ้านกว่า 500 คนได้รวมตัวกันเรียกร้องให้เจ้าอาวาสวัดหนองตำลึงอนุญาตให้ขายของตลาดนัดในพื้นที่วัดได้ตามปกติ หลังมีป้ายปักหน้าวัดว่าไม่ให้ขายของในพื้นที่วัด หลังจากมีคนกลุ่มหนึ่งได้ระบุว่า พระอธิการศิริชัย ฐานวโร เจ้าอาวาสวัดหนองตำลึง ร่วมกับไวยาวัจกร มีส่วนได้ส่วนเสียรายได้การจัดเก็บเงินค่าเช่าที่บำรุงรักษาความสะอาดภายในวัดจากพ่อค้าแม่ค้าที่มาขายของ
             ต่อมามีตัวแทนจากสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี พร้อมด้วยนายนิรันดร์ ฤทธิ์นภา นายกเทศมนตรีหนองตำลึง นายณรงค์ศักดิ์ สุขปิติ กำนันตำบลหนองตำลึง นายเสรี เรืองเดช ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 2 ตำบลหนองตำลึง และไวยาวัจกร ร่วมประชุมหารือและตรวจสอบข้อเท็จจริง ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงได้เดินทางมาที่ศาลาการเปรียญ ร่วมกันชี้แจงให้ชาวบ้านที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย ในการจัดให้มีตลาดนัดในพื้นที่วัดหนองตำลึง โดยตัวแทนสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัดชลบุรี ได้กล่าวว่า ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 มาตรา 37 บัญญัติสรุปไว้ว่า เจ้าอาวาสมีอำนาจในการดูแลปกครอง สอดส่อง ภายในอาณาเขตของวัดทั้งหมด ฉะนั้นเจ้าอาวาสจึงมีอำนาจในการอนุญาตให้พ่อค้าแม่ค้าขายของตลาดนัดในพื้นที่วัดต่อไป ส่วนเรื่องระบบการเงิน ทางวัดมีบัญชีชี้แจงทั้งหมด โดยไม่มีการยักยอกเงินส่วนนี้เข้าไปเป็นเงินส่วนตัวแต่ประการใด หลังได้รับการชี้แจงและทราบว่าทางเจ้าอาวาสให้ขายของได้ปกติในวันพุธ และวันอาทิตย์ ชาวบ้านต่างโห่ร้องปรบมือและสาธุพร้อมกัน
             นายณรงค์ศักดิ์ สุขปิติ กำนันตำบลหนองตำลึง เปิดเผยว่า หลังมีชาวบ้านคัดค้านเจ้าอาวาส เรื่องมีการป้ายติดประกาศหน้าวัดว่าทางวัดยกเลิกการให้พ่อค้าแม่ค้ามาขายของในตลาดนัดพื้นที่วัดตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน เป็นต้นไป โดยมีลายเซ็นเจ้าอาวาสนั้นไม่เป็นความจริง วันนี้จึงได้เรียกพ่อค้าแม่ค้าและประชาชนที่ไม่เห็นด้วยในการจัดให้มีตลาดนัดในพื้นที่วัดมาฟังคำชี้แจงร่วมกัน ข้อสรุปคือทางเจ้าอาวาสอนุญาตให้มีตลาดนัดทุกวันพุธและวันอาทิตย์ต่อไป แต่ในช่วงนี้เป็นช่วงที่มีการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 จึงให้ขายในวันอาทิตย์วันเดียวไปก่อน จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น โดยให้พ่อค้าแม่ค้าเน้นเรื่องการรักษาความสะอาด ใส่แมส ล้างมือบ่อยๆ และภายในตลาดนัดก็ต้องมีจุดคัดกรองที่ดี พร้อมทั้งช่วยกันรักษาความสะอาดให้ดีอีกด้วย โดยจะมีการวางแผนไม่ให้กระทบกับผู้ที่มาปฏิบัติกิจของพระพุทธศาสนา สรุปคือขายต่อได้ ส่วนเรื่องที่มีการร้องเรียนเรื่องเงินรายได้นั้น ทางวัดที่บัญชีชี้แจงรายรับรายจ่ายตามระเบียบถูกต้อง

Subscribe
Advertisement