รองนายก มพย.ลงพื้นที่ตลาดลานโพธิ์ หลังรับการร้องเรียนนักท่องเที่ยวไร้การเว้นระยะห่างในตลาด หวั่นเกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 พร้อมทำความเข้าใจแม่ค้าไม่ตั้งร้านล้ำแนวเขต ก่อนในสัปดาห์หน้าลงพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง เตรียมทำเรื่องขอเช่าพื้นที่กรมธนารักษ์เพื่อจัดระเบียบอย่างถาวร

            (26 มิถุนายน 2563) นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา ได้ลงพื้นที่ตลาดลานโพธิ์นาเกลือ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ฝ่ายคุ้มครองผู้บริโภค เจ้าหน้าที่สาธารณสุขอำเภอบางละมุง ลงพื้นที่ทำการสำรวจตลาดลานโพธิ์นาเกลือ หลังได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวว่าในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ มักมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่กันซื้ออาหารทะเล ซึ่งตลาดลานโพธิ์นาเกลือถือว่าเป็นแหล่งซื้อขายอาหารทะเลที่ขึ้นชื่อของเมืองพัทยา โดยเกรงว่าการมาเลือกซื้ออาหารทะเลโดยไม่มีการเว้นระยะห่าง อาจจะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อีก ในวันนี้คณะผู้บริหารเมืองพัทยา จึงลงพื้นที่พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ทำการสำรวจข้อเท็จจริง
             นายมาโนช หนองใหญ่ รองนายกเมืองพัทยา เปิดเผยว่า ได้เห็นภาพที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากมาเลือกซื้ออาหารทะเลที่บริเวณตลาดลานโพธิ์นาเกลือ ในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ จากสื่อและได้รับการแชร์ พร้อมได้รับรายงานมาจากเจ้าหน้าที่ว่า ที่ตลาดลานโพธิ์นั้นมีจำนวนนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่เดินทางเข้ามาเลือกซื้ออาหารทะเล โดยไม่ได้มีการเว้นระยะห่างกัน ซึ่งเรื่องดังกล่าวสุ่มเสี่ยงต่อการเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นอย่างมาก หลังทราบเรื่องในวันนี้จึงได้เดินทางไปยังตลาดลานโพธิ์ เพื่อทำการตรวจสอบสภาพพื้นที่ความเป็นจริง โดยพบว่าส่วนมากแล้วพ่อค้าแม่ค้าต่างตั้งร้านเกินล้ำออกมาจากที่เมืองพัทยาได้มีการตีล็อคเอาไว้ จนทำให้ทางเดินแคบลง ส่งผลให้บางช่วงหากมีนักท่องเที่ยวแวะซื้ออาหารพร้อมกัน 2 ฝั่ง ก็จะทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินตามหลังมาเดินต่อไปไม่ได้ จำเป็นต้องเบียดตัวขึ้นมาในร่องตรงกลาง ภาพแบบนี้ชาวบ้านและบรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างเห็นกันจนชินตา ซึ่งก็ขัดแย้งกับมาตราการของกระทรวงสาธารณสุขและภาครัฐ ที่ต้องการให้ประชาชนเว้นระยะห่างระหว่างกัน
           โดยหลังจากที่ทำการตรวจสอบก็พบว่าระยะถนนแต่ละช่วงมีความกว้างไม่เท่ากัน เนื่องจากว่าทางพ่อค้าแม่ค้า ได้มีการวางแนวร้านล้ำเกินออกมา ส่งผลให้ทางเดินซื้อสินค้าแคบลง ดังนั้นมาในวันนี้ทางเมืองพัทยาจึงได้ขอความร่วมมือให้พ่อค้าแม่ค้าถอยร่นร้านที่ยื่นล้ำออกไปตามแนวเขตเดิม หรือให้มีระยะกว้างของทางเดินที่ 1.50 เมตร เพื่อให้ประชาชนและนักทอ่งเที่ยวสามารถเดินจับจ่ายซื้ออาหารกันได้อย่างสะดวก พร้อมขอความร่วมมือให้ทุกร้านที่จำหน่ายอาหารสด มีที่คีบอาหาร และเจลล้างมือ พร้อมทั้งถุงมือ คอยบริการแก่ลูกค้าที่ไปใช้บริการที่ร้าน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข
            ส่วนร้านที่จำหน่ายอาหารปรุงสุกพร้อมทานก็ให้ทำการติดตั้งฉากกั้นระหว่างอาหารและผู้ซื้อ โดยให้พ่อค้าแม่ค้าเป็นผู้หยิบสินค้าได้แต่ผู้เดียว โดยจากการลงพื้นที่ในวันนี้พบว่าบางร้านก็ได้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ส่วนบางร้านก็พบว่ายังละเลย จากนี้ไปทางเมืองพัทยาจะส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่มาทำการสุ่มตรวจอย่างต่อเนื่อง หากพบก็พร้อมดำเนินการตักเตือนตามขั้นตอน นอกจากนี้ในส่วนพื้นที่ของตลาดลานโพธิ์นาเกลือ ปัจจุบันพบวาทางพ่อค้าแม่ค้า ได้ทำการเช่าสถานที่จากกรมธนารักษ์ ดังนั้นจึงทำให้การขอความร่วมมือ หรือการจัดมาตรการต่างๆ มักจะไม่ค่อยได้รับความร่วมมือ จากนี้ไปทางเมืองพัทยาเตรียมทำหนังสือถึงกรมธนารักษ์ ในการขอเช่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวมาเพื่อทำการจัดระเบียบตลาดใหม่ ตามมาตรการของภาครัฐอย่างเข้มข้นต่อไป
            โดยหลังจากลงพื้นที่ในวันนี้ ทางเมืองพัทยาจะให้เวลาแก่ผู้ประกอบการ 1 สัปดาห์ก่อนที่ลงพื้นที่ซ้ำทำการตรวจสอบ ทั้งนี้มีรายงานเพิ่มเติมว่า ตลาดลานโพธิ์นาเกลือ ได้ถูกเจ้าหน้าที่จาก กอรมน.จังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ทำการสุ่มตตรวจมาตรการในการเฝ้าระวังของตลาดรวมถึงเว้นระยะห่าง ก็พบว่าตลาดลานโพธิ์นาเกลือได้รับใบเหลืองไปแล้ว 2 ใบ ซึ่งหากพบว่ามีการตรวจครั้งที่ 3 แล้วพบตลาดลานโพธิ์ไม่ผ่านการประเมินก็จะได้ใบแดงพร้อมให้หยุดการประกอบกิจการเพื่อทำการปรับปรุงไปตามลำดับ

 

Subscribe
Advertisement