เพื่อนบ้านร้องผ่านสื่อ…ชีวิตยายสุดรันทด ครองชีวิตโดดเดี่ยว เจ็บป่วยไร้คนเหลียวแล แม้ไม่มีแต่ไม่เคยขอใคร

            (14 ก.ค.63) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ภายในซอยบ้านล่าง 14 ม.7 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังมีพลเมืองดีแจ้งมาว่า ที่บ้านเลขที่ 107/7 มีคุณยายวัย 73 ปี อาศัยอยู่เพียงลำพัง ในบ้านที่ทรุดโทรม ในยามเจ็บป่วยก็ไร้ญาติพี่น้องมาเหลียวแล
               จากการลงพื้นที่พบว่าสภาพบ้านหลังดังกล่าวแทบจะไม่สามารถเรียกว่าบ้านได้เลย เนื่องจากเป็นเพียงเพิงพักที่สร้างขึ้นง่าย ๆ 1 ห้อง พอคุ้มแดดคุ้มฝน ภายในเต็มไปด้วยข้าวของเครื่องใช้ เสื้อผ้า ระเกะระกะ ไม่มีแม้แต่ห้องน้ำ มีประตูเป็นเพียงลวดตาข่าย พบเจ้าของบ้านคือ ยายเสนอ เอมโอด อายุ 73 ปี เดินกระย่องกระแย่งออกมาต้อนรับด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม พร้อมเล่าถึงความเป็นมาด้วยเสียงเหนื่อยหอบว่า เนื่องจากตนป่วยมีหลายโรคแทรกซ้อนของผู้สูงวัย ทั้งโรคเบาหวาน ความดัน และโรคหัวใจ ทำให้การเคลื่อนไหวแต่ละครั้งเหนื่อยง่าย
            พื้นเพเดิมเป็นคนจังหวัดอุทัยธานี แต่ได้มาทำมาหากินที่เมืองพัทยา ด้วยการประกอบอาชีพเป็นกุ๊ก เคยมีครอบครัว แต่ทั้งสามีและลูกก็เสียชีวิตไปหมดแล้ว จึงอยู่อาศัยที่บ้านหลังนี้คนเดียวเรื่อยมา ซึ่งเป็นที่ดินของตนเอง เนื้อที่ประมาณ 22 ตารางวา ที่ซื้อมาด้วยราคา 50,000 กว่าบาทเมื่อเกือบ 40 ปีที่แล้ว
              ที่ผ่านมาได้คนบ้านใกล้เรือนเคียงที่มีใจเอื้อเฟื้อมาช่วยต่อเติมหลังคาคุ้มแดดคุ้มฝนให้ ทุกวันนี้ก็อยู่ได้ด้วยเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 700 บาท ก็พออยู่พอกินหากใช้จ่ายอย่างประหยัด ถึงวันพระก็เข้าวัดฟังธรรม บางวันไม่มีเงินติดกระเป๋า ได้อาศัยข้าววัดบรรเทาความหิวได้ในบางมื้อ เจ็บป่วยก็ได้ซาเล้งคู่ใจขับขี่ไปหาหมอเพียงลำพัง ชีวิตถึงแม้จะลำบาก แต่ก็อยู่ได้แบบพอเพียง มีบางครั้งที่มีผู้ใจบุญหยิบยื่นน้ำใจมาให้
              ทั้งนี้ยายเสนอ กล่าวกับทีมข่าวว่า ชีวิตนี้ยายไม่ต้องการอะไร หากมีผู้ใจบุญต้องการช่วยเหลือก็อยากให้มาช่วยเทปูนหน้าบ้านเพื่อไว้เป็นที่เก็บของ เก็บฟืนไว้หุงต้ม และอยากมีเงินติดตัวเพียงเล็กน้อยไว้คอยซ่อมมอเตอร์ไซค์ที่มักเสียอยู่บ่อย ๆ ไว้ขับไปหาหมอที่โรงพยาบาลยามเจ็บไข้ได้ป่วย

Subscribe
Advertisement