รองนายกเทศมนตรีตำบลบางละมุงเปิดใจสื่อสาเหตุฝนตกน้ำท่วมชาวบ้านได้รับผลกระทบไปทั่ว เกิดจากการขุดวางท่อการประปา ทำให้ดินทรายอุดตันท่อ น้ำระบายไม่ทัน เอ่อท่วมสุขุมวิท ด้านเทศบาลวอนการประปาเร่งแก้ไข ส่วนแผนระยะสั้นเตรียมเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงไว้ช่วยเหลือชาวบ้าน

              หลังจากที่เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ในช่วงบ่ายได้เกิดเหตุการณ์ฝนตกกระหน่ำในพื้นที่ตำบลบางละมุงกว่า 3 ชั่วโมง ส่งผลให้น้ำท่วมไปทั่วบริเวณ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อน ต้องขนเครื่องใช้ไฟฟ้าและอุปกรณ์ ข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ขึ้นด้านบนเพื่อหนีน้ำป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น ซึ่งเหตการณ์ดังกล่าวไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เนื่องจากว่าทางเทศบาลตำบลบางละมุง ได้ดำเนินการในการบริหารจัดการระบบน้ำด้วยดี มีการวางท่อระบายน้ำเพื่อรับน้ำจากตำบลตะเคียนเตี้ย เพื่อปล่อยลงทะเล และไหลลงสู่คลองบางละมุง แต่มาคราวนี้พี่น้องบางละมุงไม่รอด กลับได้รับผลกระทบน้ำท่วมขังกันไปทั่วหน้า
              นายนราธิป ฟักฤกษ์ รองนายกเทศมนตรีตำบลบางละมุง เปิดเผยถึงสาเหตุการระบายน้ำไม่ทันหลังเกิดเหตุการณ์ฝนตกที่ผ่านมา ทำให้พี่น้องชาวบางละมุงได้รับผลกระทบน้ำท่วมไปทั่วหน้า ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากการที่ทางการประปาส่วนภูมิภาคได้ทำการวางท่อระบายน้ำแล้วพบว่าไปส่งผลทำให้การระบายน้ำของท่อระบายน้ำของเทศบาลที่รับน้ำจาก ซ.13 ซ.23 และ ซ.25 ไม่สามารถระบายได้ทัน เนื่องจากว่าได้มีดินและทรายที่มาจากการวางท่อประปาไปกั้นทางเดินของน้ำอยู่เกินครึ่งท่อ ทำให้น้ำไหลเอ่อดันทะลักท่อระบายน้ำขึ้นมา ซึ่งก่อนที่ทางการประปาจะมาทำการวางระบบท่อ ถึงแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาหนักอย่างไรก็ไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่ แต่มาในครั้งนี้ก็ทำให้เห็นชัดเจนว่าปัญหาเกิดมาจากการวางท่อประปา ทำให้น้ำไม่สามารถที่จะไหลลงสู่ทะเลตามท่อที่ได้วางไว้ได้ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วม
             โดยหลังเกิดปัญหา ทางเทศบาลได้ทำการประสานไปยังการประปาพัทยาเพื่อทำการเร่งหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพราะว่าขณะนี้ก็เข้าสู่ช่วงของหน้าฝนแล้ว ซึ่งปัจจุบันทางเทศบาลตำบลบลตะเคียนเตี้ย ได้ทำการรวบรวมน้ำทั้งหมดลงท่อระบายน้ำเกือบทั้งตำบล แล้วเชื่อมต่อกับท่อของทางเทศบาล ทำให้ทางเทศบาลก็ได้รับน้ำมาจากเทศบาลตำบลตะเคียนเตี้ยและน้ำในพื้นที่รวมและอยู่ในปริมาณที่มาก จึงทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้น ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้ทำการนำเครื่องสูบน้ำไปเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่ที่สาหัส ที่น้ำไม่สามารถระบายได้ เพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนในเบื้องต้น
              นอกจากปัญหาน้ำท่วมแล้ว ชาวบางละมุงยังประสบกับปัญหาการจราจรที่ติดขัดบริเวณถนนสุขุมวิทอย่างหนักด้วย หลังกรมทางหลวงได้ทำการพัฒนาจุดยูเทิร์นเพื่อเสริมความปลอดภัย ทำให้ถนนเส้นสุขุมวิทเหลือช่องทางการจราจรเพียง 1 ช่องทางเท่านั้น ด้านเทศกิจต้องคอยอำนวยความสะดวกหลายชั่วโมงกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย ทั้งนี้เนื่องมาจากผู้ใช้รถใช้ถนนไม่เคารพกฎจราจร ต่างขับรถขึ้นมาแทรงและตัดหน้ากัน ทำให้เกิดปัญหาการจราจรที่ติดขึ้น แต่หากทุกคนปฏิบัติตามกฎจราจร ขับรถตามกันอย่างเป็นระเบียบ ปัญหาการจราจรติดขัดก็จะไม่เกิดขึ้น
            ส่วนในเบื้องต้นทางเทศบาลได้ทำการเตรียมความพร้อมในการรับมือมวลน้ำในอนาคตด้วยเครื่องสูบน้ำแรงดันสูงขนาดใหญ่ เอาไว้คอบสูบน้ำช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งมอบนโยบายให้เจ้าหน้าที่หน่วยงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบบางละมุงคอยเฝ้าระวังความปลอดภัยและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ปัจจุบันทางเทศบาลบางละมุงได้ทำการจ้างภาคเอกชนมาทำการลอกท่อระบายน้ำ เพื่อให้น้ำสามารถระบายได้สะดวกขึ้น ส่วนในระยะยาวนั้นทางเทศบาลจะได้ทำการวางแนวท่อเพิ่มเติมในการระบายน้ำจากฝั่งตะเคียนเตี้ยออกไปทางคลองบางละมุงอีกทาง โดยจะไม่แออัดลงยังสุขุมวิทเพื่อลงทะเลเพียงอย่างเดียว และมีการขยายท่อให้มีขนาด 1 เมตร แทนท่อเก่าที่มีขนาดเล็ก ก็คาดว่าน่าจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ตำบลบางละมุงได้

Subscribe
Advertisement