เมืองพัทยาเข้มจัดไลฟ์การ์ดรักษาความปลอดภัยทางทะเล แม้นักท่องเที่ยวจะบางตา

            (17 ก.ค.63) หลังจากรัฐบาลประกาศคลายล็อคดาวน์ เมื่อสถานการณ์ของโรคโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และมีแผนฟื้นฟูการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส ให้กลับมาสร้างรายได้ ด้วยการเชิญชวนคนไทยท่องเที่ยวในประเทศ หวังกระตุ้นให้เศรษฐกิจดีขึ้นโดยเร็ว
            แต่ถึงอย่างไรก็ตาม หลาย ๆ พื้นที่ด้านการท่องเที่ยวก็ยังคงซบเซา เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เช่นเดียวกับเมืองพัทยา ที่ถึงแม้จะมีชายหาดที่สวยงามขึ้น กว้างขึ้น แต่นักท่องเที่ยวก็ยังบางเบา โดยเฉพาะในช่วงวันจันทร์ – วันศุกร์
             จากการลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวบริเวณชายหาดพัทยากลาง พบว่าแม้บรรยากาศจะค่อนข้างเงียบเหงา ไร้เงานักท่องเที่ยว แต่ในส่วนของการป้องกันรักษาความปลอดภัยตามชายฝั่งทะเลยังคงมีอยู่อย่างเข้มแข็ง
              นายธนวรรธน์ ดำรงค์วัฒศิริ เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมความปลอดภัยทางทะเล เมืองพัทยา เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ถึงแม้ชายหาดพัทยาจะไม่ค่อยมีนักท่องเที่ยว แต่เมืองพัทยายังมีมาตรการรักษาความปลอดภัยทางทะเลเหมือนเดิม ทั้งชายหาดพัทยาและชายหาดจอมเทียน โดยจะมีหอสังเกตการณ์ หาดละ 2 จุด พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำหอสังเกตการณ์ เพื่อคอยสอดส่งดูแลนักท่องเที่ยวบริเวณจุดนั้น ๆ และเจ้าหน้าที่ประจำเขตว่ายน้ำอีก 5 เขต สำหรับชายหาดพัทยากลาง จำนวน 5 จุด ประกอบด้วย เขตว่ายน้ำที่ 1 หน้าซอย 1, เขตว่ายน้ำที่ 2 หน้าซอย 6 และเป็นที่ตั้งหอสังเกตการณ์, เขตว่ายน้ำที่ 3 หน้าซอย 9, เขตว่ายน้ำที่ 4 หน้าซอย 11 และเป็นที่ตั้งหอสังเกตการณ์ที่ 2, และเขตว่ายน้ำที่ 5 บริเวณปากซอย 13/2 ซึ่งแต่ละจุดจะมีไลฟ์การ์ดจำนวน 2 นาย แต่จุดที่มีหอสังเกตการณ์จะมีเจ้าหน้าที่ประจำ 3 นาย ซึ่งแต่ละนายจะได้รับการฝึกฝนทักษะและทดสอบความพร้อมของร่างกายเป็นประจำทุกเดือน โดยจะเริ่มปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่เวลา 09.00 – 18.00 น.ของทุกวัน นอกจากนี้ยังมีรถ ATVR ไว้คอยวิ่งตรวจการณ์ตลอดหาดระยะความยาว 2.7 กิโลเมตร และเจ้าหน้าที่เดินเท้าทุกชั่วโมงอีกด้วย
            นายธนวรรธน์ กล่าวอีกว่า หน้าที่ของศูนย์ควบคุมความปลอดภัยทางทะเล นอกจากดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินให้กับนักท่องเที่ยวทางทะเลแล้ว ยังมีหน้าที่ในการช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นยามเกิดอุบัติเหตุเช่น โดนหอยเม่น โดนเพรียงบาด ช่วยตามเด็กที่พลัดหลงกับผู้ปกครอง ส่วนกรณีเหตุช่วยเหลือผู้ที่จมน้ำนาน ๆ ทีถึงจะมีสักครั้ง
Subscribe
Advertisement