เมืองพัทยาลุยรื้อถอนอาคารร้าง ซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 เพื่อเอาคืนพื้นสาธารณประโยชน์ หลังพบมีการปลูกสร้างอาคารรุกล้ำแนวทางสาธารณะมานานนับปี

            จากกรณีที่มีชาวบ้านภายในซอยนาเกลือ 12 และ 14 ต.นาเกลือ ได้ร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุง กรณีที่มีการปลูกสร้างอาคารรุกล้ำแนวทางสาธารณะนานมานับปี จนชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์ มิหนำซ้ำยังสร้างปัญหาน้ำเน่าเสียไหลลงสู่พื้นที่สาธารณะโดยรอบชุมชนอีกด้วย อีกทั้งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบแนวเขตของเมืองพัทยาพบว่า บริเวณดังกล่าวมีลักษณะเป็นแนวเขตทางสาธารณะ ขนาดความกว้างกว่า 7-8 เมตร ระยะความยาวตลอดแนวกว่า 250 เมตร ที่ตัดเชื่อมระหว่างซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 แต่พบว่ามีชาวบ้านเข้ามาปลูกสร้างอาคาร ห้องเช่า และบ้านพักอาศัย รุกล้ำแนวเขตทางสาธารณะ จำนวน 25 ราย จนประชาชนไม่สามารถใช้ประโยชน์ในเส้นทางดังกล่าวได้ ซึ่งที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้มีการติดประกาศคำสั่งตามความผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ให้รื้อถอนอาคาร บ้านเรือน ห้องเช่า ทั้ง 25 รายไปแล้ว และพบว่าไม่มีรายใดมีการอุทธรณ์คำสั่งของเมืองพัทยาแต่อย่างใด
            ล่าสุดวันนี้ (31 ส.ค.63) นายสุริยา แก้วเขียว ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารเมืองพัทยา พร้อมด้วยนายธิปชัย รัตนวีรถาวร หน้าฝ่ายดูแลรักษาและคุ้มครองที่สาธารณะ นายมารุต อุทัยวัฒนานนท์ วิศวกรโยธาปฏิบัติการ นายตรวจเขต และเจ้าหน้าที่สำนักการช่างเมืองพัทยา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการรื้อถอนอาคารพักอาศัย ซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 ที่ปลูกสร้างรุกที่สาธารณะ โดยการดำเนินการรื้อถอนในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของอาคารบ้านเช่าดำเนินการรื้อถอนอาคารดังกล่าวเอง
           นายสุริยา แก้วเขียว ผู้อำนวยการส่วนควบคุมอาคารเมืองพัทยา กล่าวว่า สำหรับพื้นที่ซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 ที่มีการปลูกสร้างอาคาร บ้านเรือน ห้องเช่า รุกที่สาธารณะ ซึ่งที่ผ่านมาเมืองพัทยาได้ส่งเจ้าหน้าที่สำนักการช่างเมืองพัทยา ลงพื้นที่ติดประกาศตามความผิด พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เพื่อให้ผู้บุกรุกดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ต่อสาธารณะเพื่อทวงคืนพื้นที่สาธารณะมาให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันจนครบกำหนดระยะเวลาของหมายคำสั่ง เมืองพัทยาจึงดำเนินการตามขั้นตอนของการรื้อถอนสิ่งปลูกร้างภายในพื้นที่ดังกล่าวออกไป โดยเริ่มจากอาคารห้องเช่าร้างภายในซอยนาเกลือ 12 ไปจนถึงซอยนาเกลือ 14 ตามลำดับ
           อย่างไรก็ตาม การดำเนินการของมืองพัทยานั้นจะดำเนินการไปพร้อมกันในทุกส่วนหากพบมีการบุกรุกพื้นที่สาธารณะ โดยไม่เลือกปฏิบัติว่าจะเป็นคนจนหรือคนรวยก็จะดำเนินการเช่นเดียวกัน ทั้งนี้หากเอาคืนพื้นสาธารณะตัดเชื่อมระหว่างซอยนาเกลือ 12 ตัดทะลุซอยนาเกลือ 14 จะได้ถนนกลับคืนมา 500 เมตร

Subscribe
Advertisement