สวนสัตว์เปิดเขาเขียวได้สมาชิกใหม่ ลูกสมเสร็จ สัตว์ป่าสงวน หาชมยาก

            นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดเผยว่า นับเป็นเรื่องน่ายินดีของสวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อสมเสร็จหนึ่งในสัตว์ป่าสงวนของไทยใกล้สูญพันธ์ุ ได้ให้สมาชิกใหม่เป็นลูกสมเสร็จเป็นเพศผู้ จำนวน 1 ตัว ซึ่งเกิดจาก พ่อ “แหว่ง” อายุ 22 ปี และแม่ “จมโคลน” อายุ 11 ปี โดยเกิดเมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 หลังจากลืมตาดูโลก ลูกสมเสร็จได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิดจากทีมสัตวแพทย์ เจ้าหน้าที่ของสวนสัตว์และแม่สมเสร็จมาระยะหนึ่งแล้ว ขณะนี้มีสุขภาพร่างกายสมบูรณ์ แข็งแรง เดินคลอเคลียไม่ยอมห่างแม่สมเสร็จ ลูกสมเสร็จในช่วงแรกจะมีลายลักษณะคล้ายแตงไทย ลายนี้จะเลือนหายไปเมื่ออายุประมาณ 6 เดือน และจะผลัดสีเป็นครึ่งดำขาวแยกกันชัดเจนทั้งตัว พร้อมให้นักท่องเที่ยว ได้ชมความน่ารักของลูกสมเสร็จตัวใหม่ได้แล้วตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป บริเวณส่วนแสดง Forest of Asia
              สำหรับสมเสร็จ เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยน้ำนม กินพืช ขนาดใหญ่ เป็นสัตว์มีหน้าตาประหลาด มีลักษณะของสัตว์หลายชนิดผสมอยู่ในตัวเดียวกัน มีจมูกที่ยื่นยาวออกมาคล้ายงวงของช้าง ลำตัวคล้ายหมูที่มีขายาว หางสั้นคล้ายหมี และมีกีบเท้าคล้ายแรด อาศัยในป่าทึบในแถบอเมริกาใต้ อเมริกากลาง และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ลูกอ่อนที่เกิดมาใหม่จะมีลวดลายตามตัวเหมือนแตงไทย คล้ายลูกหมูป่า
            สมเสร็จทุกชนิดมีหูรูปไข่ ปลายหูมนกลมสีขาว ก้นห้อย หางอวบ สั้น ขาหน้ามีกีบเท้า 4 กีบ ขาหลังมี 3 กีบ ช่วยให้สามารถเดินบนโคลนหรือพื้นที่อ่อนนุ่มได้ ลูกสมเสร็จมีขนลายทาง หรือลายจุดเพื่อพรางตัว เพศเมียมีเต้านมเต้าคู่เดียว ปัจจุบันสมเสร็จจัดเป็นสัตว์ป่าสงวนชนิดหนึ่งใน 19 ชนิดของประเทศไทย และจัดโดยอนุสัญญา CITES ไว้ใน Appendix I และจัดเป็นสัตว์ที่ใกล้จะสูญพันธุ์ตาม U.S. Endanger Species Act.

Subscribe
Advertisement