สส.เขต 6 ชลบุรี ร่วมกับกองสวัสดิการเทศบาลเมืองหนองปรือ ร่วมปรับสภาพภูมิทัศน์บ้านยายวัย 76 ปี หลังพบอาศัยอยู่ภายในบ้านเพียงลำพัง ภายในบ้านมีของใช้เก่าเก็บมากมาย เป็นที่สะสมเชื้อโรค

             (25 กรกฎาคม 2563) ที่บ้านเลขที่ 109/7 ม.7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นางสาวกวินนาถ ตาคีย์ สส.เขต 6 พรรคพลังท้องถิ่นไทย พร้อมด้วยทีมงาน และนางปัทมา ชาญเชี่ยว ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองหนองปรือ และเจ้าหน้าที่จากกองสวัสดิการสังคม เทศบาลเมืองหนองปรือ ลงพื้นที่บ้านหลังดังกล่าว เพื่อร่วมกันทำการปรับสภาพภูมิทัศน์บ้านของคุณยายเสนอ เอมโอษฐ์ ยายวัย 76 ปี ที่อาศัยอยู่ที่บ้านหลังดังกล่าวคนเดียว เนื่องจากลูกสาวคนเดียวได้เสียชีวิตลงไปเมื่อ 20 ปีก่อน และสามีก็ได้เสียชีวิตลงไปเมื่อ 5 ปี ที่ผ่านมา ทำให้ยายต้องอาศัยอยู่เพียงลำพัง อาศัยข้าววัดและของบริจาคจากผู้ใจบุญประทังชีวิตไปวันๆ
           น.ส.กวินนาถ ตาคีย์ สส.เขต6 จ.ชลบุรี เปิดเผยว่าหลังทราบข่าวก็ได้ลงพื้นที่มาเยี่ยมและดูแลสภาพแวดล้อมภายในบ้านให้กับคุณยาย ซึ่งในวันนี้พบว่าทางเจ้าหน้าที่ได้นำสิ่งของต่างๆ ที่คุณยายสะสม ซึ่งส่วนใหญ่เก็บจนหมดอายุ อาทิ อาหารแห้ง ของใช้ที่ไม่สามารถใช้ได้แล้วออกมาทิ้ง ซึ่งพบว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นอาหารแห้งที่หมดอายุ แต่ด้วยความชอบสะสมและไม่ทิ้งของจึงทำให้ภายในบ้านคุณยายเต็มไปด้วยของ ส่วนหน้าบ้านก็เต็มไปด้วยกองไม้เก่า ซึ่งเป็นแหล่งเพาะพันธ์ุยุงลายได้เป็นอย่างดี มาในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่จึงได้มาร่วมกันทำความสะอาด ปรับภูมิทัศน์ พร้อมเตรียมเทพื้นหน้าบ้านให้เป็นคอนกรีตทั้งหมดเพื่อความสะอาด จากนั้นเตรียมทาสี และเดินระบบไฟในบ้านใหม่ให้กับคุณยายเพื่อความปลอดภัย
            ด้านนางปัทมา ชาญเชี่ยว ผู้อำนวยการกองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองหนองปรือ กล่าวว่า สำหรับการจัดสภาพภูมิทัศน์ที่บ้านคุณยายเสมอนั้น ที่ผ่านมา 2 ปี ทางกองสวัสดิการสังคมเทศบาลเมืองหนองปรือ ก็ได้ลงพื้นที่มาปรับปรุงบ้านให้ด้วยการทำหลังคา ฝาบ้าน และห้องน้ำให้กับคุณยาย มาในครั้งนี้ก็ตกใจ เพราะสภาพบ้านคุณยายก็คล้ายๆ กับเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ก็คือเต็มไปด้วยของใช้ที่คุณยายสะสมจนหมดอายุ และกลายเป็นที่สะสมเชื้อโรคจำนวนมากถูกวางเก็บภายในบ้าน

            โดยภายในบ้านก็มีสภาพอับมืดทึบ ซึ่งไม่ดีกับสุขภาพของยายเป็นอย่างมาก เนื่องจากคุณยายป่วยเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และโรคหอบ ซึ่งที่ผ่านมาทางกองสวัสดิการเห็นว่าคุณยายไม่มีลูกและญาติจึงได้ทำการประสานกับกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ให้ลงพื้นที่มาทำการช่วยเหลือและชวนคุณยายไปอยู่สถานสงเคราะห์คนชรา ซึ่งที่นั่นจะมีความสะดวกสบายและที่อยู่อาศัยสะอาด มีคนดูแลตลาดเวลา มีเพื่อน แต่ว่าเมื่อทางเจ้าหน้าที่เชิญชวนกลับถูกคุณยายปฏิเสธ และยืนยันว่าจะอยู่ที่นี่ต่อไป ทางเจ้าหน้าที่ก็เลยต้องแวะเวียนมาดูแลคุณยายบ่อยขึ้น แต่ทุกครั้งที่มาคุณยายมักจะไม่ค่อยเปิดบ้านรับ พอมาวันนี้ก็ต้องตกใจเพราะของในบ้านเยอะมาก โดยในวันนี้ขอเป็นตัวแทนเทศบาลเมืองหนองปรือในการขอบคุณทีมงาน สส.ที่ในวันนี้ลงพื้นที่มาช่วยปรับสภาพภูมิทัศน์ให้กับบ้านของคุณยายให้อยู่อาศัยได้อย่างปลอดภัยขึ้นต่อไป
Subscribe
Advertisement