เมืองพัทยา ร่วมกับชมรมคนรักพระพิฆเณศวร์แห่งประเทศไทย อัญเชิญพระพิฆเนศลงสู่ทะเล เนื่องในเทศกาลคเนศจตุรถี ประจำปี 2563

         (21 ส.ค.63) ที่ ท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮาย พัทยาใต้ นายรัตนชัย สุทธิเดชานัย ผู้ทรงคุณวุฒิและที่ปรึกษานายกเมืองพัทยาด้านการท่องเที่ยวและวัฒนธรรม พร้อมด้วยนายชัยวัฒน์ เดชนที ประธานชมรมคนรักพระพิฆเณศวร์แห่งประเทศไทย ร่วมอัญเชิญพระพิฆเนศลงสู่ทะเล เนื่องในเทศกาลคเณศจตุรถี ซึ่งเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการบูชาพระพิฆเนศ ที่จัดขึ้นในวันขึ้น 4 ค่ำ เดือน 10 ซึ่งถือว่าเป็นวันประสูติของพระพิฆเนศ ส่งเสด็จพระพิฆเนศ ท่ามกลางประชาชนที่ศรัทธาในพื้นที่และพื้นที่ใกล้เคียง ต่างเดินทางมาร่วมในพิธีกันอย่างพร้อมเพรียง
              สำหรับเทศกาลคเณศจตุรถี นับเป็นเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของการบูชาพระพิฆเนศ ซึ่งถือว่าเป็นวันกำเนิดของพระพิฆเนศ เชื่อกันว่าพระองค์จะเสด็จลงมายังโลกมนุษย์เพื่อประทานพรอันประเสริฐสูงสุดแก่ผู้ศรัทธาพระองค์ เทศกาลนี้มีการจัดพิธีกรรมบูชาและการเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ทั่วอินเดียและทั่วโลก มีการจัดสร้างเทวรูปพระพิฆเนศวร์เพื่อทำพิธีบูชา จากนั้นจะแห่องค์เทวรูปไปทั่วเมืองและมุ่งหน้าไปสู่แม่น้ำหรือทะเล ผู้ศรัทธาทุกคนแต่งชุดสีสันสวยงาม ขบวนแห่จะไปสิ้นสุดที่แม่น้ำศักดิ์สิทธิ์หรือทะเล แล้วทำพิธีลอยเทวรูปลงสู่ทะเล

             ซึ่งชมรมคนรักพระพิฆเณศวร์แห่งประเทศไทยได้มีพิธีกรรมบูชาเช่นเดียวกัน หลังจากนั้นได้จัดพิธีอัญเชิญองค์พระพิฆเนศสู่ท้องทะเล เพื่อเสด็จสู่สรวงสวรรค์อัญเชิญเทวรูปลงสู่ทะเลพัทยา อีกทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลและความเจริญก้าวหน้าแก่ชีวิตตลอดไป

 

Subscribe
Advertisement